Home Ở nhà Đảm bảo dinh dưỡng và cân bằng sức khoẻ gia đình với 7 món ăn tốt cho tim mạch

Đảm bảo dinh dưỡng và cân bằng sức khoẻ gia đình với 7 món ăn tốt cho tim mạch


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Có vô vàn cách thức để có một trái tim khỏe mạnh song ăn uống dường như là cách thức dễ dàng và an toàn nhất. Trái tim luôn đóng một vai trò quan trọng quan trọng đối với sức khoẻ cơ thể, không chỉ giữ cho con người sống mà còn gây suy nhược nếu tim không đủ khỏe. Ngoài ra các bệnh về tim mạch còn có thể dẫn đến đột quỵ, huyết áp cao, tiểu đường và xơ vữa động mạch. Chính vì vậy, hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của gia đình 7 món ăn tốt cho tim mạch này! 

Như mọi người đều biết thì các món ăn được làm nên từ một số gia vị, nguyên liệu và thực phẩm nhất định. Từ những loại thực phẩm đó chúng ta mới tìm cách kết hợp chúng lại với nhau, chế biến và sáng tạo ra các món ăn khác nhau. Chính vì thế trước khi đến với một số công thức chế biến món ăn chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua các loại thực phẩm quan trọng

Các loại hạt 

Các loại hạt có công dụng vô cùng to lớn trong việc bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống, giúp bổ sung các chất béo đơn, đa chất và không bão hòa

  • Hạt lanh 
  • Đậu nành 
  • Hạt đậu 
  • Quả hạch 
  • Nho khô 

Các loại cá 

  • Cá hồi 
  • Cá chỉ vàng 
  • Cá bơn 
  • Cá rô phi 
  • Cá ngói 

Các loại rau củ quả

  • Các loại rau quả có màu vàng, vàng cam, tiêu biểu là: cà rốt, bí đỏ, khoai lang
  • Các loại nấm: nấm hương, mộc nhĩ, nấm rơm, nấm bào ngư, nấm kim chi
  • Các loại rau có màu xanh đậm và nhiều chất xơ 

Các loại ngũ cốc

  • Gạo 
  • Bắp 
  • Kê 
  • Lúa mạch 
  • Lúa mì 
  • Kiều mạch 

Công thức 1: Canh chua cá hồi 

Món ăn đầu tiên trong series gợi ý món ăn hàng ngày tốt cho tim mạch chính là món canh chua cá hồi. Hầu hết các thành phần chính của món canh chua cá hồi đều mang lại những hiệu quả đáng kể giúp bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch như cá hồi, cà chua, dứa, măng,..

  • Bước 1: Thái khúc thịt phi lê cá hồi theo chiều dài từ 3-5cm, rửa sạch cá hồi với muối, để ráo nước và ướp cá cùng hạt nêm. Rửa sạch cà chua, bổ múi cau rồi gọt dứa thành miếng nhỏ vừa ăn. Măng ngâm tre trong nước, vắt ráo. Các nguyên liệu như hành lá và rau ngổ rửa sạch, thái khúc 2-3cm rồi đập nhỏ tỏi, hành 
  • Bước 2: Rán sơ qua cá hồi bằng dầu oliu cho đến khi vàng 2 mặt rồi gắp ra 
  • Bước 3: Phi hành, tỏi thơm lên rồi cho dứa, măng, cà chua với nhau xào cùng hạt nêm. Sau đó đổ nước nấu canh, nước bắt đầu sôi cho cá vào nấu là xong 

canh chua cá hồi tốt cho tim mạch

Công thức 2: Tim heo tiềm nhân sâm 

Tim lợn khi nấu cùng nhân sâm được biết đến như một món ăn bài thuốc có tác dụng hữu hiệu đối với hệ tim mạch của con người. Thành phần chính là tim lợn, nhân sâm và một số vị thuốc khác tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn

  • Bước 1: Tim lợn rửa thật sạch với nước muối pha loãng, dùng dao cắt bỏ phần máu còn sót lại trong tim. Chuyển tim sang một cái bát và để ráo.
  • Bước 2: Gừng cạo vỏ, rửa sạch và thái thành từng lát mỏng. Rửa thật sạch nhân sâm tươi, sau đó thái thành từng lát mỏng hoặc để nguyên tùy ý.
  • Bước 3: Bạn chuẩn bị một chiếc nồi đất hoặc nồi sứ. Ngoài vắt mì, tương ớt và rau răm, bạn hãy cho tim vào cùng với tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên. Sau đó đổ lượng nước kho vừa đủ vào nồi và bắc lên bếp đun sôi với lửa lớn. Khi nước bắt đầu sôi, vặn nhỏ lửa, nêm nếm gia vị, tiếp tục đun khoảng 1 giờ cho đến khi tim lợn mềm và thả hết nguyên liệu vào nước.
  • Bước 4: Cuối cùng, tắt bếp, lấy tim heo ra, thái miếng nhỏ cho thấm gia vị.

chế biến món tim heo tiềm nhân sâm

Công thức 3: Salad bơ 

Trái bơ vẫn luôn được đánh giá là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong các loại hoa quả và tương tự với hệ tim mạch của con người. Salad bơ chính là sự kết hợp tuyệt vời của rau xanh và bơ - 2 loại thực phẩm hàng đầu được khuyến khích trong mọi bữa ăn gia đình 

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả bơ bỏ vỏ cắt hạt lựu vuông cùng với 1 quả trứng luộc chín, cắt hạt lựu. Bên cạnh đó chuẩn bị thêm 50g xà lách và 50g cà chua cắt hạt lựu vuông. Sử dụng 50g thịt bò áp chảo chín vừa và cũng cắt hạt lựu vuông 
  • Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào trộn cùng gia vị tiêu, muối, giấm trắng rồi cuối cùng  thêm sốt mayonnaise vào cho thơm.

làm salad bơ tốt cho tim mạch

Công thức 4: Mực xào nấm đông cô 

Về mặt dinh dưỡng, nấm đông cô rất giàu chất dinh dưỡng, trong nấm đông cô chứa nhiều vitamin có lợi cho cơ thể. Dùng món này trong ngày sẽ có đủ năng lượng cho các hoạt động. Đặc biệt, món nấm đông cô xào mực không hề ngán hay béo mà rất thanh, đầy đủ hương vị.

  • Bước 1:Rửa thật sạch mực với một chút muối. Để mực ráo hết nước rồi thái miếng nhỏ. Gọt vỏ, rửa sạch, tỉa hoa hoặc tạo hình cho cà rốt. Cắt hành tây thành những miếng nhỏ. Tỏi khô và hành khô băm nhỏ. Nấm đông cô rửa sạch rồi ngâm vào bát nước nóng cho nở. Vớt nấm đông cô khô nước.
  • Bước 2: Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi phi thơm hành tỏi băm nhỏ cho thơm. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau khi mực chín, trút ra đĩa, dùng chung một chiếc nồi, thêm một chút dầu ăn rồi cho nấm vào xào chín. Sau đó đổ cà rốt vào, đảo cùng, đảo thật đều tay. Khi nấu nấm đông cô và cà rốt, đổ mực vào. Nêm nếm lại gia vị, đảo đều rồi tắt bếp
  • Bước 3: Trình bày món ăn theo cách bạn muốn là hoàn thành 

mực xào nấm đông cô

Công thức 5: Cháo yến mạch 

Món ăn tiếp theo trong công thức 7 món ăn tốt cho tim mạch chính là món cháo yến mạch: 

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 100gr yến mạch, 500ml nước hoặc sữa tươi không đường 
  • Bước 2: Nấu cháo bằng cách cho yến mạch cán vỡ cùng với nước hoặc sữa tươi không đường đã chuẩn bị lên bếp. Sau khi đun sôi trong vòng 10 - 15 phút thì tắt bếp rồi để nguội và thưởng thức 

cách làm cháo yến mạch tốt cho sức khoẻ

Công thức 6: Củ cải sốt miso 

Công thức nấu ăn ngon cho gia đình sẽ được bật mí tiếp theo với món củ cải sốt miso. Đây là món ăn rất ngon và bổ dưỡng cho tim mạch khi ăn vào buổi sáng và sẽ giúp tăng mức năng lượng tối đa cho cơ thể.

  • Bước 1: Cắt củ cải trắng thành từng khoanh dày khoảng 2cm. Sau đó, luộc củ cải với một ít gạo lứt để loại bỏ vị đắng của củ cải. Đổ 1/2 lít nước hoặc đậy vung cho củ cải và ngô vào nấu trong 15 phút. 
  • Bước 2: Băm nhỏ hành tây và cắt hạt lựu, pha loãng miso với nước theo tỷ lệ 1-5. Sau khi luộc củ cải được 15 phút, bạn tắt bếp và bày củ cải ra đĩa.
  • Bước 3: Thêm 3 thìa cà phê dầu mè, xào với hành cho thơm, cho đến khi chín vàng. Trong lúc chờ hành, trộn bột sắn dây để nước sốt đặc lại. Sau đó cho tương miso vào nồi hành phi, nấu khoảng 2 phút thì cho bột sắn dây vào trộn đều, sau đó cho củ cải vào đảo đều một lúc thì tắt bếp - miso đã sẵn sàng để thưởng thức 

công thức làm củ cải sốt miso tốt cho tim mạch

Công thức 7: Trứng gà luộc rượu trắng 

Món ăn này tuy đơn giản, dễ chế biến song cực kì tốt cho tim mạch. Phần nguyên liệu chỉ bao gồm hai quả trứng gà, một ít rượu trắng là đã có ngay một món ăn bổ dưỡng cho gia đình, đặc biệt tốt cho tim mạch của phụ nữ sau sinh. Công thức chỉ có 1 bước duy nhất 

  • Bước 1: Cho trứng vào nồi rồi đổ rượu thay nước luộc trứng và thưởng thức

trứng gà luộc rượu món ăn tốt cho sức khoẻ tim mạch

Với các công thức chế biến 7 món ăn tốt cho tim mạch trên, hi vọng các bạn đã bỏ túi cho mình một thực đơn hàng ngày bổ dưỡng để chăm lo sức khoẻ cho gia đình. Bên cạnh đó, chỉ cần nắm vững các nhóm nguyên liệu và thực phẩm trong nhóm tốt cho tim mạch là bạn có thể chế biến bất cứ món ăn nào mà bạn mong muốn rồi! 

Trên tay những vị bánh Trung thu kỳ lạ nhất mùa trăng 2022

Đến với mùa Trung thu năm nay, bạn sẽ tha hồ được thưởng thức những vị bánh độc đáo như bánh trung thu vị trâu gác bếp, ô mai và cả vị sò điệp.

12 công thức sinh tố cho bữa sáng lành mạnh, thậm chí đủ năng lượng "quẩy" cả ngày

Với hàm lượng lớn canxi, chất xơ, vitamin..., sinh tố là món đồ uống hoàn hảo vào buổi sáng, có thể thay thế cho những bữa ăn cầu kỳ dễ gây tăng cân. Tham khảo ngay 12 công thức sinh tố sau nhé!

Giãn cách xã hội nhưng team Sài Thành vẫn có 4 tiệm trà sữa đóng chai ship tận nơi, ngon nổi tiếng cơ mà

Nghỉ dịch ở nhà mà nhớ hương vị trà sữa thì cứ alo 4 tài khoản instagram quán trà sữa đóng chai này, giá phải chăng lại còn ship tận nơi bảo sao không nghiện!

Tự nướng gà sa tế tại nhà bằng nồi chiên không dầu nhanh gọn mà ngon nuốt lưỡi, thịt mềm ngọt vị cay tự nhiên

Học công thức ướp và nướng gà sa tế tại nhà vô cùng đơn giản hấp dẫn không kém ngoài hàng

McDonald’s Việt Nam gửi lời xin lỗi vì nhầm poster BTS thành EXO, nhưng cách giải quyết lại “đổ thêm dầu vào lửa”

Động thái của McDonald’s không những không xoa dịu được các thực khách và người hâm mộ mà còn có phần gây phẫn nộ hơn.

Cuộc sống người tình nguyện trong bếp ăn nấu hơn 300.000 suất cơm cho các bệnh viện dã chiến Sài Gòn: Đổ lửa đến ngày hết dịch

Ngày nào cũng nấu gần 30.000 suất cơm, làm từ 3h sáng 23h tối, nhưng 150 tình nguyện viên ăn ở tại bếp ăn thiện nguyện chùa Tường Nguyên vẫn nỗ lực không ngừng vì Sài Gòn.

Người dân Hà Nội nô nức đến phố Hàng Mã đón không khí Giáng sinh

Không khí mùa Noel đã tràn đến những con phố của Hà Nội. Người người, nhà nhà đón không khí Giáng sinh nhộn nhịp trên phố Hàng Mã.

5 nhà hàng cao cấp tại Hà Nội nằm trong Top 10 địa điểm ăn uống tốt nhất Việt Nam 2022 của TripAdvisor

Hãy xem có gì trong 5 nhà hàng cao cấp tại Hà Nội mà khiến họ có thể lọt trong Top 10 địa điểm ăn uống tốt nhất Việt Nam 2022do thực khách khắp thế giới bình chọn thông qua TripAdvisor.

"Quẩy tung" rét đậm với những cánh đồng hoa cải ở ngoại thành Hà Nội

Những cánh đồng hoa cải ở ngoại thành Hà Nội đã trở nên quá quen thuộc những năm gần đây, cảnh xua đuổi của chủ vườn mỗi khi có nhóm đến "sống ảo" trước kia giờ chắc không còn nữa.

Hà Nội rét thật rồi, phải tranh thủ rủ hội bạn thân ăn hết list đồ ăn này thôi

Trời Hà Nội lạnh rồi, ăn gì đây nhỉ? Điểm danh 7749 món ăn chỉ có trời trở đông ăn mới hợp, nghĩ thôi đã thấy thèm.

Sau nhiều lần "đông hờ", cuối cùng người dân Hà Nội cũng được đón gió mùa về, nhiệt độ còn khoảng 15 độ C

Tin vui cho những ai thích thời tiết lạnh buốt: Cuối cùng Hà Nội đã trở rét, nhiệt độ rơi xuống khoảng còn 15 độ C.

Đam mê chơi khuya, nhất định phải ghé 2 khu chợ đêm nổi tiếng nhất Hà thành

Đến với 2 khu chợ đẹp nhất Hà Nội không chỉ có ảnh xinh mang về mà còn đảm bảo giúp bạn có một bữa tối no bụng.

2
2
2
2
3