Home TIN TỨC Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn là do nhà lưới, nhà kính quá nhiều?

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn là do nhà lưới, nhà kính quá nhiều?


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Nhiều chuyên gia cho rằng sự việc Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn là do nhà lưới, nhà kính quá nhiều cùng tình trạng gia tăng bê tông hóa giống ở nhiều thành phố khác trên cả nước.

Chiều ngày 1/9, trận mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ đã khiến nhiều nơi ở thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) chìm trong biển nước ngay trong ngày đầu nghỉ lễ. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 15h đến hơn 16h cùng ngày mới ngớt dần khiến cho hệ thống thoát nước nhiều nơi trên địa bàn bị quá tải, nước thoát không kịp làm các tuyến đường và khu dân cư ngập nặng.

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn
Người dân Đà Lạt vất vả ngăn lụt. (Ảnh: VTC News)

Theo báo chí, những khu vực tại Đà Lạt phải gánh chịu cảnh ngập lụt lớn nhất là các khu dân cư dọc đường Phan Đình Phùng và suối Cam Ly, đoạn đường Phan Đình Phùng (phường 2, thành phố Đà Lạt) và các khu dân cư dọc đường Tô Ngọc Vân, Cách Mạng Tháng Tám, Trương Văn Hoàn, Ngô Văn Sở... Nhiều ô tô, xe máy của người dân đã bị nước mưa nhấn chìm gây hư hỏng.

Ông Võ Ngọc Trình - Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt trao đổi với báo Tuổi Trẻ cho rằng: "Mưa cực đoan ở khu vực nào, khu vực đó ngập". Nói về nguyên nhân gây ngập khi có mưa to, vị này nhận định: "Tôi nhìn nhận ngập ở Đà Lạt có nhiều nguyên nhân, liên quan đến nhiều vấn đề mà thành phố đang xử lý như hệ thống thoát nước, nhà kính...".

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn
Đà Lạt "thất thủ". (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Tiến sĩ Lâm Ngọc Tuấn, nguyên trưởng khoa Môi trường - Đại học Đà Lạt, cũng có phân tích về nguyên nhân Đà Lạt bị ngập lụt trên báo Tuổi Trẻ: "Về lý thuyết thì những vùng đất có nhà kính hệ số thấm nước bằng không, có nghĩa mưa đổ xuống thì rơi trên những tấm nilông và bằng cách nào đó đổ ào ào ra suối, nước không thấm vào đất giọt nào hết. Mưa to vậy nhưng bên trong nhà kính đất khô ran, kiểu như mình mặc áo mưa đi dưới trời mưa vậy. Lượng nước không thấm được đổ ra suối trong thời gian ngắn khiến nước dâng cao đột ngột tạo lũ với tốc độ chảy mạnh...".

Tương tự, Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, nguyên viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, cũng trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ về vấn đề này: "Mật độ xây dựng quá lớn ở nội ô, sự bê tông hóa đến mức đất không còn một khoảng thở là yếu tố khiến mưa cực đoan ở chỗ nào thì chỗ đó ngập rất nhanh sau đó. Nhưng, chuyện ở ngoại ô mới là vấn đề cần phải xử lý. Nhà kính tràn lan từ nội ô đến ngoại ô là nguyên nhân nghiêm trọng khiến cho hệ thống thoát nước của thành phố Đà Lạt bị quá tải dù đã cải tạo rất nhiều...".

Đà Lạt ngập lụt sau mưa lớn
Nhà kính, nhà ở ken cứng ở nội ô Đà Lạt. (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Những năm gần đây, thành phố Đà Lạt đã phải trải qua nhiều đợt ngập lụt nghiêm trọng, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Đợt ngập lụt lần này diễn ra vào đúng ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động du lịch trên địa bàn.

Nguồn: Tổng hợp

Đà Lạt vắng khách, nhiều hàng quán phải đóng cửa hoặc sang nhượng

Đà Lạt vắng khách du lịch hơn trước đây, thành phố “ngàn hoa” không còn là là điểm điểm “bùng nổ” mỗi dịp lễ nữa.

Loạt hình ảnh tại 3 địa điểm siêu hot đầu năm: đường thì đông nghẹt, khách sạn cháy phòng khiến du khách phải cắm trại trong công viên

Tầm mùng 2, mùng 3 Tết đổ đi, người người nhà nhà bắt đầu chuyến hành trình du xuân, đặc biệt là 3 địa điểm này nhìn hình thôi cũng thấy “ngộp thở’.

Đến Đà Lạt mà thèm lẩu trong tiết trời se lạnh, đừng quên 5 quán lẩu gà lá é ngon nổi tiếng này

Sự kết hợp giữa lá é và thịt gà đã tạo nên một món ăn ngon đặc trưng: Lẩu gà lá é. Sau đây là 5 quán lẩu gà lá é ngon nổi tiếng Đà Lạt do khách Sạn Artis giới thiệu.

Xuân này hoa cải nở rộ thung lũng Tà Nung, đứng vào là có ảnh đẹp mê mẩn

Mùa xuân Đà Lạt làm ta say không chỉ bởi mai anh đào, ban trắng nở rộ mà còn có vải vàng rực rỡ, tuy đơn giản nhưng lên hình lại đẹp thổn thức

Nam thanh niên review khu glamping hot nhất nhì Đà Lạt: Liệu ảnh mạng và thực tế có giống nhau?

Mới đây, một tiktoker đã đăng tải trên nền tảng này clip review khu glamping hot nhất nhì Đà Lạt. Đoạn clip dài 4 phút kể về trải nghiệm thực tế tại khu cắm trại sang chảnh này...

Tỉnh nào ở Việt Nam "tên nghe nửa ruộng nửa rừng" tưởng khó mà dễ không tưởng, ai đoán được quả là học sinh giỏi địa lý!!

Đố bạn biết tỉnh nào ‘tên nghe nửa ruộng nửa rừng’. Đoán được quả là học sinh giỏi giỏi Địa Lý đó nha.

Khai trương đoàn tàu du lịch "hành trình đêm Đà Lạt" đặc sắc ngắm cảnh đêm, thưởng thức bữa ăn trên tàu

Đà Lạt chính thức cho ra mắt tàu đêm tuyến Đà Lạt - Trại Mát với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt” do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức.

Công trình tựa như Universal Studios ở Đà Lạt gây tranh cãi

Công trình studio Đà Lạt mà cứ ngỡ như check in Universal Studios. Tuy nhiên, người thì khen độc đáo, người thì cho rằng sẽ hỏng cảnh quan.

Đà Lạt trăm hoa đua nở đón xuân: Từ mai anh đào đến phượng tím, phượng vàng ngập tràn cõi mạng

MXH dạo gần đây ngập tràn ảnh Đà Lạt trăm hoa đua nở đón xuân, từ mai anh đào đến phượng tím, phượng vàng... được các tín đồ du lịch đăng tải trên khắp các diễn đàn, fanpage khiến người xem cảm thấy xuyến xao.

Hóa thân thành nàng thơ Cottage Core ở "miền quê" The Florest - Hoa Trong Rừng ở Đà Lạt

Với những bạn nữ mơ ước một lần được hóa thân thành các nàng thơ theo phong cách Cottage Core hay Công chúa Princess Vibes thì chắc hẳn đều phải phát sốt với những tấm hình xinh đẹp chụp ở Florest – Hoa Trong Rừng Đà Lạt của các bạn trẻ sau.

Chưa kịp hết buồn vì tin Chika Farm đóng cửa thì Chika Farm Đà Lạt "version 2" mở cửa trở lại

Ngôi nhà mới, diện mạo mới và nhiều hoạt động mới của Chika Farm version 2 khiến nhiều người bất ngờ vì đẹp tựa như một bộ phim miền tây nước Mỹ.

Làng cổ Hàn Quốc thu nhỏ giữa lòng Đà Lạt - Nhà cổ Hàn Quốc Hanok ở khu du lịch Rừng Thông Núi Voi đẹp như phim cổ trang

Nhà cổ Hanok là một kiểu kiến trúc ngôi nhà truyền thống của người Triều Tiên và người Hàn Quốc ảnh hưởng kết hợp giữa Triều Tiên và Nhật Bản, đặc trưng cho kiến trúc nhà cổ của đất nước Hàn Quốc. Hiện tại trên thế giới đã công nhận ngôi nhà này là một quần thể kiến trúc hình mẫu và nhiều kiến trúc sư trên thế giới đánh giá cao.

2
2
2
2
3