Câu chuyện nổi bật về ẩm thực Việt tuần qua có lẽ là việc nước mía gây sốt ở Hàn Quốc. Nhân sự kiện này, không ít người nhớ ra câu chuyện tương tự khi nước mía Việt Nam đã từng "làm mưa làm gió" ở châu Âu cách đây không lâu.
Nước mía Việt Nam đang truyền cảm hứng. (Ảnh: VTC News)
Mới đây, MXH xuất hiện đoạn clip về chiếc xe bán nước mía quen thuộc xuất hiện trên đường phố Hàn Quốc khiến dân tình bất ngờ và thích thú. Mặc dù chỉ là một chiếc xe đẩy nhỏ nhưng quầy nước lại nhận được sự ủng hộ vô cùng lớn từ các thực khách xứ kim chi. Điều đáng chú ý là hương vị nước mía Việt lập tức "đắt hàng" và chủ quán tiết lộ con số khủng khiến mọi người ngỡ ngàng. Trong vòng chỉ 2 ngày, quán đã sử dụng tới 900 kg mía khiến bã mía được chất thành những túi lớn, điều này cho thấy sự yêu thích của người dân Hàn Quốc đối với món đồ uống thuần Việt này.
Quầy nước mía đang nổi như cồn ở Hàn Quốc. (Ảnh: Vietnamnet)
Không chỉ Hàn Quốc, cách đây 3 năm, cộng đồng mạng quốc tế đã từng chia sẻ thông tin về những cây mía ngon nhất từ Tây Ninh đã được vận chuyển và cấp đông trực tiếp từ Việt Nam sang Pháp. Có nhiều quán ăn ở thủ đô Paris bán nước mía Việt Nam. Tổng giám đốc một công ty của Pháp là người đã dày công mang những cây mía này sang Pháp, bao gồm cả chiếc máy ép mía huyền thoại của Việt Nam, để tạo ra một loại thức uống được nhiều người châu Âu yêu thích.
Ông Christophe Luijer đã phân phối lại máy móc và mía cho nhiều nhà hàng, quán ăn ở Paris sau khi mang những cây mía ngon nhất từ vùng Tây Ninh sang Pháp. Trả lời phỏng vấn trên một tờ báo Pháp, ông Luijer tiết lộ từng là một công nhân xây dựng trước khi chuyển sang kinh doanh máy ép nước mía. Sau chuyến đi đến Việt Nam, ông đã gặp gỡ những người thợ thủ công chiết xuất nước mía tươi bằng máy nên đã nảy ra ý tưởng thiết kế một chiếc máy mới và tiến hành thử nghiệm tại một nhà máy địa phương. Sau đó, ông đã đến văn phòng giám định tại Đức để kiểm định chất lượng sản phẩm.
Những cải tiến như của ông Luijer (ảnh trên) đã giúp nước mía Việt Nam chất lượng hơn hẳn trước đây (ảnh dưới).
Sau bước đầu thành công, ông Luijer bắt đầu phân phối máy móc và mía tại châu Âu. Tuy nhiên, việc nhập mía tươi từ Việt Nam ban đầu khá vất vả vì chi phí lên đến 2.000 USD mỗi tấn và mía hay bị lên men chỉ sau 1 tuần và không thể tiêu thụ được. Sau đó, ông Luijer đã nghĩ ra cách cạo rửa sạch ngay tại Việt Nam rồi cắt thành các đoạn mía dài khoảng 50 cm rồi cấp đông 15 kg/túi và chuyển đi châu Âu. Với việc nhập khẩu thành công những cây mía ngon nhất từ vùng Tây Ninh, nước mía Việt Nam đã được phục vụ tại các quán ăn ở Paris và nhận được sự yêu thích của người dân địa phương.
Nước mía Việt Nam đắt hàng ở châu Âu. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)
Nước mía là một thức uống đường phố rất được yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước châu Á và châu Mỹ Latinh. Loại nước uống này có tác dụng giải nhiệt, giúp giảm cảm giác khát và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt, vào mùa hè nước mía có thể giải nhiệt và bù lại nguồn năng lượng ngay tức khắc. Sự tươi ngon của nước mía khi được ép và dùng ngay tại chỗ khiến những du khách nước ngoài khó tính nhất cũng bị chinh phục ở ngay lần thử đầu tiên.
(Ảnh: Sức khỏe & Đời sống)
Trước kia, khi công nghệ chưa phát triển, người ta thường dùng tay để ép mía và phải sử dụng sức lực để ép hết nước ra khỏi cây mía. Tuy nhiên, hiện nay các loại máy ép nước mía đã được sử dụng rộng rãi, giúp tiết kiệm sức lực và thời gian. Để làm nước mía, người ta cần có cây mía tươi, thường là loại mía ở vùng nhiệt đới. Sau khi cạo rửa sạch, mía được ép lấy nước bằng các máy ép hoặc thủ công.
Để tăng thêm hương vị cho nước mía, người ta thường cho vào một ít trái cây như quất, cam, dứa hoặc chanh. Trong đó, chanh được coi là nguyên liệu chính để tạo nên hương vị đặc trưng cho nước mía. Chanh giúp tăng cường hương vị chua ngọt của nước mía, đồng thời giúp giải nhiệt và cân bằng độ pH của đồ uống. Nước mía thường được bán ở các quán hàng, giao thông công cộng và các góc đường ở các nước châu Á và châu Mỹ Latinh với giá thành rẻ.
(Ảnh: MVD)
Tại Ấn Độ, nước mía được ưa chuộng và phổ biến ở nhiều bang, có thể được tìm thấy quanh năm ở các thành phố như Mumbai và Maharashtra. Tại Hồng Kông, nước mía đã trở thành một phần của ẩm thực đường phố từ những năm 1970, đã được đóng chai và bán trong các siêu thị. Và gần đây nhất thì nước mía Việt Nam đã bắt đầu khẳng định tên tuổi trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Nguồn: Tổng hợp
Rosé có lẽ là thành viên đam mê ẩm thực Việt nhất Blackpink, cô nàng đặc biệt yêu thích phở và rất nhiều lần thổ lộ rằng bản thân rất mê món này.
Từ một câu hỏi trên diễn đàn ẩm thực của một du khách, danh sách quán ốc luộc ngon nhất Hà thành đã được cộng đồng mạng cùng chung tay đóng góp. Hãy cùng tham khảo 20 quán ốc luộc trong danh sách này nhé!
Hãy xem 2 nhà hàng Việt Nam lọt Top 10 nhà hàng châu Á trong danh sách 25 địa điểm ăn uống của khu vực đạt giải Travellers` Choice 2024 là những cái tên nào và chất lượng ẩm thực được đơn vị tổ chức - Tripadvisor đánh giá ra sao.
Cũng như Hà Nội, những nhà hàng bia Đức ở Sài Gòn thường có khuôn viên rộng lớn đi kèm đồ ăn cao cấp, là những địa điểm không thể bỏ qua dịp liên hoan cuối năm.
Mới đây, Giải thưởng Thực đơn Cocktail Tốt nhất Siete Misterios đã công bố danh sách rút gọn cho giải thưởng năm 2024 với 8 thực đơn cocktail sáng tạo nhất thế giới.
Mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì để lễ cúng thật đầy đủ? Theo kinh nghiệm dân gian, để đúng với truyền thống thì gia chủ cần chú ý những điều sau.
Gia đình 5 người gồm hai vợ chồng và 3 trẻ nhỏ này đã đi 33/63 tỉnh thành (cũ) của Việt Nam. Hãy cùng tham khảo 8 kinh nghiệm phượt xuyên Việt quý báu của họ nếu bạn cũng đang ấp ủ một chuyến đi tương tự.
Sau những dấu ấn đầy rực rỡ và hào hùng với hành trình “Tinh hoa Nam Bộ” ở giai đoạn 1 tại miền Nam, Bản đồ Check in Vietnam chính thức bước vào giai đoạn 2 với hành trình tìm hiểu và khám phá miền Trung, nơi lưu giữ những giá trị di sản trường tồn, được lưu giữ bền vững qua từng thế hệ.
Trong 1 tuần qua, chiến dịch Bản đồ Check in Vietnam đã phát động giai đoạn 2 của minigame Bản đồ Check in Vietnam trên fanpage và group cộng đồng của Check in Vietnam. Kết quả minigame Bản đồ Check in Vietnam giai đoạn 2 nay đã lộ diện 10 cái tên trúng thưởng.
Trong các nhà hàng Việt Nam lọt danh sách 1 sao Michelin năm 2025 chỉ có 2 gương mặt mới, còn lại đều là những cái tên quen thuộc với danh sách này trong vài năm trở lại đây. Hãy xem Cẩm nang Michelin năm nay miêu tả ra sao về các địa điểm ăn uống này.
Ngày 25/4, chiến dịch Bản đồ Check in Vietnam đã khởi động giai đoạn 1 - “Tinh hoa Nam Bộ” tại TP HCM và thành phố Vũng Tàu. Và ngày 28/4, minigame đồng hành cùng chiến dịch với tổng giải thưởng trị giá 10 triệu đồng chính thức khởi động.
Ngày 5/6, Cẩm nang Michelin 2025 công bố 9 nhà hàng 1 sao Michelin tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cùng nhiều nhà hàng của 3 thành phố lọt vào các hạng mục khác. Đáng chú ý, năm nay có 2 "tân binh" ở hạng mục 1 sao Michelin.