Home Ở nhà Cách làm tương truyền thống Việt Nam và tương Tamari của Nhật Bản khiến nhiều netizen phải "bỏ qua" vì quá cầu kỳ

Cách làm tương truyền thống Việt Nam và tương Tamari của Nhật Bản khiến nhiều netizen phải "bỏ qua" vì quá cầu kỳ


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Nhiều netizen đã kiên nhẫn đọc hết cách làm tương truyền thống Việt Nam và tương Tamari của Nhật Bản dù khá dài, nhưng cuối cùng vẫn phải "bỏ qua" vì nhiều công đoạn đòi hỏi sự cầu kỳ cao.

Gần đây, FB Em Huyền - thành viên diễn đàn MXH về ẩm thực và nấu ăn sống tại Hà Nội - đã thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng khi chia sẻ vô cùng chi tiết về cách làm tương truyền thống Việt Nam và tương Tamari (tương Miso) của Nhật Bản. Ngay từ những dòng giới thiệu, tác giả đã đưa đầy ắp những thông tin: "Ở làng quê mình sinh sống cứ đến mùa hạ là cả làng nô nức làm tương, mùi hương tỏa khắp đất trời giữa buổi trưa hè tháng 6. Làm tương này cũng test nhân phẩm lắm, có người làm được ngay nhưng có người lại không thể làm được giống như muối dưa cà ý. Có lời đồn là làm tương với muối dưa ngon là số nghèo, không biết có thật không cả nhà nhỉ?

Nước tương lên men tự nhiên với 4 nguyên liệu cơ bản được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hàng năm mẹ mình vẫn làm rất nhiều tương để ăn và lưu giữ lại nét ẩm thực truyền thống này bằng cách truyền lại cho mình...". Ai yêu món tương và nhất là người lần đầu thử sức hãy tham khảo cách làm từ tác giả này nhé!

Cách làm tương truyền thống Việt Nam

MỤC LỤC [Hiện]

- Đậu tương (đỗ tương, đậu nành)
- Ngô tẻ vàng
- Muối
- Nước sạch.

TƯƠNG TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM

Tỷ lệ: 10 lít nước - 1 kg đậu tương - 500 g bột ngô - 600 g muối. Tương thường được làm vào khoảng tháng 6 âm vì lúc này đồng bằng Bắc Bộ thường có khí hậu vừa nắng vừa mưa, chính điều này tạo ra môi trường thuận lợi cho mốc phát triển đẹp nhất, gọi là loại mốc xanh hoa hòe. Và khi làm được loại mốc tự nhiên này ở trạng thái đẹp nhất thì tương sẽ có mùi vị thơm ngon nhất.

Bước 1: Chọn đậu tương hạt tròn đều lọc hạt sâu, hỏng, rửa sạch để ráo và rang chín vàng đều, sau đó để nguội đem đi xay nhỏ rồi tiếp tục bỏ vào chum ngâm với nước sạch trong 6 ngày 6 đêm. Tỷ lệ là 10 lít nước trộn với 1 kg đậu tương xay cho ra thành phẩm nước tương thơm, ngon và độ đạm cao hơn các loại tương bán sẵn. 

Bước 2. Ngô tẻ vàng sau khi thu hoạch đem đi xay thành bột, sau đó vột bột ngô với nước sạch cho bột ngô ngấm nở trong 3 - 4h. Tiếp đó đem đi hấp cho bột chín, thơm và mềm thì dỡ ra mẹt để nguội. Công đoạn này nhớ lót vải màn sạch vào xửng hấp rồi mới dải bột ngô.

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Bột ngô tẻ vàng xay vợt nước 3-4h để chuẩn bị đi hấp".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Bột ngô hấp nhớ lót vải màn sạch".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Rải ra nia cho nguội chuẩn bị ủ mốc".

Bước 3. Cách ủ mốc tương bằng bột ngô. (Tác giả: "Đây là công đoạn khá “tâm linh” mẹ mình hay nói là phải có “tay rải mốc đẹp” thì tương mới ngon được"). Bột ngô đã hấp chin và đợi nguội rải ra nia/mẹt cho thoáng khí để mốc có điều kiện thuận lợi để phát triển. Rải bột ngô khoảng 1 cm trên nia/mẹt, sau đó lấy lá sen, lá khoai hoặc lá nhãn đậy lên… (lá nhãn thoáng hơn, mốc lên đẹp hơn). Sau 1 ngày 1 đêm là mốc lên, sau 1 ngày đảo nhẹ mốc lên và tiếp tục đậy lá lên mốc. Sau 2 ngày 2 đêm là mốc lên xanh hoa hòe đẹp.

Cách làm tương truyền thống Việt Nam

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Mốc lên xanh hoa hoè. Hoàn toàn tự nhiên".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Mốc lên xanh rồi đảo 1 lượt và tiếp tục ủ lá nhãn".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Mốc lên xanh hoa hoè chụp từ xa".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Mốc nhìn có vẻ dễ nhưng làm khó nha, có người làm được có người không".

Lưu ý: Chưa ủ mốc quen thì phải ủ được mốc trước rồi bỏ vào ang bảo quản bằng cách rải muối rang lên trên rồi mới ngâm đỗ vì thời gian ngâm đỗ tối đa là 6 ngày. Làm quen thì cứ ngâm nước đậu tương được 3 ngày là sẽ nấu bột ngô ủ mốc.

Bước 4: Ngả tương. Ngâm nước đậu tương được 6 ngày, đêm ngày thứ 6 thì ngả tương. Trước tiên ta rang muối để đạt đến độ thăng hoa của muối giúp muối dương hóa. Ngả tương là phương pháp lấy mốc đã ủ vào chum nước đậu tương đã ngâm và khuấy đều với muối rang theo tỉ lệ phía trên. Có thể cho ớt tươi vào chum ngâm cùng luôn hoặc khi ăn thì múc tương ra bát dầm ớt sau. Cho ớt vào luôn thì tương ngấu vị cay ngon còn cho ớt sau lúc chuẩn bị ăn thì sẽ giữ được chum tương lâu hơn.

Lưu ý: Sau buổi ngả tương thì mọi vật dụng chạm vào trong chum tương đều phải rửa sạch, tráng nước sôi và lau khô. Muốn nếm hay tra thêm nước để tương đỡ mặn thì cũng phải đun nước sôi để nguội mới được đổ vào nếu không sẽ hỏng tương.

Bước 5. Phơi tương. Buộc vải màn vào miệng chum và mở nắp chum phơi tương vào những ngày nắng to lúc mặt trời lên thiên đỉnh. Theo kinh nghiệm dân gian là quét vôi ở đít chum để giảm côn trùng bò vào chum tương.

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Tương truyền thống Việt Nam sau nửa tháng phơi".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Trưa nắng vỡ đầu đi khuấy tương. Làm tương vất vả nặng nhọc nhưng ăn ngon và sạch sẽ".

Tác giả bật mí: "Ở làng mình phơi tương trên 2 tuần là múc ăn được rồi nhưng nhà mình luôn để tương trên 6 tháng mới đóng ra chai hoặc múc ăn. Để từ 6 tháng đến 5 năm mới ăn thì tương sẽ chín ngấu, ngon và tốt cho sức khỏe hơn. Nhà mình còn dùng than hoa phơi khô thả vào chum tương để hút lọc các chất không có lợi cho sức khỏe. Nói chung làm cẩn thận như trên thì đảm bảo là chỉ có nhà mới làm được thôi, cầu kì lắm nhưng chất lượng thì cũng khỏi phải bàn".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Trời sắp mưa, mẹ đi làm về múc tương chuẩn bị ăn tối".

TƯƠNG TAMARI (TƯƠNG MISO) NHẬT BẢN

Tác giả nói về loại tương này: "Có bao giờ bạn thắc mắc không biết nước sốt mè rang của Nhật được làm như thế nào không? Một nguyên liệu quan trọng làm nên hương vị nổi bật của loại nước chấm này đó là tương Tamari. Loại tương này có giá trị rất tốt cho sức khỏe người sử dụng, nhất là những người có phương pháp ăn uống tuân thủ nguyên tắc âm dương trong thực phẩm, mọi người có thể tìm hiểu về loại tương này với các món như tỏi ngâm tương tamari, củ cải ngâm tương tamari…

Tương Tamari là một sản phẩm của quá trình làm tương Miso, thế nên làm được tương này rất tiện ăn canh Miso và chế biến các món Nhật nhé. So với tương truyền thống của Việt Nam thì tương Tamari của Nhật chỉ khác ở 1 vài công đoạn nhỏ thôi nhưng cho ra hương vị, màu sắc hoàn toàn khác nhau...".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Đậu tương rang vàng rồi hấp mềm để nguội làm tương tamari".

Tỷ lệ: 10 lít nước - 2,5 kg đậu tương - 1 kg bột ngô - 2,5 kg muối (tác giả tiết lộ thêm: "Tỉ lệ gốc mẹ mình làm 1 chum 80 lít nước - 20 kg đậu tương - 8kg bột ngô - 20kg muối).

Bước 1: Rang muối và hòa tan với nước sạch để ngâm muối sau đó khuấy lên và lọc nước muối bằng vải. Được nước muối sạch thì đổ vào chum.

Bước 2: Chuẩn bị đậu tương loại ngon đẹp rửa sạch và rang chín vàng. Tiếp tục cho vào nồi hấp đến khi mềm. Đổ ra nia và quạt cho nguội hẳn. 

Bước 3: Ngô tẻ vàng xay thành bột và vột với nước 3 - 4 tiếng để bột ngô ngấm nở. Tiếp tục đem đi hấp và dỡ ra để nguội.

Bước 4: Trộn đậu tương và bột ngô đã nguội vào nhau rồi rải ra nia với độ dày 1 cm, sau đó đậy lá nhãn lên trên. Ủ mốc tương trong 3 ngày 3 đêm. Sau 1 đêm mốc lên thì đảo mốc và đậy lá ủ tiếp. Sau 3 ngày 3 đêm là mốc lên xanh hoa hòe đều màu.

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Tương Tamari mới ngả tối hôm trước, hôm sau phơi luôn…".

Bước 5: Ngả tương. Cho hỗn hợp mốc ở bước 4 vào chum nước muối ở bước 1. Cách phơi tương tamari như cách phơi tương truyền thống mình đề cập phía trên khác là tương tamari phải khuấy 3 lần/ ngày phơi nắng.  

Tối thiểu sau 2 năm bắt đầu lọc tương Tamari (phần nước đen phía trên) và tương Miso (phần cái tương phía dưới chum).

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Tương Miso 5 năm nhà Huyền đây ạ". Tác giả nói nhà mình để tương Tamari 5 năm mới lọc.

Tác giả chia sẻ thêm về trải nghiệm với món ăn nguồn gốc Nhật: "Quá mê mùi tương Tamari thơm ngọt này và gia đình mình sử dụng để nấu ăn, pha nước uống, ngâm tỏi, ngâm củ cải… Tương này chấm các món kiểu Nhật rất ngon ngọt dậy vị nhưng mình thích nhất là kho thịt với tương Tamari hoặc luộc thịt cho 1 xíu vào cũng ngọt và thơm thịt hơn. Tương Miso xay nhuyễn rồi nấu canh rong biển thì nhất luôn vì độ đạm cao trong nước tương tạo vị ngon ngọt hấp dẫn, ăn bát canh nóng thấy khỏe người luôn ý!".

Cách làm tương truyền thống Việt Nam
"Bọc vải màn tránh côn trùng húc vào lại hỏng hết bao công lao".

Nguồn: FB Em Huyền

Muốn ăn sứa đỏ ngon thì phải đến ngay 3 hàng này

Mùa sứa đỏ đã đến, nhanh chân đến 3 hàng sứa đỏ này không là chẳng còn phần bạn đâu

Rủ nhau đi ăn "đặc sản chửi" ở Sài Gòn, hơn 40 năm khách vẫn đông nghịt

Quán bún ở quận Phú Nhuận này vẫn đắt khách bao nhiêu năm nay, dù vừa ăn, vừa nghe chửi nhưng không phải ai cũng thấy phiền!

Bỏ túi công thức pha cocktail Soju "sang chảnh" đón Tết tại nhà

Không cần lê la hàng quán, công thức pha Soju nhâm nhi với vài món đồ nhậu nhẹ nhàng là bạn đã có một đêm nghỉ lễ đáng nhớ.

Phở gan cháy Bắc Ninh có gì mà ngon thế, ăn thử rồi mới biết

Nếu bạn chỉ có thời gian đi chơi trong ngày thì hãy ghé ăn những món dưới đây nhé, vừa no bụng lại hạt giẻ nữa.

Tại một "vũ trụ khác" ở… Ninh Bình, bún chả hình vuông mới là chuẩn bài!

Mặc kệ người người ăn bún chả Hà Nội, vùng đất Ninh Bình nổi tiếng nhờ kiểu ăn bún chả hình vuông không giống ai.

Tại sao gọi gà bóp là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán?

Theo tác giả của món ngon này, gọi gà bóp là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán có lẽ bởi hương vị thơm ngon bắt khó cưỡng sau khi thịt gà được bóp cùng hành tây và các loại rau thơm, gia vị.

Du khách nước ngoài giúp sức cùng người dân thủ đô dọn dẹp cây cối ngổn ngang sau bão

Đến Việt Nam đúng dịp bão Yagi vừa đi qua, du khách quốc tế không ngần ngại giúp sức với người dân thủ đô khi chứng kiến những hậu quả của cơn bão số 3 trên đường phố.

Bạn trẻ Hà thành sẻ chia tâm sự bên những thân cây đổ: "Cảm ơn những người đã và đang cố gắng"

Nhiều bạn trẻ là thành viên diễn đàn Check in Vietnam sống tại Hà Nội đã sẻ chia tâm sự bên những thân cây đổ bằng những loạt ảnh ghi lại cảnh thiệt hại trên đường phố do bão Yagi.

Nhiều điểm đến nổi tiếng của Hà Nội thiệt hại nặng do siêu bão Yagi

Hàng loạt các địa điểm check-in quen thuộc của thủ đô bị siêu bão Yagi tàn phá nặng nề, nhiều người tỏ ra ngỡ ngàng và tiếc nuối.

Tràn ngập không khí "Tết Độc lập" trong những ngày lễ Quốc khánh 2/9 tại thủ đô Hà Nội

Các điểm du lịch thủ đô thu hút khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ đến tận hưởng không khí “Tết Độc lập”

10 điều nhất định phải làm ở Hà Nội vào nghỉ lễ 2/9 cho team ở lại thủ đô

Nghỉ lễ 2/9 với những người đang làm việc và sinh sống ở Hà Nội chia làm 3 kiểu: một là những người đi du lịch, hai là những người về quê và cuối cùng là những người ngủ 3 ngày 3 đêm. Để tránh không phí hoài kì nghỉ lễ cho việc ngủ thì tại sao không thử làm những điều trong top 10 sau nhỉ?

Lịch trình 24h vi vu Hà Nội trong ngày lễ Quốc khánh 2/9

Tham khảo lịch trình 24h vui chơi trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 thật trọn vẹn nhé! Nhất định phải dậy sớm xem lễ Thượng cờ và ghé qua những địa điểm sau.

2
2
2
2
3