Home Ngoài phố Đâu chỉ Hàn Quốc, nước mía Việt Nam đã từng "làm mưa làm gió" ở châu Âu với giá cao ngất ngưởng

Đâu chỉ Hàn Quốc, nước mía Việt Nam đã từng "làm mưa làm gió" ở châu Âu với giá cao ngất ngưởng


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Câu chuyện nổi bật về ẩm thực Việt tuần qua có lẽ là việc nước mía gây sốt ở Hàn Quốc. Nhân sự kiện này, không ít người nhớ ra câu chuyện tương tự khi nước mía Việt Nam đã từng "làm mưa làm gió" ở châu Âu cách đây không lâu.

nước mía Việt Nam
Nước mía Việt Nam đang truyền cảm hứng. (Ảnh: VTC News)

Mới đây, MXH xuất hiện đoạn clip về chiếc xe bán nước mía quen thuộc xuất hiện trên đường phố Hàn Quốc khiến dân tình bất ngờ và thích thú. Mặc dù chỉ là một chiếc xe đẩy nhỏ nhưng quầy nước lại nhận được sự ủng hộ vô cùng lớn từ các thực khách xứ kim chi. Điều đáng chú ý là hương vị nước mía Việt lập tức "đắt hàng" và chủ quán tiết lộ con số khủng khiến mọi người ngỡ ngàng. Trong vòng chỉ 2 ngày, quán đã sử dụng tới 900 kg mía khiến bã mía được chất thành những túi lớn, điều này cho thấy sự yêu thích của người dân Hàn Quốc đối với món đồ uống thuần Việt này.

nước mía Việt Nam
Quầy nước mía đang nổi như cồn ở Hàn Quốc. (Ảnh: Vietnamnet)

Không chỉ Hàn Quốc, cách đây 3 năm, cộng đồng mạng quốc tế đã từng chia sẻ thông tin về những cây mía ngon nhất từ Tây Ninh đã được vận chuyển và cấp đông trực tiếp từ Việt Nam sang Pháp. Có nhiều quán ăn ở thủ đô Paris bán nước mía Việt Nam. Tổng giám đốc một công ty của Pháp là người đã dày công mang những cây mía này sang Pháp, bao gồm cả chiếc máy ép mía huyền thoại của Việt Nam, để tạo ra một loại thức uống được nhiều người châu Âu yêu thích.

Ông Christophe Luijer đã phân phối lại máy móc và mía cho nhiều nhà hàng, quán ăn ở Paris sau khi mang những cây mía ngon nhất từ vùng Tây Ninh sang Pháp. Trả lời phỏng vấn trên một tờ báo Pháp, ông Luijer tiết lộ từng là một công nhân xây dựng trước khi chuyển sang kinh doanh máy ép nước mía. Sau chuyến đi đến Việt Nam, ông đã gặp gỡ những người thợ thủ công chiết xuất nước mía tươi bằng máy nên đã nảy ra ý tưởng thiết kế một chiếc máy mới và tiến hành thử nghiệm tại một nhà máy địa phương. Sau đó, ông đã đến văn phòng giám định tại Đức để kiểm định chất lượng sản phẩm.

nước mía Việt Nam
Những cải tiến như của ông Luijer (ảnh trên) đã giúp nước mía Việt Nam chất lượng hơn hẳn trước đây (ảnh dưới).

Sau bước đầu thành công, ông Luijer bắt đầu phân phối máy móc và mía tại châu Âu. Tuy nhiên, việc nhập mía tươi từ Việt Nam ban đầu khá vất vả vì chi phí lên đến 2.000 USD mỗi tấn và mía hay bị lên men chỉ sau 1 tuần và không thể tiêu thụ được. Sau đó, ông Luijer đã nghĩ ra cách cạo rửa sạch ngay tại Việt Nam rồi cắt thành các đoạn mía dài khoảng 50 cm rồi cấp đông 15 kg/túi và chuyển đi châu Âu. Với việc nhập khẩu thành công những cây mía ngon nhất từ vùng Tây Ninh, nước mía Việt Nam đã được phục vụ tại các quán ăn ở Paris và nhận được sự yêu thích của người dân địa phương.

nước mía Việt Nam
Nước mía Việt Nam đắt hàng ở châu Âu. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Nước mía là một thức uống đường phố rất được yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước châu Á và châu Mỹ Latinh. Loại nước uống này có tác dụng giải nhiệt, giúp giảm cảm giác khát và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt, vào mùa hè nước mía có thể giải nhiệt và bù lại nguồn năng lượng ngay tức khắc. Sự tươi ngon của nước mía khi được ép và dùng ngay tại chỗ khiến những du khách nước ngoài khó tính nhất cũng bị chinh phục ở ngay lần thử đầu tiên.

nước mía Việt Nam
(Ảnh: Sức khỏe & Đời sống)

Trước kia, khi công nghệ chưa phát triển, người ta thường dùng tay để ép mía và phải sử dụng sức lực để ép hết nước ra khỏi cây mía. Tuy nhiên, hiện nay các loại máy ép nước mía đã được sử dụng rộng rãi, giúp tiết kiệm sức lực và thời gian. Để làm nước mía, người ta cần có cây mía tươi, thường là loại mía ở vùng nhiệt đới. Sau khi cạo rửa sạch, mía được ép lấy nước bằng các máy ép hoặc thủ công.

Để tăng thêm hương vị cho nước mía, người ta thường cho vào một ít trái cây như quất, cam, dứa hoặc chanh. Trong đó, chanh được coi là nguyên liệu chính để tạo nên hương vị đặc trưng cho nước mía. Chanh giúp tăng cường hương vị chua ngọt của nước mía, đồng thời giúp giải nhiệt và cân bằng độ pH của đồ uống. Nước mía thường được bán ở các quán hàng, giao thông công cộng và các góc đường ở các nước châu Á và châu Mỹ Latinh với giá thành rẻ.

nước mía Việt Nam
(Ảnh: MVD)

Tại Ấn Độ, nước mía được ưa chuộng và phổ biến ở nhiều bang, có thể được tìm thấy quanh năm ở các thành phố như Mumbai và Maharashtra. Tại Hồng Kông, nước mía đã trở thành một phần của ẩm thực đường phố từ những năm 1970, đã được đóng chai và bán trong các siêu thị. Và gần đây nhất thì nước mía Việt Nam đã bắt đầu khẳng định tên tuổi trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.

Nguồn: Tổng hợp

Điểm qua các quán ăn lâu đời được Michelin bình chọn hạng mục Bib Gourmand

Trong 29 nhà hàng, quán ăn vinh dự được Michelin nhắc tên trong hạng mục Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng), có không ít quán nức tiếng với tuổi đời mấy chục năm.

Giải nhiệt mùa hè với trà đào qua công thức chế biến 10 cốc trà đào

Trải qua một số ngày nắng nóng đầu mùa, hẳn không ít người đã và dự định làm một số món giải nhiệt mùa hè. Nếu bạn đang nghĩ tới đồ uống thì rất nên tham khảo công thức chế biến 10 cốc trà đào này nhé!

Công thức làm món kim chi củ cải chuẩn Hàn Quốc

Kim chi có thể coi là một loại dưa muối của Hàn Quốc và có nhiều loại kim chi cũng như nhiều biến thể ở các nước du nhập. Hãy cùng tham khảo công thức làm món kim chi củ cải chuẩn Hàn Quốc với kim chi muối cùng củ cải trắng giòn rụm.

11 nhà hàng chay ngon nhất thế giới, Đông Nam Á có hẳn 2 đại diện

Nếu bạn quan tâm trải nghiệm ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới để nâng tầm phong cách ăn chay và thực vật lên một tầm cao mới, hãy tham khảo 11 nhà hàng chay ngon nhất thế giới trong danh sách do The World's 50 Best Restaurants đề xuất.

5 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng gắn liền với các tỉnh thành đặt cơ sở

Đây là 5 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống được nhiều cư dân mạng nhắc đến trong những bài thảo luận về món bánh dân gian này. Tên tuổi của các thương hiệu gắn liền với các tỉnh thành đặt cơ sở làm bánh.

16 nhà hàng phục vụ bữa ăn và cocktail ngon nhất năm 2023 do đại sứ truyền thông bình chọn

50 Best TasteHunters là một nhóm các đại sứ truyền thông xã hội có niềm đam mê với đồ ăn, cocktail và du lịch. Sau đây là những chắt lọc từ trải nghiệm tuyệt vời nhất của họ trong năm 2023 - 16 nhà hàng phục vụ bữa ăn và cocktail ngon nhất năm 2023 được nhóm này gợi ý cho bàn ăn của năm 2024.

Rực rỡ cảnh sắc Việt Nam trong một số tác phẩm dự thi vòng 1 Checkin-holic mùa 3 - “Chất Việt Nam”

Hãy cùng chiêm ngưỡng những cảnh đẹp rực rỡ trên khắp dải đất hình chữ S qua một số tác phẩm dự thi vòng 1 Checkin-holic mùa 3 - “Chất Việt Nam” trên group Check in Vietnam.

Hướng dẫn chi tiết cách thức gửi bài dự thi Checkin-holic mùa 3 - Chất Việt Nam (vòng 1)

Yêu cầu của BTC Checkin-holic mùa 3 là thí sinh chia sẻ những câu chuyện về các hành trình đầy màu sắc thể hiện rõ “Chất” của Việt Nam. Lưu ý bài dự thi cần thể hiện được “Chất” riêng của chính cá nhân trong chuyến hành trình đó.

Hướng dẫn chi tiết cách thức gửi bài dự thi Checkin-holic mùa 3 - Chất Việt Nam (vòng 1)

Yêu cầu của BTC Checkin-holic mùa 3 là thí sinh chia sẻ những câu chuyện về các hành trình đầy màu sắc thể hiện rõ “Chất” của Việt Nam. Lưu ý bài dự thi cần thể hiện được “Chất” riêng của chính cá nhân trong chuyến hành trình đó.

Thể lệ cuộc thi Checkin-holic mùa 3 - “Chất Việt Nam”

Checkin-holic mùa 3 là cuộc thi du lịch tìm kiếm hành trình xê dịch ấn tượng nhất trên dải đất hình chữ S để lan tỏa vẻ đẹp bất tận mang đậm “chất” của đất nước và con người Việt Nam.

Thể lệ cuộc thi Checkin-holic mùa 3 - “Chất Việt Nam”

Checkin-holic mùa 3 là cuộc thi du lịch tìm kiếm hành trình xê dịch ấn tượng nhất trên dải đất hình chữ S để lan tỏa vẻ đẹp bất tận mang đậm “chất” của đất nước và con người Việt Nam.

Du khách nước ngoài đến Việt Nam thay vì nghỉ dưỡng sang chảnh lại chọn làm nông dân đi cấy lúa

Du lịch nghỉ dưỡng là xưa rồi, du lịch trải nghiệm lên ngôi khi du khách nước ngoài hứng thú với hoạt động cày cấy.

2
2
2
2
3