Có rất nhiều phượt thủ chọn cách bon bon trên chiếc xe ga của mình trong những chuyến hành trình khám vùng đất lạ. Tuy nhiên, phải lưu ý những điều sau để bảo vệ bản thân khỏi tai nạn nguy hiểm.
Thông thường, xe số là phương tiện phổ biến được lựa chọn để đi phượt, đặc biệt là tới những nơi địa hình hiểm trở, đèo dốc. Tuy nhiên, cũng nhiều người lại chọn xe tay ga vì những ưu điểm nhất định. Đầu tiên là cốp đựng đồ rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái giúp chuyến hành trình “dễ thở” và trơn tru hơn. Ở một số dòng xe ga cũng trang bị lốp không săm, không lo thủng lốp trong chuyến đi. Trên hết, xe ga là phương tiện di chuyển dễ sử dụng hơn, phổ biến trong đời sống thường nhật của bộ phận đông người dân hiện tại.
Đi phượt bằng xe ga cũng vui đó nhưng phải lưu ý những điều sau
Tuy nhiên, xe tay ga khi đi đường dài, đi phượt có những tiềm ẩn không ít rủi ro xảy ra tai nạn trên hành trình.
MỤC LỤC [Hiện]
Có thể thấy, việc đi xe ga mất an toàn hơn là do các cấu tạo bên trong của loại phương tiện này. Thiết kế của xe ga khá lớn, gầm xe thấp nên khi di chuyển trên đường dốc hoặc địa hình gập ghềnh có thể gây ra những khó khăn, sự cố.
Bên cạnh đó, các xe ga đều sử dụng hộp số tự động hay còn là hộp số CVT, giúp xe có khả năng tăng và giảm tốc trong điều kiện đường bằng phẳng, dễ dàng điều khiển bằng việc bóp phanh tay. Tuy nhiên, nó có thể tiện nhưng lại dễ dẫn đến nguy hiểm cho người lái xe trên các nhiều đèo, dốc. Bởi đường đèo dốc với những khúc cua luôn đòi hỏi người lái phải liên tục giảm tốc đột ngột. Và nếu bóp phanh liên tục sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hiện tượng cháy má phanh, mất phanh.
Ngược lại với xe ga, xe số có thể phanh tay kết hợp với phanh động cơ bằng cách về số thấp. Khi xuống số thấp, xe sẽ cần lực kéo lớn hơn, nhưng không thêm ga, từ đó xe sẽ chạy chậm hơn.
Việc sử dụng xe ga đi phượt cũng không hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, người lái phải thật sự là một tay lái cứng, nắm được các kỹ năng quan trọng và có phản xạ nhanh nhạy để xử lý tình huống kịp thời. Dưới đây là các kỹ năng sống còn, giúp đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro khi sử dụng xe ga khi đi phượt được các “phượt thủ” có kinh nghiệm chia sẻ lại.
Nhiều người thường lầm tưởng rằng khi đổ đèo, xuống dốc, xe có thể tự đi mà không cần động cơ nên tắt máy đi để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng đây là suy nghĩ chết người. Vì trong một trường hợp bất thường bạn sẽ không thể xử lý kịp thời, cũng không thể kiểm soát được tốc độ duy chuyển, nên hãy bỏ ngay thói quay tắt máy khi đổ đèo hay xuống dốc.
Khi đổ dốc, vừa mớm nhẹ ga vừa rà phanh để giữ vận tốc ổn định. Và tốc độ an toàn là trong khoảng 15km - 40km, không lớn hơn 40. Tốc độ này sẽ giúp bộ phận côn xe bám tốt, từ đó phanh hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, khi tới những khúc cua hiểm trở, bạn cũng nên phanh để giảm vận tốc về khoảng 10, hay thậm chí là 5km/h để giữ an toàn.
Giữ tốc độ an toàn
Bóp chết phanh tức là giữ phanh ở trạng thái phanh liên tục. Điều này có thể gây nóng má phanh, dẫn đến cháy, mất phanh. Vì vậy, tuyệt đối không nên làm hành động này.
Thay vào đó, nếu thấy xe lao dốc quá nhanh, hãy nhấp nhả phanh liên tục để giảm tốc độ xe di chuyển về trong khoảng an toàn. Cũng đừng quên giữ khoảng cách ít nhất là 30 - 40m với các phương tiện di chuyển phía trước.
Khi dùng xe đi đường dài, hay đặc biệt là đi phượt, bạn cần đảm bảo kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện thật kỹ càng trước khi lên đường. Các bộ phận quan trọng có thể kể tới như như phanh, lốp, gương, đèn, ắc quy, xi nhan, bugi…Ngoài ra, một bộ dụng cụ sửa xe là rất cần thiết, và cũng đưng quên ghi lại các địa chỉ và số điện thoại của tiệm sửa xe (nếu có) trên cung đường phòng khi gặp sự cố bất chợt.
Đừng quên bảo dưỡng định kỳ cho "chiến mã" của mình nhé!
NGUỒN: Tổng hợp
Cây cầu gỗ vượt sông dài nhất Việt Nam này được nhận xét là bước lên cầu muốn thót tim, đi mãi chẳng thấy bờ nhưng ngắm cảnh lại đẹp một cách hết sức ngoạn ngục.
Thích thú khi săn được băng giá trên đỉnh Lảo Thẩn trong tiết trời dưới 5 độ C, một số team leo núi đã chia sẻ những bức ảnh phông nền trắng vô cùng đẹp mắt trên các trang mạng khiến cộng đồng trầm trồ.
Tà Chì Nhù (cao 2.979 m; thuộc huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) là một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Hoa chi pâu thường mọc ở độ cao trên 2.000 m và chỉ nở một lần mỗi năm trong thời gian chỉ khoảng một tuần. Hãy cùng tham khảo chuyến đi 2N1Đ ngắm hoa chi pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù của một thành viên diễn đàn Check in Vietnam.
"Đời người thích ngắm mây có 2 sai lầm, một là không đi trekking leo núi, hai là đi trekking leo núi mà bỏ qua Bạch Mộc Lương Tử", đó là khẳng định của người chia sẻ lịch trình trekking đỉnh Kỳ Quan San.
Chuyến đi phượt trên xe máy trong 1 tuần này đã góp phần để cặp đôi này hiểu nhau hơn và quyết định về một nhà.
Chuyến đi kỷ niệm của cô nàng travel blogger Trang “chó” cùng người bạn thân cũng chỉ xuất phát từ giây phút ngẫu hứng “cuồng chân” mà thôi, phải chi không dịch thì không biết ngày về.
Trong lịch trình 5N4Đ khám phá Sài Gòn, Cần Thơ và Cà Mau, bạn trẻ Hà thành này lưu lại Sài Gòn lâu nhất và đã check-in nhiều địa danh nổi tiếng như chợ nổi Cái Răng, cực Nam Tổ quốc, dinh Độc Lập...
Món bánh crepe mềm dẻo cuộn pudding đang gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn ẩm thực về cả độ ngon ngọt, vẻ ngoài lạ mắt lẫn giá bán được cho là gần bằng 2 bát phở.
Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng cộng đồng phượt thủ đã rủ nhau phượt xuyên Tết từ Sài Gòn ra Hà Nội, lịch trình dự định là 23 - 24 Tết ra Hà Nội, mùng 6 - 7 Tết vào lại Sài Gòn.
Một trong những điều rút ra từ chuyến xuyên Việt đầu tiên của cô gái 25 tuổi này là "Người khác đi được thì mình cũng đi được" và cô bạn tự nhủ "Mình sẽ lại đi tiếp ở những hành trình khác".
Các địa điểm hẹn hò nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 từ Bắc chí Nam năm nay mang đến nhiều cơ hội khám phá những triển lãm nghệ thuật hay ho.
Mặc đẹp khi đi du lịch là điều không thể thiếu khi bạn muốn có những bức ảnh đẹp cả về phong cảnh cũng như chân dung. Checkin-holic mùa 3 đã xuất hiện nhiều thí sinh được ví như những “nàng thơ” lên đồ “cực cháy” trong tác phẩm dự thi.