Home TIN TỨC Tết năm nay ai được về quê ăn Tết, ai phải "quay xe" trở lại?

Tết năm nay ai được về quê ăn Tết, ai phải "quay xe" trở lại?


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Bên cạnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội cũng liên tiếp ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 mới. Nhiều người lao động ở Hà Nội đang rất lo lắng rằng liệu Tết này có được về quê hay phải ở lại Thủ Đô để phòng tránh dịch?

Tại Hải Phòng

Sở Y tế Hải Phòng đã ban hành hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người từ các tình, thành khác về thành phố ăn Tết như sau (thông tin cập nhật vào 12h00 ngày 3/2/2021):

Nguồn: Cổng thông tin điện tử TP. Hải Phòng

Như vậy, người lao động từ Hà Nội vẫn được về Hải Phòng ăn Tết. Đối với những người từ địa phương đang có dịch trở về, tiến hành cách ly theo đúng quy định; còn đối với người dân trở về từ vùng không có dịch, phải thực hiện khai báo ý tế đầy đủ, chính xác.

Tại tỉnh Thanh Hoá

Để đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND, gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Công điện này, Thanh Hóa yêu cầu thực hiện việc tổ chức cách ly các đối tượng nguy cơ, trong đó áp dụng các biện pháp cụ thể sau đây:

- Cách ly tập trung các trường hợp F1 trong thời gian 21 ngày kể từ ngày trở về địa phương;

- Cách ly tại nhà, nơi cư trú trong thời gian 14 ngày đối với các trường hợp F2 và tất cả những người từ Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng và các địa phương có dịch trở về từ ngày 10/01/2021;

- Từ ngày 29/01/2021, đề nghị người dân không đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, các địa phương có dịch và không trở về từ các vùng có dịch, cho đến khi có chỉ đạo mới của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; trường hợp thật sự cần thiết phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cơ sở và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Khi nhiều nơi ở Hà Nội là địa phương có dịch, người dân Thanh Hóa đang làm việc, học tập tại Hà Nội sẽ bị hạn chế về quê ăn Tết cho đến khi có chỉ đạo mới của tỉnh.

Tại tỉnh Hà Nam

Ngày 28/01/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đã ban hành Công văn 264/UBND-KGVX thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Công văn này, Hà Nam yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế tuyên truyền, vận động người dân về từ Hải Dương, Quảng Ninh và các vùng có dịch khẩn trương đến cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe.

Tóm lại, người dân Hà Nam đi làm ở Hà Nội vẫn được về quê ăn Tết, chỉ cần khai báo y tế tại cơ quan chức năng.

Tại tỉnh Thái Bình

Để đối phó với tình hình dịch Covid-19, tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành Công điện 04/CĐ-TU yêu cầu nhân dân chủ động phát hiện và kịp thời báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về những trường hợp có nguy cơ hoặc có biểu hiện nhiễm Covid-19, nhất là những người về địa phương từ những vùng có dịch. Đồng thời, tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng dịch của nhân dân.

Theo Công điện này, người dân Thái Bình đi làm tại Hà Nội vẫn về quê ăn Tết bình thường, chỉ những người có nguy cơ và biểu hiện nhiễm bệnh thì phải thông báo với cơ quan chức năng.

Tại tỉnh Nam Định

Tại Công văn 53/UBND-VP7, UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu UBND thành phố Nam Định chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn kiện toàn các tổ công tác với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để chủ động, tích cực điều tra, phát giác, ghi nhận, yêu cầu khai báo y tế tất cả các trường hợp từ nước ngoài, người về từ tỉnh khác lưu trú tại địa phương.

Lập danh sách tất cả trường hợp trở về từ Quảng Ninh và các địa phương có phát sinh ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng để thực hiện các biện pháp quản lý, cách ly theo quy định.

Nếu người dân trở về từ vùng có dịch của Hà Nội, tỉnh Nam Định cũng quản lý rất nghiêm ngặt, thậm chí đưa đi cách ly. Vì vậy, người dân nên cân nhắc về Nam Định ăn Tết hoặc chờ đợi cho đến khi tỉnh có chỉ đạo mới.

Tại TP. Hồ Chí Minh

Cũng là một trong những địa phương có dịch, TP.HCM đã ban hành Công văn 322/UBND-VX, khuyến cáo người dân các tỉnh, công nhân lao động không nên về quê nơi đang có dịch bệnh, nếu về cần phải thực hiện theo đúng yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Đối với các vùng chưa có dịch bệnh, người dân khi đi về cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

​Bến xe miền Đông chật kín người về quê ăn Tết

Kết luận: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh quy định rất nghiêm ngặt, cứng rắn với người về từ vùng có dịch như Thanh Hóa, Nam Định. Đối với các địa phương khác, người dân cần liên tiếp cập nhật quy định phòng chống dịch của tỉnh mình để có kế hoạch ăn Tết, tránh việc về quê nhưng phải đi cách ly theo quy định.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y Tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Chọn trải nghiệm - trọn cảm xúc. Cùng cộng đồng CheckinVietnam đi ăn chơi và cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm du lịch của mình tại link này nhé!

Nguồn ảnh: Thanh niên, Tuổi trẻ

Đăng video khoe cơm tại khu cách ly, chàng trai phải vội lên tiếng thanh minh khi nhận nhiều ý kiến trái chiều

Chàng trai chia sẻ về bữa cơm 30k tại khu cách ly nhưng bất ngờ nhận chỉ trích từ cư dân mạng

Sau lùm xùm tăng giá giữa mùa dịch, Bách hóa xanh lại gây phẫn nộ vì nợ lương nhân viên, trả lương thì thấp nhưng bắt tăng ca như cơm bữa

Một trong những chuỗi siêu thị lớn ở thành phố Hồ Chí Minh vướng phải tranh cãi về vấn đề đãi ngộ nhân viên, trả lương thì thấp nhưng phải thường xuyên tăng ca.

Test nhanh dương tính Covid, người đàn ông tự ti lủi thủi một góc, hành động của mọi người xung quanh khiến anh ấm lòng

Vô cùng ngại ngùng và xấu hổ, nhưng hành động của bà con đã khiến người đàn ông không may này cảm động.

Sài Gòn đã nới lỏng giãn cách nhưng người nghệ sĩ này vẫn hết lòng hỗ trợ, tiếp tế cho bà con có hoàn cảnh khó khăn

TP.HCM đã nới lỏng giãn cách xã hội, tuy nhiên có một người nghệ sĩ này vẫn luôn hết lòng hỗ trợ, tiếp tế lương thực, thuốc men cho bà con gặp khó khăn vì dịch Covid-19.

Dân Long Biên xếp hàng mua phở - nội thành than thở: “Bao giờ tới lượt mình đây?”

Ở vài quận hiếm hoi được bán phở mang về, người dân đã nô nức xếp hàng sau chuỗi ngày giãn cách.

4 "tọa độ" quán cà phê có món matcha làm điêu đứng giới trẻ Hà thành

Đam mê matcha nhất định phải lưu 4 tọa độ cà phê này. Nơi có món nước trà xanh ngon ngọt siêu ngon, có nơi vỏn vẹn vài chỗ ngồi, nơi thì đắt xắt ra miếng.

Gợi ý một vài địa chỉ đi ăn bên ngoài cho ngày cuối tuần "chill chill" ở đất Hà thành

Tham khảo trên diễn đàn ẩm thực sẽ nhận ra một vài gợi ý địa chỉ đi ăn bên ngoài cho ngày cuối tuần "chill chill". Sau đây là một số địa điểm ở Hà Nội mới được cập nhật gần đây nhé!

Cách pha trà đào đơn giản, thơm ngon giúp bạn có món đồ uống giải nhiệt mùa hè

Học hỏi nhiều công thức trên MXH, một tác giả đã tự sáng tạo ra cách pha trà đào đơn giản, thơm ngon để giúp giải nhiệt những ngày hè oi bức.

Cầm 50 nghìn đồng tự tin no bụng tại chợ ăn vặt Nam Đồng

Cầm 50 nghìn đồng mua được những món gì trong chợ ăn vặt nổi tiếng nhất nhì Hà Nội? Chắc chắn ăn ngon, bổ, rẻ bởi dường như chợ Nam Đồng có tất cả những gì có thể ăn.

Hà Nội lên kế hoạch tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa. Như vậy, mỗi quận, huyện, thị xã có ít nhất một điểm bắn.

Bí kíp làm món chả lá lốt mềm, ngậy, thơm ngon và đều tăm tắp gây sốt MXH

Tiết lộ bí kíp làm món chả lá lốt mềm, ngậy, thơm ngon và đều tăm tắp của mình, nữ tác giả đã thu hút lượng lớn tương tác trên diễn đàn MXH với những thảo luận sôi nổi.

2
2
2
2
3