Home TIN TỨC Du lịch “kiểu mới” ở Điện Biên: Trải nghiệm ngắm chè Shan Tuyết cổ thụ và check-in với cây di sản Việt Nam

Du lịch “kiểu mới” ở Điện Biên: Trải nghiệm ngắm chè Shan Tuyết cổ thụ và check-in với cây di sản Việt Nam


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Quần thể chè Shan Tuyết được công nhận là cây di sản Việt Nam, trở thành tiềm năng du lịch độc đáo của Tủa Chùa.

Sự kiện Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam mới đây vừa công nhận quần thể 100 cây chè Shan tuyết cổ thụ ở Tủa Chùa là Cây di sản Việt Nam. Điều này đã mở ra một điều kiện lý tưởng cho dân địa phương phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá, đồng thời nâng tầm giá trị và thương hiệu cho cây chè nơi đây.

Rừng chè cổ thụ xã Sín Chải ở Tủa Chùa, Điện Biên nổi tiếng hiện có hơn 8 nghìn cây chè cổ thụ, trong đó có những cây chè đánh số được công nhận là di sản Việt Nam. Chính điều kiện khí hậu đặc biệt cùng thổ nhưỡng thích hợp đã giúp cho cây chè Shan tuyết nơi đây sinh trưởng và gắn bó bao đời với mảnh đất Sín Chải.

Quần thể chè Shan Tuyết Tủa Chùa ở Điện Biên - điểm đến hút khách mới

Với 8.400 cây chè cổ thụ, chiếm khoảng trên dưới 30ha, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên cũng được đánh giá là nơi có mật độ cây chè Shan Tuyết tập trung lớn so với các tỉnh trong cả nước. Trong đó, riêng 4 xã phía Bắc bao gồm: Lao Xả Phình, Tả Sìn Thàng, Sín Chải và Tả Phìn đã rơi vào 7.200 cây. Vì vậy Ở Tủa Chùa gần như nhà nào cũng có chè, nhà nào ít thì vài cây, nhà nhiều thì đến vài chục cây thậm chí có gia đình có đến cả hàng trăm cây giúp tạo nguồn kinh tế, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Quần thể chè Shan Tuyết Tủa Chùa ở Điện Biên - điểm đến hút khách mới

Chè Shan tuyết cổ thụ của Tủa Chùa có búp to màu trắng xám, dưới mỗi lá chè lại có phủ một lớp lông tơ mịn màu trắng nên người dân ở đây còn gọi là chè tuyết. Vào mùa đông, những thân cây chè Shan Tuyết khá khẳng khiu vì phải chống chọi lại cái lạnh sương muối song khi mùa xuân đến, chè lại đâm chồi, nảy mầm và mang đến một mùa bội thu.

Đến vụ hái chè vào mùa thu, các gia đình trong vùng phải trèo thang, chăng dây để thu hoạch. Từ nơi không bao giờ được chăm sóc, trồng trọt, hướng dẫn thì các gia đình nông dân trồng chè ngày nay đều bón chè, bón phân theo quy trình công nghệ. Điều khác biệt của thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ Tủa Chùa khác biệt với các loại chè cổ thụ nổi tiếng khác là người dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh, kích thích ra chồi non.

Quần thể chè Shan Tuyết Tủa Chùa ở Điện Biên - điểm đến hút khách mới

Với sự quyết tâm của chính quyền và đồng bào người Mông trên đất Tủa Chùa, quả  thực hương chè Shan tuyết sẽ còn phát triển vươn xa. Ngoài ra, địa phương đang phát triển kết hợp du lịch với trải nghiệm hái chè cổ thụ đã trở thành bản sắc và nét hấp dẫn riêng của mỗi du khách khi đến thăm Sín Chải, Tủa Chùa. Không chỉ bằng khai thác giá trị của cây chè cổ thụ thông qua việc sản xuất, chế biến và buôn bán sản phẩm chè, mà còn gắn với khám phá những vùng chè cổ thụ, vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên và những nét văn hóa đặc sắc của người Mông nơi đây.

Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu 2023 ở núi Bà Đen chính thức diễn ra, điều gì thú vị đang chờ bạn?

Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu 2023 là dịp lễ thường niên được mong chờ nhất của người dân Tây Ninh và khu vực Nam Bộ. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 21 - 23/6/2023, hứa hẹn mang đến nhiều hoạt động thú vị bên cạnh các nghi lễ trọng đại.

Tour du lịch Hà Nội Ao Vua, Ba Vì - chốn ngoại ô yên bình xa phố thị

Khám phá tour du lịch Hà Nội một ngày Ao Vua Ba Vì, điểm đến lý tưởng cho chuyến dã ngoại cuối tuần cùng gia đình, bạn bè

Đi Ninh Bình trúng mùa mưa, du khách gặp cảnh tượng "dở khóc dở cười" nhưng cũng là trải nghiệm có 1-0-2

Trớ trêu thay cho các du khách du lịch Ninh Bình mùa mưa, trải nghiệm “dở khóc dở cười”, nhưng cũng rất thú vị khi đi thuyền trên sông.

Kệ drama ''riêng tư'', Trấn Thành cùng vợ đi Đà Lạt nghỉ dưỡng, chill cực chill ở biệt thự giữa rừng

Rõ ràng không quá bận tâm đến những thị phi gần đây, Trấn Thành đã đưa vợ và bạn bè thân thiết đến Đà Lạt nghỉ ngơi, thực sự tận hưởng cuộc sống sau bão drama thái độ vừa qua.

Đẳng cấp “hút khách” của du lịch Việt Nam: Lượng tìm kiếm quốc tế tăng trưởng thứ 4 thế giới chỉ trong nửa đầu 2022

Cộng đồng quốc tế ngày càng quan tâm đến du lịch Việt Nam dẫn đến lượng tìm kiếm quốc tế tăng cao và khả năng tạm dừng bảo hiểm Covid-19.

Đến với thác Pa Sỹ - Dải lụa trắng tung bay đẹp mê ly giữa đại ngàn Măng Đen

Thị trấn Măng Đen (Kon Tum) những năm gần đây đã nổi lên là một điểm du lịch hot nhất nhì Tây Nguyên, gần đó có một ngọn thác đẹp như dải lụa trắng tung bay. Hãy đến với thác Pa Sỹ...

Cây ngô đồng ở Điện Biên một lần nữa "mở mang tầm mắt" cho giới trẻ về loài cây quý hiếm

Vẻ đẹp "tỏa sáng từ sự khác biệt" của cây ngô đồng ở Điện Biên một lần nữa khiến nhiều bạn trẻ trầm trồ và nảy ra một nhận thức vui rằng "cây ngô đồng không phải cây ngô ngoài đồng".

Tết 2024 không cần đi Nhật vẫn có lễ hội hoa anh đào, ở ngay Tây Bắc thôi!

Việt Nam sắp có lễ hội hoa anh đào ngay tại Tây Bắc giúp du khách không cần lặn lội xa xôi đến Nhật Bản mới có thể ngắm một trong những lễ hội hoa mùa xuân này nữa.

"View triệu đô" trong MV của Đen Vâu: Rất Hà Giang mà không phải Hà Giang, đi cho biết chúng ta "ai mới là người dư giả"

MV "Nấu ăn cho em" của Đen Vâu hiện đang giữ vị trí top 1 thịnh hành Youtube và không chỉ ý nghĩa nhân văn thu hút, khung cảnh tuyệt vời xuyên suốt cũng khiến dân tình đứng ngồi không yên.

Du lịch “kiểu mới” ở Điện Biên: Trải nghiệm ngắm chè Shan Tuyết cổ thụ và check-in với cây di sản Việt Nam

Không thể ngờ đến một ngày du lịch Điện Biên lại khởi sắc nhờ quần thể chè Shan Tuyết Tủa Chùa độc đáo có 1-0-2

Ẩm thực Điện Biên - ''Ngon - Độc - Lạ'' từ những cái tên

Được kết tinh từ những mảnh đất màu mỡ của núi rừng Tây Bắc, những đặc sản của Điện Biên mang trong mình vị lạ, ngọt dẻo và những hương thơm khó quên cho thực khách.

2
2
2
2
3