Hoàng Minh Thương - một content creator về du lịch trả lời câu hỏi “Làm nghề gì mà đi du lịch được nhiều thế?” như thế nào?.
Tác giả đại tài của nền văn học Anh - Samuel Johnson từng chiêm nghiệm rằng: “Những gì chúng ta muốn làm một cách thoải mái, chúng ta phải học làm một cách siêng năng trước”. Tuy nhiên thời thế thay đổi nên ngày nay, sự phổ biến và dễ dãi của mạng xã hội lại khiến nhiều người chỉ nhìn vào “thành công” mà quên mất quá trình bồi đắp gian lao đằng sau.
Dễ nhận thấy nhất là trường hợp của những travel blogger, content creator du lịch, khi tính chất công việc buộc họ phải cho mọi người những chuyến đi ngoạn mục, tự do và có phần hưởng thụ lên social media. Tuy nhiên, đời đâu như là mơ, những nội dung này kích hoạt các hormone hưng phấn của người xem, khiến họ quên mất công sức gây dựng danh tiếng, sự hy sinh thời gian và bươn chải của những KOLs du lịch để có được những nội dung hào nhoáng cho khán giả.
Hoàng Minh Thương, một người khá quen mặt trong lĩnh vực review du lịch
Cô nàng Hoàng Minh Thương với nickname: Mèo, sinh năm 1991, là một content creator mảng du lịch với 4 năm làm review trên các nền tảng MXH, không ít lần gặp phải những câu hỏi khó nhằn trong quá trình xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân. Không nhận danh xưng “travel blogger”, Minh Thương tự định nghĩa mình là người làm nội dung với niềm đam mê xê dịch.
Từ năm 19 tuổi, cô bạn đã lên kế hoạch tích góp cho những mục tiêu lớn như du lịch hay mua nhà. Ở tuổi 30, Minh Thương đã có cơ hội ghé thăm 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. Cô cũng đã nghỉ việc văn phòng, kịp mua nhà và tiếp tục giấc mơ du lịch vòng quanh thế giới của mình.
“Mình bắt đầu review du lịch từ năm 2018 trên Facebook, đến tháng 10/2021 thì hoạt động thêm trên nền tảng TikTok. Bên cạnh việc review, mình còn nhận quảng cáo và làm mẫu. Trước 2020, mình có làm song song công việc văn phòng tại một tập đoàn lớn cùng 2 công ty nước ngoài. Sau chuyến đi Sơn Đoòng tháng 7/2020, mình đã xin nghỉ việc văn phòng, tham gia phát triển homestay Le Chalet du Lac ở Mộc Châu cùng hai người bạn”, Minh Thương chia sẻ.
Cô nàng cũng từng có cơ hội chinh phục hang Sơn Đoòng
Đến nay, cô cũng chia sẻ thu nhập từ các công việc như review, nhận quảng cáo, sở hữu homestay cùng các hoạt động phát triển tour du lịch nước ngoài đã tạo nguồn thu nhập đủ để Minh Thương tự do, cân bằng giữa những chuyến đi vì công việc với thuần vì mục đích cá nhân.
Qua những video review, dễ dàng cảm nhận được nguồn năng lượng, sự tự tại của cô, cũng như bộ ảnh công phu khiến người xem ngưỡng mộ. Nhưng để có như ngày hôm nay, hay hình ảnh rạng rỡ trên MXH, Minh Thương đã phải nỗ lực hơn 10 năm nay trong hành trình phát triển bản thân, củng cố năng lực lẫn nền tảng tài chính để có sự tự do - tự lo như ngày hôm nay.
Trong hành trình làm review du lịch, Minh Thương được biết tới rộng rãi qua những chuyến đi nước ngoài tự túc, trải nghiệm nhiều vùng đất đẹp, ít người Việt có cơ hội đặt chân tới. Mục đích chính để cô nàng review, chia sẻ, ảnh clip là để nhiều người Việt biết đến và có thể tự mình trải nghiệm, thay vì phải đi theo tour hoặc sử dụng những dịch vụ kém chất lượng.
“Mình và bạn có một fanpage tên là A La Cà Dắt Gà Đi Chơi. Sau nhiều lần mình từng là ‘gà con’ bị đi du lịch đắt đỏ, bị lừa trải nghiệm dịch vụ quảng cáo và nhiều tình huống dở khóc dở cười khác, mình muốn xây dựng một cộng đồng mà mọi người có thể đi du lịch cùng mình và team với những chuyến đi chất lượng thật sự. Qua đó, mọi người kết bạn, chia sẻ kinh nghiệm và đi thành các nhóm riêng mà không cần bọn mình dẫn dắt… Khi tổ chức nhóm du lịch, tụi mình nhấn mạnh là tour tự túc, nhóm mình lead team và chi phí hợp lý, tiết kiệm, ngang với mọi người đi tự túc”.
Tự tin đứng ra tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài là bởi Minh Thương thông thạo tiếng Anh và tiếng Hàn, biết tiếng Trung cơ bản và từng vi vu 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trước đây, chính việc biết nhiều ngoại ngữ đã giúp cô nàng được nhận vào tập đoàn lớn trước khi tốt nghiệp.
Tháng 4/2022, ngay sau khi Việt Nam nối lại đường bay quốc tế (15/3), Minh Thương đã có chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên ngay sau hơn 2 năm dịch bệnh và cô đặt chân đến với đất nước Pakistan.
Minh Thương đã ghé thăm đất nước Pakistan sau 2 năm dịch bệnh
“Mình chọn Pakistan vì đúng thời gian đó đang có hoa đào nở siêu đẹp. Mình đi cao tốc qua dãy núi Karakoram, con đường tơ lụa tại Tân Cương và Ấn Độ nên muốn tận dụng sang thăm thú ở phía Pakistan. Cảnh đẹp hùng vĩ nhưng có nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển và thích ứng thời tiết, nếu không có tình yêu thiên nhiên chắc hẳn mình và đồng bọn đã không vượt qua những quãng đường dài chỉ để ngắm cảnh.
Mình đã đến Nanga Parbat (cao 8.126m), là đỉnh núi cao thứ 9 của thế giới. Mình được ở Thung lũng Trường Thọ (Hunza Valley) nơi sinh sống của người Burusho, hay còn được gọi là Hunza - bộ tộc định cư bên trong dãy Karakorum. Rồi mình được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ tích của Hồ Attabad với màu nước xanh ngọc lục tái hiện câu chuyện về thảm họa thiên nhiên hình thành nên nó… Còn nhiều địa điểm thiên nhiên và công trình kiến trúc ở Pakistan nữa, mình đã chia sẻ trên trang cá nhân. Càng đi, mình càng nhận ra cho đến khi hiểu tường tận thì mới ngộ ra mình còn biết quá ít về thế giới này” - Minh Thương thổ lộ.
4 năm xây dựng thương hiệu trên Facebook cá nhân (~35k lượt theo dõi), hơn nửa năm làm TikTok (~72k lượt theo dõi), Minh Thương không chỉ gây dựng được cộng đồng riêng mà còn được nhiều thương hiệu khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch, đặt vé… ngỏ lời hợp tác. Từ tháng 3, thị trường du lịch bắt đầu sôi nổi trở lại thì các hợp đồng liên tục đổ về, Minh Thương dường như kín lịch vi vu. Dù vậy, cô vẫn chỉ tự nhận mình là reviewer/content creater du lịch, thay vì danh xưng travel blogger:
“May mắn, công việc toàn tự đến với mình, mình không có công ty quản lý hay người đại diện nào, mình làm việc tự do và sẽ lựa theo yêu cầu công việc để thương thảo chi phí. Với mình, chỉ cần thích thì mình sẽ làm thật có tâm còn nếu không thì mình không nhận. Tiền thì thích đó nhưng mình quan tâm đến việc có vui vẻ hay không nhiều hơn.
Thực chất, việc cẩn thận chọn đối tác sẽ giúp mình, hơn là chỉ lấy theo số lượng, làm vì lợi nhuận. Các reviewer cần tìm hiểu rõ về sản phẩm mình quảng cáo và có trách nhiệm với nó. Nếu một sản phẩm không uy tín có thể khiến hình ảnh và những điều bạn cất công xây dựng bị méo mó và sụp đổ”.
“Mình được nhiều người biết đến hơn, khả năng kiềm chế tốt hơn, học được nhiều kỹ năng mới để phục vụ nền tảng này. Mỗi tội… cũng mất nhiều thời gian hơn. Điểm mạnh của mình là có thể tự hậu kỳ clip, tự quay tự dựng và thu voice. Ngoài ra, mình có một người bạn hay cùng trải nghiệm các chuyến trong nước nên tụi mình hỗ trợ quay chụp cho nhau. Dù thị trường hiện nay đã đông người tham gia làm review du lịch, nhưng mình tin nếu đã có chất riêng sẽ không sợ bão hoà”.
NGUỒN: Tổng hợp
Sau 2 năm ở thành phố, Trà My đã quyết định bỏ phố về quê để mở homestay kết hợp du lịch nông nghiệp ở Phú Yên. Ý tưởng này đã được cô nung nấu từ trước đó.
Yi Peng (hay Yee Peng) là lễ hội thả đèn trời Chiang Mai được trông đợi hàng đầu du lịch Thái Lan sẽ diễn ra vào từ ngày 27 đến ngày 28/11. Trong lễ hội đầy mê hoặc này, những người tham gia thả đèn lồng lên bầu trời đêm, tượng trưng cho việc rũ bỏ xui xẻo và chào đón một khởi đầu mới tốt đẹp.
7 nhà hàng mới nổi ở thủ đô của UAE này đều mới được mở trong năm 2022. Nếu có điều kiện du lịch Trung Đông, hãy ghé qua UAE để thưởng thức ẩm thực của thủ đô Abu Dhabi nhé!
Anh chàng 9x Hà Nội này đã có một ý tưởng tuyệt vời cho hội mê phượt mà chưa có "đối" đi cùng.
Sự trỗi dậy của trà sữa trân châu, thức uống cực kỳ phổ biến ở Đài Loan, trên toàn thế giới những năm gần đây có thể coi là tâm điểm. Hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc của trà sữa trân châu, thức uống mang tính biểu tượng này.
Bạn thích thám hiểm nhưng ở những nơi càng nguy hiểm càng kích thích, hãy đến Tú Làn, Quảng Bình nhé
Được sử dụng để phục vụ đồ ăn đặc biệt ở những nhà hàng cao cấp hoặc những khách sạn hạng sang, 8 dịch vụ xe đẩy ấn tượng nhất thế giới sau đây luôn mang đến trải nghiệm đẳng cấp và khá độc lạ cho thực khách.
Những ngụm không rác thải hay những ly cocktail được chế biến từ món ăn là những gì đang định hình bối cảnh ẩm thực quán bar quốc tế ngày nay. Hãy xem xu hướng đồ uống từ những quán bar tuyệt vời nhất thế giới hiện tại có gì.
Tháng 9 vừa qua, Giải thưởng 50 nhà hàng Pizza hàng đầu, có trụ sở tại Ý, đã công bố danh sách toàn cầu năm 2024 và một nhà hàng ở Mỹ đã giành giải nhất. Hãy xem Top 10 nhà hàng pizza hàng đầu thế giới năm 2024 ở những đâu nhé!
Danh sách 50 Quán bar Tốt nhất Thế giới năm 2024 do Perrier tài trợ đã được công bố sau lễ trao giải trang trọng tại Madrid, Tây Ban Nha. Hãy cùng khám phá Top 10 quán bar tốt nhất thế giới năm 2024 trong bảng xếp hạng toàn cầu này.
Tạp chí Pinnacle Guide danh tiếng vừa trao giải thưởng cho quán bar đáng "được ghim" nhất thế giới. Hãy cùng tìm hiểu Top 19 quán bar tốt nhất hành tinh trong số những cơ sở được vinh danh giải thưởng này cùng lời giới thiệu từ Pinnacle Guide.
Hãy xem những nhà hàng tốt nhất thế giới theo khu vực năm 2024 trong danh sách của Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) 2024 được công bố trong lễ trao giải diễn ra ở Dubai - UAE tuần qua có gì hấp dẫn.