Home Ở nhà Đảm bảo dinh dưỡng và cân bằng sức khoẻ gia đình với 7 món ăn tốt cho tim mạch

Đảm bảo dinh dưỡng và cân bằng sức khoẻ gia đình với 7 món ăn tốt cho tim mạch


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Có vô vàn cách thức để có một trái tim khỏe mạnh song ăn uống dường như là cách thức dễ dàng và an toàn nhất. Trái tim luôn đóng một vai trò quan trọng quan trọng đối với sức khoẻ cơ thể, không chỉ giữ cho con người sống mà còn gây suy nhược nếu tim không đủ khỏe. Ngoài ra các bệnh về tim mạch còn có thể dẫn đến đột quỵ, huyết áp cao, tiểu đường và xơ vữa động mạch. Chính vì vậy, hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của gia đình 7 món ăn tốt cho tim mạch này! 

Như mọi người đều biết thì các món ăn được làm nên từ một số gia vị, nguyên liệu và thực phẩm nhất định. Từ những loại thực phẩm đó chúng ta mới tìm cách kết hợp chúng lại với nhau, chế biến và sáng tạo ra các món ăn khác nhau. Chính vì thế trước khi đến với một số công thức chế biến món ăn chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua các loại thực phẩm quan trọng

Các loại hạt 

Các loại hạt có công dụng vô cùng to lớn trong việc bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống, giúp bổ sung các chất béo đơn, đa chất và không bão hòa

  • Hạt lanh 
  • Đậu nành 
  • Hạt đậu 
  • Quả hạch 
  • Nho khô 

Các loại cá 

  • Cá hồi 
  • Cá chỉ vàng 
  • Cá bơn 
  • Cá rô phi 
  • Cá ngói 

Các loại rau củ quả

  • Các loại rau quả có màu vàng, vàng cam, tiêu biểu là: cà rốt, bí đỏ, khoai lang
  • Các loại nấm: nấm hương, mộc nhĩ, nấm rơm, nấm bào ngư, nấm kim chi
  • Các loại rau có màu xanh đậm và nhiều chất xơ 

Các loại ngũ cốc

  • Gạo 
  • Bắp 
  • Kê 
  • Lúa mạch 
  • Lúa mì 
  • Kiều mạch 

Công thức 1: Canh chua cá hồi 

Món ăn đầu tiên trong series gợi ý món ăn hàng ngày tốt cho tim mạch chính là món canh chua cá hồi. Hầu hết các thành phần chính của món canh chua cá hồi đều mang lại những hiệu quả đáng kể giúp bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch như cá hồi, cà chua, dứa, măng,..

  • Bước 1: Thái khúc thịt phi lê cá hồi theo chiều dài từ 3-5cm, rửa sạch cá hồi với muối, để ráo nước và ướp cá cùng hạt nêm. Rửa sạch cà chua, bổ múi cau rồi gọt dứa thành miếng nhỏ vừa ăn. Măng ngâm tre trong nước, vắt ráo. Các nguyên liệu như hành lá và rau ngổ rửa sạch, thái khúc 2-3cm rồi đập nhỏ tỏi, hành 
  • Bước 2: Rán sơ qua cá hồi bằng dầu oliu cho đến khi vàng 2 mặt rồi gắp ra 
  • Bước 3: Phi hành, tỏi thơm lên rồi cho dứa, măng, cà chua với nhau xào cùng hạt nêm. Sau đó đổ nước nấu canh, nước bắt đầu sôi cho cá vào nấu là xong 

canh chua cá hồi tốt cho tim mạch

Công thức 2: Tim heo tiềm nhân sâm 

Tim lợn khi nấu cùng nhân sâm được biết đến như một món ăn bài thuốc có tác dụng hữu hiệu đối với hệ tim mạch của con người. Thành phần chính là tim lợn, nhân sâm và một số vị thuốc khác tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn

  • Bước 1: Tim lợn rửa thật sạch với nước muối pha loãng, dùng dao cắt bỏ phần máu còn sót lại trong tim. Chuyển tim sang một cái bát và để ráo.
  • Bước 2: Gừng cạo vỏ, rửa sạch và thái thành từng lát mỏng. Rửa thật sạch nhân sâm tươi, sau đó thái thành từng lát mỏng hoặc để nguyên tùy ý.
  • Bước 3: Bạn chuẩn bị một chiếc nồi đất hoặc nồi sứ. Ngoài vắt mì, tương ớt và rau răm, bạn hãy cho tim vào cùng với tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên. Sau đó đổ lượng nước kho vừa đủ vào nồi và bắc lên bếp đun sôi với lửa lớn. Khi nước bắt đầu sôi, vặn nhỏ lửa, nêm nếm gia vị, tiếp tục đun khoảng 1 giờ cho đến khi tim lợn mềm và thả hết nguyên liệu vào nước.
  • Bước 4: Cuối cùng, tắt bếp, lấy tim heo ra, thái miếng nhỏ cho thấm gia vị.

chế biến món tim heo tiềm nhân sâm

Công thức 3: Salad bơ 

Trái bơ vẫn luôn được đánh giá là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong các loại hoa quả và tương tự với hệ tim mạch của con người. Salad bơ chính là sự kết hợp tuyệt vời của rau xanh và bơ - 2 loại thực phẩm hàng đầu được khuyến khích trong mọi bữa ăn gia đình 

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả bơ bỏ vỏ cắt hạt lựu vuông cùng với 1 quả trứng luộc chín, cắt hạt lựu. Bên cạnh đó chuẩn bị thêm 50g xà lách và 50g cà chua cắt hạt lựu vuông. Sử dụng 50g thịt bò áp chảo chín vừa và cũng cắt hạt lựu vuông 
  • Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào trộn cùng gia vị tiêu, muối, giấm trắng rồi cuối cùng  thêm sốt mayonnaise vào cho thơm.

làm salad bơ tốt cho tim mạch

Công thức 4: Mực xào nấm đông cô 

Về mặt dinh dưỡng, nấm đông cô rất giàu chất dinh dưỡng, trong nấm đông cô chứa nhiều vitamin có lợi cho cơ thể. Dùng món này trong ngày sẽ có đủ năng lượng cho các hoạt động. Đặc biệt, món nấm đông cô xào mực không hề ngán hay béo mà rất thanh, đầy đủ hương vị.

  • Bước 1:Rửa thật sạch mực với một chút muối. Để mực ráo hết nước rồi thái miếng nhỏ. Gọt vỏ, rửa sạch, tỉa hoa hoặc tạo hình cho cà rốt. Cắt hành tây thành những miếng nhỏ. Tỏi khô và hành khô băm nhỏ. Nấm đông cô rửa sạch rồi ngâm vào bát nước nóng cho nở. Vớt nấm đông cô khô nước.
  • Bước 2: Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi phi thơm hành tỏi băm nhỏ cho thơm. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau khi mực chín, trút ra đĩa, dùng chung một chiếc nồi, thêm một chút dầu ăn rồi cho nấm vào xào chín. Sau đó đổ cà rốt vào, đảo cùng, đảo thật đều tay. Khi nấu nấm đông cô và cà rốt, đổ mực vào. Nêm nếm lại gia vị, đảo đều rồi tắt bếp
  • Bước 3: Trình bày món ăn theo cách bạn muốn là hoàn thành 

mực xào nấm đông cô

Công thức 5: Cháo yến mạch 

Món ăn tiếp theo trong công thức 7 món ăn tốt cho tim mạch chính là món cháo yến mạch: 

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 100gr yến mạch, 500ml nước hoặc sữa tươi không đường 
  • Bước 2: Nấu cháo bằng cách cho yến mạch cán vỡ cùng với nước hoặc sữa tươi không đường đã chuẩn bị lên bếp. Sau khi đun sôi trong vòng 10 - 15 phút thì tắt bếp rồi để nguội và thưởng thức 

cách làm cháo yến mạch tốt cho sức khoẻ

Công thức 6: Củ cải sốt miso 

Công thức nấu ăn ngon cho gia đình sẽ được bật mí tiếp theo với món củ cải sốt miso. Đây là món ăn rất ngon và bổ dưỡng cho tim mạch khi ăn vào buổi sáng và sẽ giúp tăng mức năng lượng tối đa cho cơ thể.

  • Bước 1: Cắt củ cải trắng thành từng khoanh dày khoảng 2cm. Sau đó, luộc củ cải với một ít gạo lứt để loại bỏ vị đắng của củ cải. Đổ 1/2 lít nước hoặc đậy vung cho củ cải và ngô vào nấu trong 15 phút. 
  • Bước 2: Băm nhỏ hành tây và cắt hạt lựu, pha loãng miso với nước theo tỷ lệ 1-5. Sau khi luộc củ cải được 15 phút, bạn tắt bếp và bày củ cải ra đĩa.
  • Bước 3: Thêm 3 thìa cà phê dầu mè, xào với hành cho thơm, cho đến khi chín vàng. Trong lúc chờ hành, trộn bột sắn dây để nước sốt đặc lại. Sau đó cho tương miso vào nồi hành phi, nấu khoảng 2 phút thì cho bột sắn dây vào trộn đều, sau đó cho củ cải vào đảo đều một lúc thì tắt bếp - miso đã sẵn sàng để thưởng thức 

công thức làm củ cải sốt miso tốt cho tim mạch

Công thức 7: Trứng gà luộc rượu trắng 

Món ăn này tuy đơn giản, dễ chế biến song cực kì tốt cho tim mạch. Phần nguyên liệu chỉ bao gồm hai quả trứng gà, một ít rượu trắng là đã có ngay một món ăn bổ dưỡng cho gia đình, đặc biệt tốt cho tim mạch của phụ nữ sau sinh. Công thức chỉ có 1 bước duy nhất 

  • Bước 1: Cho trứng vào nồi rồi đổ rượu thay nước luộc trứng và thưởng thức

trứng gà luộc rượu món ăn tốt cho sức khoẻ tim mạch

Với các công thức chế biến 7 món ăn tốt cho tim mạch trên, hi vọng các bạn đã bỏ túi cho mình một thực đơn hàng ngày bổ dưỡng để chăm lo sức khoẻ cho gia đình. Bên cạnh đó, chỉ cần nắm vững các nhóm nguyên liệu và thực phẩm trong nhóm tốt cho tim mạch là bạn có thể chế biến bất cứ món ăn nào mà bạn mong muốn rồi! 

Muốn “đẹp dáng đẹp da”, thử ngay những món ngon mỗi ngày dễ làm với cà chua

Trong bài viết này, Check in Vietnam sẽ gợi ý các món ăn đơn giản mà bạn có thể làm với những trái cà chua chín mọng trong tủ lạnh nhà mình.

Mục sở thị loạt món ngon chưa thưởng thức là chưa phải tới Hội An!

"Cuồng ăn" nếu đã đến với Hội An mà chưa thử những món ăn tại thiên đường ẩm thực này thì là chưa phải người sành đâu đấy nhé!

Bái bai xiên bẩn, nhờ tiktok mà đồ ăn nhanh dễ làm bây giờ còn có phiên bản viên chiên sốt mắm tỏi từ mì tôm Hảo Hảo

Một đồ ăn nhanh dễ làm như viên chiên cũng không ai nghĩ rằng có ngày lại được biến tấu chỉ từ gói mì tôm Hảo Hảo quyền lực

Hà Nội mưa lạnh cả tuần, đắp chăn ăn lẩu tự sôi tại gia phải gọi là đỉnh của chóp

Trong những ngày mưa gió ngại ra đường, giới trẻ Hà Nội rủ nhau mua lẩu tự sôi về nhà làm mukbang một mình

Sườn nguyên tảng nướng cam: công thức bất bại cho thực đơn các món nhậu đón Noel 2021

Sườn nguyên tảng nướng cam thơm nức trọn vị cho thực đơn các món nhậu Noel hoá ra cực dễ làm với nồi chiên không dầu

Tại một "vũ trụ khác" ở… Ninh Bình, bún chả hình vuông mới là chuẩn bài!

Mặc kệ người người ăn bún chả Hà Nội, vùng đất Ninh Bình nổi tiếng nhờ kiểu ăn bún chả hình vuông không giống ai.

Rủ nhau đạp xe quanh Hồ Tây để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa vui chơi cực chill

Hè rồi, đi đạp xe thôi! Chỉ cần đạp một vòng hồ Tây là có thể ngắm được hoàng hôn cực chill và còn có thể tham gia khá nhiều hoạt động vui chơi thú vị.

Công thức bún thang Hà Nội "chắt lọc từ nhiều nguồn" làm ra bát bún "thành công ngoài sức tưởng tượng"

Tác giả công thức bún thang Hà Nội cho biết mình đã "chắt lọc công thức từ nhiều anh chị trong group cộng thêm trải nghiệm từ bát bún thang" từng được thử và kết quả là "thành công ngoài sức tưởng tượng".

Lý Thành Cơ: Nếu năm 22 tuổi không nuốt nước mắt đi làm kiếm tiền thì sao thành travel blogger như bây giờ​

20 tuổi làm một lúc hai công việc để có tiền du lịch, 22 tuổi đi khắp châu Âu dù có lúc chẳng còn một xu, gần 30 tuổi, covid ập đến, thu nhập từ nghề travel blogger là con số 0 nhưng chàng trai này vẫn sống tốt.

Top 10 Checkin-holic 2, Hải Lê Cao: “Với tôi giờ đây, rừng xanh là nhà, là chốn thân thương để nghỉ ngơi chứ không còn để chinh phục”

Bài dự thi “Chinh Phục đỉnh núi Namkanghotao - Lai Châu - Lào Cai” của Nhiếp ảnh gia Hai Le Cao (Lê Cao Hải) là bài thi được ban giám khảo chấm điểm cao nhất tại vòng 1 Checkin-holic 2, Việt Nam ngay đây bởi chất lượng và thông điệp ấn tượng về thiên nhiên Việt Nam. Nhân dịp này nhiếp ảnh gia Hai Le Cao có những chia sẻ về đam mê xê dịch mà anh đang theo đuổi với Check in Vietnam.

Phan Hải Yến top 10 Checkin-holic 2: Đừng nghĩ gen z sống ảo, chúng mình đi nhanh chứ không vội vì tuổi trẻ là hừng hực mà!

Nếu bảo gen z đi du lịch chỉ biết check in sống ảo thì bạn nhầm rồi nhé, cứ nhìn những chuyến đi của cô bạn Phan Hải Yến, top 10 Checkin holic 2 thì biết này.

Ngày dịch, Hà Nội vào thu - có ai thương nhớ những vẻ đẹp?

Mùa thu đã chạm ngõ thủ đô, những con đường đã bắt đầu thoảng hương hoa sữa, thế mà giãn cách, chẳng ai được tận hưởng.

2
2
2
2
3