Home Ở nhà Chế độ ăn low carb đúng đắn và thực hư về tác dụng giảm cân

Chế độ ăn low carb đúng đắn và thực hư về tác dụng giảm cân


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Chúng ta vẫn thường thấy những người xung quanh chúng ta áp dụng chế độ ăn low carb như một cách hữu hiệu để giảm cân. Một số chế độ ăn còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa có cách thức áp dụng đúng đắn cũng như chưa hiểu kĩ về chế độ ăn này. Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu cặn kẽ về chế độ ăn low carb nhé!

Đây là chế độ ăn bám sát nguyên tắc hạn chế hấp thu tinh bột (carbohydrate) là thành phần có nhiều trong ngũ cốc, rau củ và trái cây, đồng thời tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu protein và chất béo. Có nhiều kiểu ăn kiêng low-carb, mỗi kiểu sẽ có những hạn chế khác nhau về định lượng và các loại carb có thể tiêu thụ khác nhau.

Có một số lí do chủ yếu vì chế độ ăn low carb gắn liền với những món ăn giảm cân dễ làm, hoặc vì mục đích thay đổi thói quen ăn uống về mặt tổng quan, hoặc bạn đang có hứng thú và mong muốn được thưởng thức những thực phẩm có trong chế độ ăn kiêng này. Nhưng lời khuyên cho bạn, dẫu vì bất cứ lí do nào cũng nên kiểm tra sức khỏe trước và nghe tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để hiểu rõ hơn về bản thân trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng, đặc biệt cần thiết nếu bạn có tình trạng sức khỏe đặc biệt như bệnh tiểu đường hoặc tim mạch.

chế độ ăn low carb

Chế độ ăn low carb giảm cân hiệu quả

Mọi người đều hầu hết giảm cân nếu họ hạn chế nạp calo và tăng cường hoạt động thể chất. Để giảm 1-1,5 pound (0,5-0,7) một tuần, bạn cần tiêu thụ không quá 750 calories mỗi ngày. Chế độ ăn ít carb có thể thấy hiệu quả giảm cân sớm hơn so với chê độ ăn ít chất béo. Nhưng có một phát hiện ở tháng thứ 12 hoặc 24 sẽ không còn lợi ích lớn được như lúc đầu. Bạn có thể giảm cân vì lượng chất đạm và chất béo bổ sung giúp bạn cảm giác no lâu, ăn ít hơn.

Giúp giảm các bệnh tiểu đường và vấn đề tim mạch

Chế độ ăn nhấn mạnh các nguồn carbs, chất béo và chất đạm lành mạnh giúp giảm thiểu nguy cơ đáng kể đối với tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Thực tế thì chế độ ăn kiêng nào cũng giúp bạn giảm thể trọng, đồng thời cải thiện lượng đường trong máu và tỉ lệ cholesterol trong một thời gian nhất định.

tim mạch

Việc áp dụng đột ngột và hạn chế carb quá mức có thể khiến cơ thể bạn phân hủy chất béo thành xeton để tạo năng lượng gọi là ketosis. Mà điều này gây ra triệu chứng đau đầu, uể oải suy nhược, hôi miệng. Chưa rõ thực đơn giảm cân cấp tốc sẽ đêm đến hệ lụy gì cho sức khỏe về lâu dài nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn thiếu hụt vitamin, khoáng chất và rối loạn tiêu hóa.

Giảm carb đồng nghĩa bạn sẽ tiêu thụ lượng chất béo và protein từ các nguồn động vật, và chúng cũng gia tăng nguy cơ mắc ung thư. Vậy nên hãy chú ý cẩn trọng với nguồn chất béo và protein bạn chọn nạp vào, ăn ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong thịt và sản phẩm từ sữa giàu chất béo có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Những món ăn giảm cân theo chế độ này sẽ giúp bạn có lượng carb và calo phù hợp cho bản thân nhất:

Thực đơn 1:

  • Bữa sáng: Bánh muffins việt quất và 3/4 cốc quả mâm xôi (252 calo, 26g carbs) Bạn có thể tự làm bánh tại nhà với bột hạnh nhân, hạt dẻ và bột dừa thay vì bột mì thông dụng. Sau đó ăn tráng miệng với quả cam (62 calo, 15g carbs)
  • Bữa trưa: 1 bát cơm Burrito (298 calo, 15g carbs) bao gồm gạo lứt, 1/2 cốc thịt bò bằm, 1/4 cốc bắp cải và quả bơ thái nhỏ, 2 thìa sốt salsa và 1 thìa rau thơm
  • Bữa chiều: 2 quả mận với 61 calo và 15g carbs
  • Bữa tối: Một lạng sườn heo nướng phô mai, 700 grams bông cải xanh xào với nửa thìa dầu olive (540 calo, 20 grams carbs). Bạn chế biến bằng cách nhúng sườn trong hỗn hợp trứng + phô mai + vụn bánh mì rồi nướng thật thơm ngon hấp dẫn. Như vậy tổng dinh dưỡng trong ngày là 1213 calo, 59g protein, 92g carbohydrate, 26g chất cơ, 73g chất béo và 1635mg natri.

thực đơn low carb

Thực đơn 2:

  • Bữa sáng: Bánh chuối và nửa cốc blueberry (260 calo, 48g carbs). Để làm bánh chuối bạn xay nhuyễn 2 quả trứng với 1 quả chuối, nướng bột bánh trên chảo, mỗi 2 thìa làm được 1 bánh, ăn phụ 25g phô mai (100g calo, 6g carbs). Đây cũng là một trong các món ăn chay ngon dễ làm cho bạn
  • Bữa trưa: Salad rau thịt bò (300 calo và 32g carb), kèm voiwsi 1 quả cam
  • Bữa chiều: 1 quả táo 5 calo với 25g carbs
  • Bữa tối: 120g ức gà sốt hummus kết hợp 340g súp lơ xanh xào phô mai (400 calo, 16g carbs). Với tổng dinh dưỡng trong ngày khoảng 1200 calo, 80g protein, 123g carbs, 22g chất xơ, 50g chất béo và 1493g natri, bữa ăn này cung cấp đủ các chất cần thiết cho chúng ta.

thực đơn low carb 2

Trên đây là tổng hợp các thông tin có thể hữu ích với bạn về chế độ ăn low carb. Hi vọng bạn sẽ tìm được sự hợp lí trong cách thức áp dụng để đảm bảo sức khỏe và đạt được hiệu quả giảm cân, có một vóc dáng mơ ước.

Công dụng của Collagen thần kì cho cơ thể bên cạnh đẹp da bạn chưa biết hết

Các chị em thường truyền tai nhau về những công dụng của Collagen giúp tươi trẻ nhưng còn vô số công dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe cơ thể chúng ta

Khi ăn chay không còn là một chế độ, chúng trở thành lối sống thì quán ăn chay ngon ở Hà Nội đã hút khách hơn rất nhiều

Những nhà hàng buffet chay ở Hà Nội chất lượng nhất có lẽ phải kể đến 3 cái tên này, bởi không chỉ đề cao lối sống ăn chay lành mạnh mà món ăn cũng chế biến hấp dẫn

Giảm cân, thanh lọc cơ thể với các món chay dễ làm, tại sao không?

Các món chay dễ làm nếu áp dụng đúng quy tắc cũng có thể giúp giảm cân hiệu quả, đồng thời thanh lọc cơ thể và tạo thói quen sống lành mạnh.

Nước uống giảm cân Emo Slim - bí kíp sắc đẹp được chị em tin dùng bấy lâu

Khi mà thị trường sản phẩm giảm cân ngày càng đa dạng thì chị em lại muốn sự an toàn và tốt cho sức khỏe như nước uống giảm cân Emo Slim

Dựa vào tháp dinh dưỡng khoa học cho người gầy sẽ tăng cân nhanh chóng

Tháp dinh dưỡng cho người gầy có thể giúp bạn có sự hình dung rõ ràng hơn về nguồn thực phẩm bạn cần để dễ dàng tăng cân hơn

Cách làm smoothie giảm cân lấy lại “eo thon”,“ dáng gọn” cho hội chị em tự tin đón tết

Thực hiện ngay smoothie giảm cân 12 ngày, để có một “body chuẩn” đón tết nào! Chỉ với những nguyên liệu đơn giản là có ngay thức uống giảm cân thơm ngon.

Bỏ túi ngay mẹo chọn chuối bày ban thờ ngày Tết: Sao để vừa đẹp vừa ngon?

Một trong những loại quả không thể thiếu trên ban thờ Tết là chuối. Vậy chọn nải chuối như nào để vừa ngon vừa đẹp?

Chỉ còn 5 năm để sống, người đàn ông mê xê dịch xách balo đi du lịch khắp Thế giới

Kris Sokolowski - người đàn ông sống ở Atlanta đã dành những năm tháng còn lại để đi du lịch khắp Thế giới cùng gia đình. Anh mong muốn, 5 năm còn lại này sẽ là quãng thời gian vui vẻ, ý nghĩa hơn cả.

Nhà Thờ Lớn Hà Nội khoe vẻ ngoài mới mẻ quá đỗi khác biệt so với điểm check-in một thời

Một diện mạo vô cùng mới mẻ, lạ lẫm, khiến người dân Hà thành ngỡ ngàng những ngày cuối năm chuẩn bị đón Tết

Chơi lớn với chậu lan có giá lên tới gần tỷ đồng, nhưng sự chú ý lại đổ dồn tới chiếc chậu được dát vàng vô cùng sang trọng

Cư dân mạng tranh cãi xoay quanh chậu lan có giá lên đến tận 868 triệu đồng khi được dát vàng toàn bộ

Điểm qua những quán cà phê giúp hội bạn hàn huyên tâm sự dịp Tết bù đắp những chiếc kèo còn dang dở

Một năm cũ qua đi không có quá nhiều thời gian bên nhau thì còn chần chừ gì không rủ hội bạn tâm sự

Linh vật biểu tượng của xuân Nhâm Dần 2022 được tạo hình hoành tráng ở các nước châu Á

Những bức tượng linh vật của xuân Nhâm Dần tại Singapore và các nước châu Á gây ấn tượng với người chiêm ngưỡng toàn cầu

2
2
2
2
3