Home TIN TỨC Chia sẻ của người đàn ông mắc covid nặng phải thở oxy gấp, "đi qua sinh tử mới thấy quý trọng đời thường"

Chia sẻ của người đàn ông mắc covid nặng phải thở oxy gấp, "đi qua sinh tử mới thấy quý trọng đời thường"


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Chiến đấu với Covid 19 suốt 22 ngày, giám đốc một công ty nội thất tại TP.HCM đã chiến thắng trở về, may mắn hơn cả gia đình anh đều có kết quả âm tính với Covid 19

Anh Nguyễn Hồng Điệp, 43 tuổi là Giám đốc một công ty thiết kế và xây dựng nội thất ở TP.HCM, đã một mình trong hơn 22 ngày "chiến đấu" với Covid-19. Chiến thắng dịch bệnh trở về bên gia đình, anh nhận ra, "đi qua sinh tử mới thấy yêu mến đời thường".

Từ đầu tháng 7, khi TP.HCM bắt đầu giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16, chung cư tổ chức xét nghiệm, anh test nhanh, kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Nhưng bất ngờ đến sáng 22/7, anh bắt đầu sốt nhẹ, nghi ngờ bị lây nhiễm trong một lần mua hàng tại siêu thị. Anh nhanh chóng đến Trung tâm y tế quận Bình Thạnh test nhanh, kết quả dương tính, được yêu cầu đi cách ly tập trung ngay, chưa kịp chuẩn bị tư trang. Anh khá hoảng hốt, do bản thân có bệnh nền viêm gan B mãn tính đã điều trị ổn định và xơ gan F3, thêm đó công việc còn dang dở. Khi gọi điện báo tin cho gia đình và công ty, mọi người đều trấn an anh bình tĩnh, chuẩn bị tinh thần thật tốt cho "cuộc chiến" này.

Chia sẻ của người đàn ông chiến thắng covid sau 22 ngày điều trị
Anh Nguyễn Hồng Điệp những ngày điều trị Covid-19 tại bệnh viện dã chiến

Anh Điệp được chuyển đến khu cách ly tập trung tại trường Tiểu học Hà Huy Tập, đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh. Đến ngày 26/7, mẫu xét nghiệm PCR khẳng định dương tính, nhưng chỉ số CT>31 (tiêu chuẩn vàng để phát hiện virus SARS-CoV-2), anh được phép về nhà. Đêm đó, anh ngủ được một giấc dài, dậy 3 lần và uống nhiều nước. Anh chỉ hơi ho nhẹ, cố gắng tập thở sâu. Tuy nhiên đến hôm sau, anh bắt đầu sốt cao, cứ 4 tiếng uống thuốc hạ sốt một lần nhưng không đỡ, chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu ngoại biên) xuống 77%. Anh báo Trạm y tế phường, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện dã chiến ở Hoàng Hoa Thám, phường 6, quận Bình Thạnh. Bệnh trở nặng, anh phải thở oxy cấp.

"Mọi cung bậc cảm xúc thay đổi thật nhanh, vừa hi vọng khi được về nhà, đã vội lo sợ chuyển viện chỉ sau một ngày, nhưng điều đó đã cứu sống tôi. Bác sĩ nói rằng nếu vẫn ở nhà, là tôi đã... đi rồi", anh nhớ lại.

Phòng bệnh anh điều trị có tới 50 bệnh nhân, đa số đềulà ca nặng. Hàng ngày, bác sĩ thăm khám ít nhất 2 lần, ai nặng thì nhiều lần hơn. Anh chẳng còn đoái hoài đến ngay tháng, những lúc nguy kịch nhất, anh nghĩ về gia đình, sợ hãi nghĩ đến cảnh không thể trở về nhà. Anh thậm chí còn tính nói lời trăng trối, xin lỗi và nhờ mọi người quan tâm, giúp đỡ vợ và 2 con nhỏ dại.

Anh Điệp bị Covid-19 "hành hạ" với đủ triệu chứng, sốt 12 ngày liên tục, mất ngủ 1 tuần, mất vị giác, ăn gì cũng mặn đắng, nuốt vào là nôn ra ngay. Anh còn bị tiêu chảy, ho ra máu, ảnh hưởng cơ tim, tức ngực, viêm phổi. Chỉ số SpO2 luôn ở mức 80 - 88% gần 1 tuần, đi lại vệ sinh cũng khó khăn do hụt oxy. Anh sút 5kg trong những ngày ở bệnh viện dã chiến.

Chia sẻ của người đàn ông chiến thắng covid sau 22 ngày điều trị
Chỉ số SpO2 của anh Điệp luôn ở mức 80 - 88% gần 1 tuần

Một buổi sáng thức dậy, sau khi đi vệ sinh,anh trở về giường, vặn bình oxy nhưng không đủ sức, gọi người bạn cùng phòng hỗ trợ nhưng cũng không được. Người này vội chạy qua phòng khác nhờ giúp đỡ, chỉ tầm 5 phút, nhưng oxy xuống thấp, anh dần mất ý thức. "Thời điểm đó, tôi cảm nhận rõ nhất lằn ranh sinh tử. Ám ảnh khôn nguôi khi chứng kiến những bệnh nhân cùng phòng rơi vào nguy kịch, rồi mãi mãi tạm biệt thế giới này", anh nói. Trong bệnh viện dã chiến, mỗi người một hoàn cảnh, mọi người học cách đùm bọc, cùng đi qua những đau thương. Những cuộc chia ly không thấy mặt, có những gia đình "vào 3, ra 2", thậm chí chỉ còn một người. Bệnh nhân nặng và nguy kịch, sau khi được bác sĩ cấp cứu, được chuyển khỏi phòng bệnh, rồi không thấy quay về. "Bởi sau tất cả, tôi mới thấy cuộc sống này rất vô thường", anh Điệp ngậm ngùi.

Ngày 15/8, anh Điệp có kết quả PCR âm tính và được xuất viện. Hơn 22 ngày xa cách, chiến đấu với bệnh tật trong sự cô đơn, anh được về bên gia đình. May mắn thay, toàn bộ người thân đều âm tính với SARS-CoV-2, cùng cầu mong bình an vượt qua đại dịch. Anh vẫn rất yếu, cần nhiều thời gian tĩnh dưỡng và hồi phục. Cứ mỗi 2 giờ, anh cố gắng ăn cơm nóng, canh nóng, uống nước ép liên tục để tránh tụt huyết áp. Song, anh vẫn khó ngủ, cứ đến 2h sáng là bật dậy, không thể quay lại giấc. "Chắc vẫn ám ảnh bệnh viện", anh suy nghĩ.

Chia sẻ của người đàn ông chiến thắng covid sau 22 ngày điều trị
Nhớ lại những bữa cơm tại bệnh viện anh Điệp khuyên các bệnh nhân nên ăn đồ nóng để tránh tụt huyết áp

Nhớ lại những khoảnh khắc vào sinh ra tử, điều khiến anh trân trọng và biết ơn nhất, chính là những "người hùng" trong bệnh viện. Họ là những y bác sĩ đã dùng 200% sức lực để cứu chữa bệnh nhân. Chỉ một bệnh nhân rơi vào trạng thái "báo động đỏ", các bác sĩ nhanh chóng vây xung quanh. Họ không ngần ngại hay tuyệt vọng, vẫn luôn có mặt mỗi khi bệnh nhân cần. Bản thân anh Điệp 2 lần trong đêm trở nặng, được bác sĩ thăm khám và chủ động gửi số điện thoại, dặn dò "có gì gấp gọi liền".

Họ là những F0 phục hồi sau điều trị, được xuất viện nhưng vẫn tình nguyện đăng ký ở lại chăm sóc các bệnh nhân khác. Mọi người tương thân tương ái, dìu nhau qua khó khăn. Anh Điệp nhớ mãi cậu thanh niên cùng ba mẹ mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị. Khi mẹ mất, cậu giấu ba mấy ngày không nói. Bỏ qua một bên đớn đau cá nhân, cậu như người hùng, chăm lo cho tất cả mọi người, bê nước, thay oxy, dìu F0 nặng đi vệ sinh, giúp bệnh nhân chuyển viện mà không sợ tiếp xúc. Đêm xuống, cậu thức canh vì phòng bệnh toàn ca nặng.

"Nhiều khi đi không nổi, tôi từng ước đổi chiếc ô tô của mình với người khỏe mạnh để được đi lại bình thường. Chứng kiến nhiều người ra đi, tôi thấy mình cố chấp làm giàu vô vọng quá, chỉ ước sống một cuộc sống bình thường khỏe mạnh bên gia đình", anh Điệp nói.

Trước dịch, công ty của anh có 100 nhân viên, hiện chỉ còn 50. Ngay khi TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 lần đầu tiên (ngày 9/7), anh yêu cầu toàn bộ khối văn phòng làm việc online, xưởng cũng đóng cửa, dừng hoạt động. Nhiều hợp đồng lớn nhỏ đều phải dừng hoặc hủy, anh gồng gánh lỗ để "nuôi quân" 2 năm nay. "Lần này thử thách lớn quá mà tôi chưa tính đường xoay xở như thế nào, chắc phải đợi khỏe hẳn đã", anh tâm sự.

Chia sẻ của người đàn ông chiến thắng covid sau 22 ngày điều trị
Cậu thanh niên (áo đen) cùng phòng bệnh với anh Điệp hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 nặng chuyển viện

Để "đánh bại" Covid-19, theo anh Điệp, ý chí và niềm tin bản thân là quan trọng nhất. Vợ anh liên tục nói "em yêu anh, các con cần anh", như một "liều thuốc" tinh thần vô giá tiếp thêm động lực. Ngoài ra, dinh dưỡng cũng cực kỳ quan trọng. Chính việc người thân thường xuyên gửi đồ ăn, trái cây và nước ép mỗi ngày, đã giúp anh thêm năng lượng để phục hồi. "Đặc biệt, hãy tiêm vaccine ngay nếu được. Vaccine nào cũng được, miễn là để cứu mình, cứu người xung quanh", anh nói.

Nhiều lần nhấn mạnh "đi qua sinh tử", vượt qua bạo bệnh, anh Điệp hi vọng mọi người nhận thức đầy đủ về sự đáng sợ của Covid-19. "Nhiều người vẫn nghĩ nó như cảm cúm thông thường, không thấy sự chia ly thì chưa thấu hiểu đau thương", anh nói sẽ không cố chấp làm giàu nữa, vợ anh cũng đồng tình. Anh cầu mong được sống khỏe mạnh, chính là cách trả ơn tốt nhất cho những người đã giành giật sự sống cho mình, để sau này đền đáp lại cuộc đời.

Nguồn: Tổng hợp

Sau lùm xùm tăng giá giữa mùa dịch, Bách hóa xanh lại gây phẫn nộ vì nợ lương nhân viên, trả lương thì thấp nhưng bắt tăng ca như cơm bữa

Một trong những chuỗi siêu thị lớn ở thành phố Hồ Chí Minh vướng phải tranh cãi về vấn đề đãi ngộ nhân viên, trả lương thì thấp nhưng phải thường xuyên tăng ca.

Noel buồn của ARMY: 3/7 thành viên BTS nhiễm COVID-19 chỉ trong 2 ngày bao gồm SUGA, JIN và RM

Sau tin thành viên SUGA của BTS nhiễm COVID-19 ngày 24/12, tiếp tục lại đến JIN và RM được xác nhận cũng dương tính vào 25/12

Sài Gòn đã nới lỏng giãn cách nhưng người nghệ sĩ này vẫn hết lòng hỗ trợ, tiếp tế cho bà con có hoàn cảnh khó khăn

TP.HCM đã nới lỏng giãn cách xã hội, tuy nhiên có một người nghệ sĩ này vẫn luôn hết lòng hỗ trợ, tiếp tế lương thực, thuốc men cho bà con gặp khó khăn vì dịch Covid-19.

Nói không với Covid-19, Capri - hòn đảo tại trời Tây vẫn đón loạt khách siêu giàu đến nghỉ dưỡng

Là hòn đảo nằm trên vịnh Naples, Capri là điểm nghỉ dưỡng siêu cao cấp dành cho giới người giàu, đặc bệt Capri miễn nhiễm với Covid-19 nên càng thu hút khách du lịch

Chỉ với lời tâm sự ngắn khi máy bay sắp hạ cánh nữ tiếp viên khiến các hành khách nghẹn ngào bật khóc: Covid đã lấy đi quá nhiều

Một hãng máy bay phải cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong chuyến bay tưởng chừng như là cuối cùng của mình một tiếp viên hàng không đã gửi lời chào tạm biệt khiến hành khách phải bật khóc

Âm thầm gửi từng suất ăn đến bà con gặp khó khăn tại TP.HCM, vợ chồng Trường Giang-Nhã Phương khiến nhiều người xúc động

Trong suốt mùa dịch Trường Giang-Nhã Phương vẫn âm thầm gửi các suất ăn tới những bà con khó khăn tại địa bàn TP.HCM

Hết dịch đi đâu: Phá đảo đảo Thạnh An trong 2N1Đ đúng nghĩa chạy trốn khỏi thành phố xô bồ đi tìm chốn bình yên

Tuổi trẻ muốn trốn đi chơi thật xa, bạn đang tìm đến một nơi không xô bồ như ở thành phố, trốn thật xa đến nơi yên bình. Vậy hãy thử tới đảo Thạnh An, Cần Giờ để nghỉ ngơi xả hơi.

Xem xong bộ ảnh đậm chất điện ảnh của chàng trai này chỉ muốn đi ngay Dinh Độc Lập khi Sài Gòn khỏe lại

Cần gì đi đâu xa, đợi khi Sài Gòn khỏe lại, mình cùng ghé thăm Dinh Độc Lập đẹp mơ màng, hoài niệm qua bộ ảnh đậm chất điện ảnh của chàng trai Nguyễn Thanh Vũ này nhé.

Bánh tráng tóp mỡ sốt me trứng - bánh tráng kiểu mới chấm với topping trứng lòng đào cực lạ miệng ở Sài Gòn

Giới trẻ Sài Gòn lại được thưởng thức “phát minh" mới nhất trong bộ sưu tập bánh tráng gọi tên bánh tráng tóp mỡ sốt me trứng

Giới trẻ giờ lạ lắm, cafe càng tối giản, càng một màu, huyền bí lại càng “mê như điếu đổ”

Những quán cafe tone lạnh 1 màu như đen, xám thiết kế theo phong cách tối giản đang trở thành trào lưu được ưa chuộng gần đây

Rang Rang Coffee lại gây sốt cộng đồng giới trẻ Sài Thành khi mở thêm chi nhánh tại Phú Mỹ Hưng

Rang Rang Coffee nổi tiếng là cà phê sống ảo của giới trẻ Sài Thành, giờ đây đã có thêm chi nhánh tại Phú Mỹ Hưng - xứng đáng là "thiên đường" nếu bạn muốn chill chill tụ tập hay đang tìm kiếm một góc làm việc, học tập hiệu quả.

Quán cafe hot rần rần tại TP.HCM: Menu lên đến 300k, liệu có đáng?

Nghe nói đây là quán cafe hot rần rần gần đây tại TP.HCM, nhưng mới nhìn vào menu thôi cũng hú hồn.

2
2
2
2
3