Home TIN TỨC Atiso Đà Lạt được công nhận "giá trị Kỷ lục châu Á" khiến cộng đồng mạng không khỏi tự hào

Atiso Đà Lạt được công nhận "giá trị Kỷ lục châu Á" khiến cộng đồng mạng không khỏi tự hào


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Thông tin atiso Đà Lạt được công nhận "giá trị Kỷ lục châu Á" khiến cộng đồng mạng đua nhau tương tác để thể hiện niềm tự hào và sự khen ngợi dành cho loài cây vừa có thể làm đồ ăn, lại vừa có thể là đồ uống này.

Mới đây, thông tin atiso Đà Lạt (Lâm Đồng) nhận Kỷ lục châu Á cho ẩm thực, đặc sản của Việt Nam đã thu hút trên chục nghìn lượt like và thả tim của cộng đồng mạng Việt. "Đà Lạt từ lâu vốn đã được mệnh danh là “vương quốc ngàn hoa”. Một trong những loài hoa đặc biệt được thiên nhiên nơi đây ưu ái vun bồi từ trăm năm về trước, không hề xa lạ với người dân xứ sở sương mù chính là cây Atiso xanh ngời tinh túy. Đầu tháng 4/2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức công nhận Atisô Đà Lạt đạt giá trị Kỷ lục châu Á theo Bộ tiêu chí của Tổ chức Kỷ lục châu Á quy định.", thông tin trên một fanpage đăng tải nhận về lượng tương tác khủng.

Atiso Đà Lạt được công nhận giá trị Kỷ lục châu Á

Atiso Đà Lạt được công nhận giá trị Kỷ lục châu Á

Atiso Đà Lạt được công nhận giá trị Kỷ lục châu Á
Atiso trên cánh đồng và atiso nấu canh. (Ảnh: FB Việt Nam Ơi)

Bài đăng cũng thu hút gần 500 nghìn bình luận bày tỏ niềm tự hào và khen ngợi giống cây đã làm nên món ngon Đà Lạt với một số ý kiến tiêu biểu: "Mình thích ăn mứt hoa này"; "Nấu nước uống mát, còn hoa đem ra chấm muối tiêu chanh ăn ngon lắm"; "Atiso ở quê chỉ có ngâm rượu thôi"; "Hầm canh là ngon nhức nách"; "Tự nhiên thèm quá. Lên mua về nấu ăn đã"...

Theo báo Lâm Đồng, atiso (bắt nguồn từ tiếng Pháp "artichaut", tên thường gọi là a-ti-sô hay ác-ti-sô) là giống cây ôn đới, được người Pháp mang đến Đà Lạt trồng từ cuối thế kỷ 19. Cây atiso có giá trị kinh tế cao từ hoa, lá, thân cho đến rễ. Trong y dược học, atiso có tác dụng mát gan, thông mật, lợi tiểu, giúp hạ cholesterol trong máu và đặc biệt tinh chất cynarine từ atiso có tác dụng giúp đào thải cồn nhanh. Thổ nhưỡng và khí hậu của Đà Lạt rất phù hợp để cho ra đời những cây atiso có hàm lượng cynarine cao nhất Việt Nam.

Theo Wikipedia, atiso là loại cây thuốc nguồn gốc Địa Trung Hải, xưa kia được người Pháp trồng ở những vùng có khí hậu ôn đới như Đà Lạt (Lâm Đồng), Quản Bạ (Hà Giang), Sa Pa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Đến nay, atiso đã được phát triển ở nhiều nơi, kể cả vùng đồng bằng như Hải Dương thì cây vẫn phát triển tốt. Trên thị trường hiện đang lưu hành các chế phẩm atiso như các loại cao atiso, trà túi lọc, các loại thuốc viên bao, các dung dịch uống đóng ống hoặc đóng chai...

Atiso Đà Lạt được công nhận giá trị Kỷ lục châu Á
Atiso bán ở chợ tại Đà Lạt. (Ảnh: Wikipedia)

Atiso Đà Lạt được công nhận giá trị Kỷ lục châu Á
Thiếu nữ trên cánh đồng atiso. (Ảnh: FB Atiso Đà Lạt)

Đầu tháng 3 vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã hoàn thiện bộ hồ sơ đề cử lên Tổ chức Kỷ lục châu Á về việc công nhận giá trị Kỷ lục cho các món ăn, đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, trong đó có atiso Đà Lạt. Đến đầu tháng 4, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức công nhận atiso Đà Lạt đạt giá trị Kỷ lục châu Á theo bộ tiêu chí của Tổ chức Kỷ lục châu Á quy định.

Nguồn: Tổng hợp

Mê cơm bò Pepper Lunch đang trend trên tiktok Nhật? Thì “lăn" ngay vào công thức xịn xò này nhé!

Biến hoá tất cả nguyên liệu quen thuộc như bò mĩ, ngô ngọt trong thực đơn cơm hàng ngày thành món cơm bò xì xèo kiểu Nhật của Pepper Lunch

Những hàng quán trứng vịt lộn độc đáo ở Hà Nội và Sài Gòn góp phần nâng tầm món ăn hay bị người nước ngoài chê

Là món ăn hay bị người nước ngoài chê nhưng không thể phủ nhận món trứng vịt lộn của Việt Nam có hương vị đặc trưng, được nhiều thực khách trong nước ưa chuộng. Có những hàng quán trứng vịt lộn độc đáo ở Hà Nội và Sài Gòn còn góp phần nâng tầm món ăn này.

Món phở gà trứ danh của Hà Giang mang tên Tráng Kìm phượt thủ nào cũng phải thử một lần

Nếu như Hà Giang là mảnh đất mà không phượt thủ nào muốn bỏ qua thì món phở gà trứ danh của Hà Giang mang tên Tráng Kìm là đặc sản phượt thủ nào cũng phải thử một lần.

Bày vẽ món ăn vặt healthy mùa dịch với kem mochi matcha kiểu Nhật xanh biếc, vừa ngon vừa đẹp tại sao không?

Những ngày vừa nóng bức vừa dịch dã thế này, thôi thì “lăn" vội vào bếp làm món ăn vặt healthy giải nhiệt với kem mochi matcha kiểu Nhật

Khổ thân Jennie cật lực đánh bông cafe với trứng mà Dalgona vẫn không thành hình

Gần 1 năm kể từ khi Dalgona thành trend, Jennie mới thử làm món cafe đình đám này.

Công thức làm món bánh chuối hấp dẫn giúp xử lý "chuối lộc thắp hương chín không ăn hết"

Cộng đồng mạng bỗng tập trung sự chú ý vào một bài đăng công thức làm món bánh chuối hấp dẫn, có lẽ bởi nó giúp xử lý "chuối lộc thắp hương chín không ăn hết".

Khai trương đoàn tàu du lịch "hành trình đêm Đà Lạt" đặc sắc ngắm cảnh đêm, thưởng thức bữa ăn trên tàu

Đà Lạt chính thức cho ra mắt tàu đêm tuyến Đà Lạt - Trại Mát với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt” do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức.

Công trình tựa như Universal Studios ở Đà Lạt gây tranh cãi

Công trình studio Đà Lạt mà cứ ngỡ như check in Universal Studios. Tuy nhiên, người thì khen độc đáo, người thì cho rằng sẽ hỏng cảnh quan.

Đà Lạt trăm hoa đua nở đón xuân: Từ mai anh đào đến phượng tím, phượng vàng ngập tràn cõi mạng

MXH dạo gần đây ngập tràn ảnh Đà Lạt trăm hoa đua nở đón xuân, từ mai anh đào đến phượng tím, phượng vàng... được các tín đồ du lịch đăng tải trên khắp các diễn đàn, fanpage khiến người xem cảm thấy xuyến xao.

Hóa thân thành nàng thơ Cottage Core ở "miền quê" The Florest - Hoa Trong Rừng ở Đà Lạt

Với những bạn nữ mơ ước một lần được hóa thân thành các nàng thơ theo phong cách Cottage Core hay Công chúa Princess Vibes thì chắc hẳn đều phải phát sốt với những tấm hình xinh đẹp chụp ở Florest – Hoa Trong Rừng Đà Lạt của các bạn trẻ sau.

Chưa kịp hết buồn vì tin Chika Farm đóng cửa thì Chika Farm Đà Lạt "version 2" mở cửa trở lại

Ngôi nhà mới, diện mạo mới và nhiều hoạt động mới của Chika Farm version 2 khiến nhiều người bất ngờ vì đẹp tựa như một bộ phim miền tây nước Mỹ.

Làng cổ Hàn Quốc thu nhỏ giữa lòng Đà Lạt - Nhà cổ Hàn Quốc Hanok ở khu du lịch Rừng Thông Núi Voi đẹp như phim cổ trang

Nhà cổ Hanok là một kiểu kiến trúc ngôi nhà truyền thống của người Triều Tiên và người Hàn Quốc ảnh hưởng kết hợp giữa Triều Tiên và Nhật Bản, đặc trưng cho kiến trúc nhà cổ của đất nước Hàn Quốc. Hiện tại trên thế giới đã công nhận ngôi nhà này là một quần thể kiến trúc hình mẫu và nhiều kiến trúc sư trên thế giới đánh giá cao.

2
2
2
2
3