Có rất nhiều phượt thủ chọn cách bon bon trên chiếc xe ga của mình trong những chuyến hành trình khám vùng đất lạ. Tuy nhiên, phải lưu ý những điều sau để bảo vệ bản thân khỏi tai nạn nguy hiểm.
Thông thường, xe số là phương tiện phổ biến được lựa chọn để đi phượt, đặc biệt là tới những nơi địa hình hiểm trở, đèo dốc. Tuy nhiên, cũng nhiều người lại chọn xe tay ga vì những ưu điểm nhất định. Đầu tiên là cốp đựng đồ rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái giúp chuyến hành trình “dễ thở” và trơn tru hơn. Ở một số dòng xe ga cũng trang bị lốp không săm, không lo thủng lốp trong chuyến đi. Trên hết, xe ga là phương tiện di chuyển dễ sử dụng hơn, phổ biến trong đời sống thường nhật của bộ phận đông người dân hiện tại.
Đi phượt bằng xe ga cũng vui đó nhưng phải lưu ý những điều sau
Tuy nhiên, xe tay ga khi đi đường dài, đi phượt có những tiềm ẩn không ít rủi ro xảy ra tai nạn trên hành trình.
MỤC LỤC [Hiện]
Có thể thấy, việc đi xe ga mất an toàn hơn là do các cấu tạo bên trong của loại phương tiện này. Thiết kế của xe ga khá lớn, gầm xe thấp nên khi di chuyển trên đường dốc hoặc địa hình gập ghềnh có thể gây ra những khó khăn, sự cố.
Bên cạnh đó, các xe ga đều sử dụng hộp số tự động hay còn là hộp số CVT, giúp xe có khả năng tăng và giảm tốc trong điều kiện đường bằng phẳng, dễ dàng điều khiển bằng việc bóp phanh tay. Tuy nhiên, nó có thể tiện nhưng lại dễ dẫn đến nguy hiểm cho người lái xe trên các nhiều đèo, dốc. Bởi đường đèo dốc với những khúc cua luôn đòi hỏi người lái phải liên tục giảm tốc đột ngột. Và nếu bóp phanh liên tục sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hiện tượng cháy má phanh, mất phanh.
Ngược lại với xe ga, xe số có thể phanh tay kết hợp với phanh động cơ bằng cách về số thấp. Khi xuống số thấp, xe sẽ cần lực kéo lớn hơn, nhưng không thêm ga, từ đó xe sẽ chạy chậm hơn.
Việc sử dụng xe ga đi phượt cũng không hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, người lái phải thật sự là một tay lái cứng, nắm được các kỹ năng quan trọng và có phản xạ nhanh nhạy để xử lý tình huống kịp thời. Dưới đây là các kỹ năng sống còn, giúp đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro khi sử dụng xe ga khi đi phượt được các “phượt thủ” có kinh nghiệm chia sẻ lại.
Nhiều người thường lầm tưởng rằng khi đổ đèo, xuống dốc, xe có thể tự đi mà không cần động cơ nên tắt máy đi để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng đây là suy nghĩ chết người. Vì trong một trường hợp bất thường bạn sẽ không thể xử lý kịp thời, cũng không thể kiểm soát được tốc độ duy chuyển, nên hãy bỏ ngay thói quay tắt máy khi đổ đèo hay xuống dốc.
Khi đổ dốc, vừa mớm nhẹ ga vừa rà phanh để giữ vận tốc ổn định. Và tốc độ an toàn là trong khoảng 15km - 40km, không lớn hơn 40. Tốc độ này sẽ giúp bộ phận côn xe bám tốt, từ đó phanh hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, khi tới những khúc cua hiểm trở, bạn cũng nên phanh để giảm vận tốc về khoảng 10, hay thậm chí là 5km/h để giữ an toàn.
Giữ tốc độ an toàn
Bóp chết phanh tức là giữ phanh ở trạng thái phanh liên tục. Điều này có thể gây nóng má phanh, dẫn đến cháy, mất phanh. Vì vậy, tuyệt đối không nên làm hành động này.
Thay vào đó, nếu thấy xe lao dốc quá nhanh, hãy nhấp nhả phanh liên tục để giảm tốc độ xe di chuyển về trong khoảng an toàn. Cũng đừng quên giữ khoảng cách ít nhất là 30 - 40m với các phương tiện di chuyển phía trước.
Khi dùng xe đi đường dài, hay đặc biệt là đi phượt, bạn cần đảm bảo kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện thật kỹ càng trước khi lên đường. Các bộ phận quan trọng có thể kể tới như như phanh, lốp, gương, đèn, ắc quy, xi nhan, bugi…Ngoài ra, một bộ dụng cụ sửa xe là rất cần thiết, và cũng đưng quên ghi lại các địa chỉ và số điện thoại của tiệm sửa xe (nếu có) trên cung đường phòng khi gặp sự cố bất chợt.
Đừng quên bảo dưỡng định kỳ cho "chiến mã" của mình nhé!
NGUỒN: Tổng hợp
Là một người mê xê dịch, Hoa đã có chuyến đi xuyên Việt độc hành trong lúc đại dịch. Với cô, hành trình khám phá các tỉnh thành khắp cả nước giữa đại dịch để lại nhiều cảm xúc trọn vẹn.
Ba lần xuyên Việt, độc hành 7800km vùng Tây Bắc, 5 năm chạy xe máy từ Nam ra Bắc là những điều “nho nhỏ” mà ba nữ phượt thủ tuổi xế chiều đã làm được.
200km không phải một quãng đường ngắn, nhiều bạn trẻ còn không chịu được nhưng với cụ bà 90 tuổi này thì "game là dễ".
Một trong những điều rút ra từ chuyến xuyên Việt đầu tiên của cô gái 25 tuổi này là "Người khác đi được thì mình cũng đi được" và cô bạn tự nhủ "Mình sẽ lại đi tiếp ở những hành trình khác".
Thác Ong Chúa của Lào Cai khiến du khách trầm trồ với khung cảnh cực kỳ hùng vĩ nằm trên cung đường chinh phục đỉnh Nhìu Cồ San.
Có 3 điều thú vị có thể khiến Tây Côn Lĩnh trở thành điểm trekking hot nhất miền núi phía Bắc và cung đường trekking này hiện cũng có 3 chặng từ chân núi lên đến đỉnh Tây Côn Lĩnh và trở xuống.
Miền Bắc có lẽ là nơi có nhiều cung đường phượt đẹp nhất Việt Nam, nơi ẩn chứa nhiều giấc mơ chinh phục của dân phượt. Một bạn trẻ có giấc mơ như vậy đã có hành trình 4.200 km trong 11 ngày chinh phục miền Bắc.
Một khoảnh khắc vô cùng dễ thường của hội người cao tuổi, đó là lời chào của cụ ông 70 tuổi thường xuyên đi phượt bằng xe máy trên một diễn đàn MXH và thu hút hàng nghìn lượt tương tác tích cực.
Cuộc thi dành cho cộng đồng yêu du lịch nói chung và các thành viên của Check in Vietnam cùng cộng đồng game thủ Audition nói riêng diễn ra trong tháng 8/2025. Hãy tham khảo ngay Thể lệ cuộc thi "Thắp sáng bản đồ Việt Nam cùng Audition".
Sau 1 tháng chính thức công bố chiến dịch và khởi động giai đoạn 1 tại khu vực miền Nam, Bản đồ Check in Vietnam khép lại hành trình Tinh hoa Nam Bộ với hàng loạt "ngôi sao" tuyệt vời về điểm đến, văn hóa, lịch sử, ẩm thực và trải nghiệm.
Sắp hết mùa hè rồi và nếu bạn còn chưa kịp diện đồ lên hình check in thì tham khảo ngay loạt outfit thời trang du lịch mùa hè 2025 của một số cô nàng gây ấn tượng trong cộng đồng Check in Vietnam thời gian gần đây nhé!
Còn vài tháng nữa mới tới mùa lúa chín nên nhiều phượt thủ đua nhau đi săn lúa xanh, vừa để check in trên nền những cánh đồng xanh mướt, vừa để xem lúa đã chín được chút nào chưa.