Home TIN TỨC Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn là do nhà lưới, nhà kính quá nhiều?

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn là do nhà lưới, nhà kính quá nhiều?


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Nhiều chuyên gia cho rằng sự việc Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn là do nhà lưới, nhà kính quá nhiều cùng tình trạng gia tăng bê tông hóa giống ở nhiều thành phố khác trên cả nước.

Chiều ngày 1/9, trận mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ đã khiến nhiều nơi ở thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) chìm trong biển nước ngay trong ngày đầu nghỉ lễ. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 15h đến hơn 16h cùng ngày mới ngớt dần khiến cho hệ thống thoát nước nhiều nơi trên địa bàn bị quá tải, nước thoát không kịp làm các tuyến đường và khu dân cư ngập nặng.

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn
Người dân Đà Lạt vất vả ngăn lụt. (Ảnh: VTC News)

Theo báo chí, những khu vực tại Đà Lạt phải gánh chịu cảnh ngập lụt lớn nhất là các khu dân cư dọc đường Phan Đình Phùng và suối Cam Ly, đoạn đường Phan Đình Phùng (phường 2, thành phố Đà Lạt) và các khu dân cư dọc đường Tô Ngọc Vân, Cách Mạng Tháng Tám, Trương Văn Hoàn, Ngô Văn Sở... Nhiều ô tô, xe máy của người dân đã bị nước mưa nhấn chìm gây hư hỏng.

Ông Võ Ngọc Trình - Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt trao đổi với báo Tuổi Trẻ cho rằng: "Mưa cực đoan ở khu vực nào, khu vực đó ngập". Nói về nguyên nhân gây ngập khi có mưa to, vị này nhận định: "Tôi nhìn nhận ngập ở Đà Lạt có nhiều nguyên nhân, liên quan đến nhiều vấn đề mà thành phố đang xử lý như hệ thống thoát nước, nhà kính...".

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn
Đà Lạt "thất thủ". (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Tiến sĩ Lâm Ngọc Tuấn, nguyên trưởng khoa Môi trường - Đại học Đà Lạt, cũng có phân tích về nguyên nhân Đà Lạt bị ngập lụt trên báo Tuổi Trẻ: "Về lý thuyết thì những vùng đất có nhà kính hệ số thấm nước bằng không, có nghĩa mưa đổ xuống thì rơi trên những tấm nilông và bằng cách nào đó đổ ào ào ra suối, nước không thấm vào đất giọt nào hết. Mưa to vậy nhưng bên trong nhà kính đất khô ran, kiểu như mình mặc áo mưa đi dưới trời mưa vậy. Lượng nước không thấm được đổ ra suối trong thời gian ngắn khiến nước dâng cao đột ngột tạo lũ với tốc độ chảy mạnh...".

Tương tự, Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, nguyên viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, cũng trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ về vấn đề này: "Mật độ xây dựng quá lớn ở nội ô, sự bê tông hóa đến mức đất không còn một khoảng thở là yếu tố khiến mưa cực đoan ở chỗ nào thì chỗ đó ngập rất nhanh sau đó. Nhưng, chuyện ở ngoại ô mới là vấn đề cần phải xử lý. Nhà kính tràn lan từ nội ô đến ngoại ô là nguyên nhân nghiêm trọng khiến cho hệ thống thoát nước của thành phố Đà Lạt bị quá tải dù đã cải tạo rất nhiều...".

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn
Nhà kính, nhà ở ken cứng ở nội ô Đà Lạt. (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Những năm gần đây, thành phố Đà Lạt đã phải trải qua nhiều đợt ngập lụt nghiêm trọng, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Đợt ngập lụt lần này diễn ra vào đúng ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động du lịch trên địa bàn.

Nguồn: Tổng hợp

Nếu không tin vào tình bạn đến đầu bạc răng long thì hãy xem những chuyến đi du lịch của 4 cặp bạn già này

Nhìn những khoảnh khắc, nụ cười mãn nguyện của các cụ bà trong 4 câu chuyện dưới đây, chắc hẳn bạn sẽ có mong ước được gắn bó với người bạn thân cả một đời.

Loạt hình ảnh tại 3 địa điểm siêu hot đầu năm: đường thì đông nghẹt, khách sạn cháy phòng khiến du khách phải cắm trại trong công viên

Tầm mùng 2, mùng 3 Tết đổ đi, người người nhà nhà bắt đầu chuyến hành trình du xuân, đặc biệt là 3 địa điểm này nhìn hình thôi cũng thấy “ngộp thở’.

Xuân này hoa cải nở rộ thung lũng Tà Nung, đứng vào là có ảnh đẹp mê mẩn

Mùa xuân Đà Lạt làm ta say không chỉ bởi mai anh đào, ban trắng nở rộ mà còn có vải vàng rực rỡ, tuy đơn giản nhưng lên hình lại đẹp thổn thức

Bỏ túi địa chỉ quán cà phê săn mây độc nhất vô nhị cho hội suốt ngày hỏi đến Đà Lạt nên đi đâu

Hội mê sống ảo khỏi lo lắng đến Đà Lạt nên đi đâu, vì đã có “Cầu gỗ cà phê mây"

7 địa điểm du lịch Đà Lạt 2021 mới toanh mà đẹp đến ngỡ ngàng

Không sợ Đà Lạt hết cảnh đẹp check in, chỉ sợ không dắt theo đứa bạn chụp ảnh có tâm thôi. Note ngay 7 điểm du lịch hot nhất Đà Lạt năm 2021 để ghé thăm và làm bộ ảnh đẹp “để đời” nhé!

Đến Dinh 2 Đà Lạt để trở thành nàng thơ, không gian như xứ sở cổ tích vừa lãng mạn vừa rêu phong cổ kính

Dinh 2 thì nhiều người đã biết nhưng hoa viên với kiến trúc đậm màu châu Âu này thì không phải ai cũng biết nha!

Đến Đà Lạt, chắc chắn phải tìm một trong 5 con dốc dưới đây để check in

5 con dốc được ví như thiên đường của sự mộng mơ tại Đà Lạt, lên hình cứ ngỡ như phim Hàn Quốc.

Tràn ngập trong sự hoang vu và hùng vĩ bậc nhất của thiên nhiên với thác Voi - Đà Lạt

Thác Voi - Đà Lạt được đánh giá là có vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ bậc nhất với dòng chảy ầm ì quanh năm trên nền cảnh quan chằng chịt cây cổ thụ trăm năm và dây leo.

Hết dịch đi chơi: Lịch trình Ninh Thuận, Đà Lạt 5 ngày 4 đêm của nhóm bạn mê núi đồi nhưng vẫn thèm biển xanh

Mùa hè đến rồi, bạn mong mỏi chạy trốn cái nóng. Hãy rủ rê hội bạn và xách vali đến với combo bờ biển mát rượi ở Ninh Thuận và thời tiết mát mẻ ở Đà Lạt nào.

Hết dịch đi đâu: Chuyến Đà Lạt chỉ 24h nhưng vẫn kịp ngắm hết cảnh đẹp, check in hết quán cafe, ăn sập các món ngon

Đà Lạt vốn không phải địa điểm xa lạ với team ham xê dịch, thế nhưng chỉ có 1 ngày ở đây bạn sẽ trải nghiệm được những gì

K'Long K'Lanh - Ngôi làng Đà Lạt mộng mơ có sương mù giăng kín lối đi

Đưa nhau đi trốn ở một ngôi làng xinh đẹp tại Đà Lạt, mơ mộng sương khói giăng kín lối, long lanh như tên gọi.

Người bản địa kể chuyện săn nấm rừng thông Đà Lạt: Hái nấm không dễ và luôn cần đề cao an toàn

Những kinh nghiệm hay bí kíp săn nấm rừng thông Đà Lạt sau đây là từ một người bản địa Đà Lạt. Có lẽ điều quan trọng cần rút ra là hái nấm không dễ và luôn cần đề cao an toàn.

2
2
2
2
3