Home TIN TỨC Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Sự ra đi của những bác bảo vệ - người hùng thầm lặng trong cuộc chiến chống Covid khiến bao người phải xót xa

Chú Quang quận 4

Tối 4/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định truy tặng Bằng khen cho 18 cá nhân ở TP.HCM đã có nhiều thành tích và đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong số 18 người hùng ấy có ông Nguyễn Văn Thức, Tổ trưởng dân phố Tổ 85, KP.11, P.17, Q.Gò Vấp và ông Phan Văn Quang (68 tuổi) – bảo vệ dân phố kiêm tổ trưởng tổ dân phố 5, KP.1, P.6, Q.4, TP.HCM được nhận bằng khen cao quý này.

Ông Phan Văn Quang  lúc sinh thời đã có nhiều thành tích và đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM. Trước đó, ngày 5.8.2021, hết ca trực tại chốt kiểm soát, ông về nhà thì trở mệt, con trai vội đưa ông đến Bệnh viện Q.4 cấp cứu. Vừa tới nơi, ông cũng trút hơi thở cuối cùng. Kết quả xét nghiệm của bệnh viện xác định ông Quang dương tính với SARS-CoV-2. Sự ra đi quá đường đột của người bảo vệ dân phố khiến gia đình và những người quen biết tại khu phố, ủy ban, công an phường không khỏi bàng hoàng, đau xót.

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Theo lời ông Thái (con trai ông Quang), 20 năm trước, ba ông đã bắt đầu làm bảo vệ dân phố, rồi dần dà kiêm luôn tổ trưởng tổ dân phố. Lương ba cọc ba đồng, mỗi tháng lãnh thêm 10kg gạo nhưng ông Quang vẫn tất bật sớm hôm với công việc.

Ông kể, những ngày TP.HCM bùng phát dịch, ba mình đi trực chốt liên tục. Hết ca trực, ba ông ngủ vài tiếng rồi lại tất tả chạy ra phường, quanh tổ dân phố để hỗ trợ phân phát thực phẩm cho bà con. “Trong ký ức của tôi, ba lúc nào cũng khoác lên mình chiếc áo màu ghi xám như vậy. Những bữa cơm muộn, ba thường tâm sự về “nghề” của mình, trực đêm sao, đối mặt với tội phạm thế nào… Nhà tôi nghe xong cũng sợ, nhưng đều ủng hộ ba với công việc bảo vệ dân phố, vì công việc này giúp được nhiều người”, ông Thái nói.

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Dịch ập đến, cả nhà tạm thất nghiệp, chỉ có mình ông Quang đi làm. Nào ngờ đâu, ca trực chốt kiểm soát ngày 5.8 cũng là ca trực cuối cùng của người bảo vệ dân phố. Một tháng trước, ông Quang trở mệt rồi đột ngột ra đi, kết quả xét nghiệm dương tính nên cả gia đình ông cũng phải cách ly tại nhà. Đám tang ông được chùa Tường Nguyên hỗ trợ áo quan, phường giúp thêm một số thủ tục khác.

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Chú Thức quận Gò Vấp

Một người hùng thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch này cũng đã hi sinh đó là ông Nguyễn Văn Thức. Kể lại những cống hiến của ông trong mùa dịch bà Bùi Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND P.17, Q.Gò Vấp, cho biết mình là người đã gắn bó với ông Thức nhiều trong suốt thời gian ông tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Vốn là tổ trưởng dân phố, dịch ập tới ông kiêm luôn là thành viên tổ tuyên truyền, tổ công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch. Ông cũng nhiệt tình tham gia trực chốt tại các khu phong tỏa, lái xe chuyển hàng hóa trợ cấp của phường đến tay người dân ở các khu vực bị cách ly, các hộ khó khăn…

“Anh ấy nhiệt tình, xông xáo từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát. Bất kể nắng mưa, đêm hôm gì, hễ chúng tôi còn làm là anh ấy còn làm. Ảnh nhiệt tình tới mức nhiều khi con gái cũng nói: “Ba lúc nào cũng chờ điện thoại của cô Hoa để đi làm nhiệm vụ”

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Trong suốt quá trình công tác, ông Thức là người gắn bó, tình cảm với các anh chị em trong phường nên ai cũng yêu quý. Vì thế, khi phát hiện ông nhiễm bệnh, mọi người đã hết sức lo lắng cho sức khỏe của ông.

Bà kể bên cạnh gia đình, các cán bộ trong phường cũng gửi thêm đồ đạc, khăn lau, sữa, trái cây… vào viện, mong cho người đồng nghiệp mau khỏi bệnh. Thế nhưng vẫn chưa kịp dùng hết, ông đã ra đi khiến ai cũng xót xa. Không bao lâu sau, vợ ông, bà Nguyễn Thị H. cũng nhiễm bệnh. Sau một thời gian điều trị, bà cũng không qua khỏi.

“Ban đầu, chúng tôi và người thân bên nội không dám thông báo cho con gái anh chị vì sợ cô ấy không chịu nổi. Ngày nào cô cũng trông ba mẹ được về, nhưng không ngờ… Lúc nói chuyện với con gái duy nhất của anh Thức, tôi không kìm được nước mắt”, bà Hoa rưng rưng kể lại.

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Chị Nguyễn Thị Thảo (30 tuổi, con gái ông Thức) cũng có những chia sẻ về người cha và không giấu được xúc động, chị kể có những đêm trực chốt, nhớ vợ, nhớ con, ông nhờ người khác chụp hình mình rồi gửi về cho gia đình ngắm. Gửi cho chúng tôi những bức hình ông làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát, trên những chuyến xe chở nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân, nước mắt chị lăn dài.

“Có trong mơ tôi cũng không nghĩ rằng mình sẽ rơi vào hoàn cảnh này, bây giờ bố mẹ đều đã không còn, tôi thấy mình lẻ loi. Đêm nào, tôi cũng thấy bố mẹ, tôi cũng khóc rưng rức mong sao mọi thứ như một cơn ác mộng”, chị nói.

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Mấy tháng trước, thấy ba ngày đêm tham gia công tác chống dịch, đôi khi quên ăn, lo cho sức khỏe của ông mà chị cứ dặn: “Ba phải ăn uống đầy đủ, phải giữ gìn sức khỏe chứ đừng làm quá sức”. Dù rằng, trong lòng chị luôn biết ông lúc nào cũng hết mình với công việc.

Những bác bảo vệ dân phố ở Sài Gòn: ngày ngủ vài tiếng, không dám về nhà, đi xa mãi vì covid

Dù những người hùng ấy đã mãi mãi ra đi nhưng hẳn những ký ức về họ sẽ sống mãi trong lòng mọi người.

Nguồn: Tổng hợp


Quán cháo lòng Nha Trang giảm giá bán chỉ 10.000đ/ bát mùa dịch, vừa rẻ vừa ngon ấm lòng người

Trước tình hình dịch bệnh, kinh tế khó khăn, một quán cháo lòng ở Nha Trang đã giảm giá cháo lòng, bánh hỏi rẻ như cho, đã thể mùi vị ai cũng mê nữa.

TikToker biết mình nhiễm Covid nhưng vẫn quẩy tưng bừng khiến CĐM bức xúc

Cộng đồng mạng hiện đang xôn xao về đoạn clip 1 TikToker biết bản thân là F0 nhưng vẫn không tự cách ly mà thản nhiên đi ăn uống tại những nơi công cộng

Sau 13 ngày chống chọi với Covid-19 thành công, chàng trai tiếp tục đầu quân tham gia tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu

“Khi đã vượt qua rồi, mình hiểu cảm giác của F0”, lời tâm sự của một chàng trai trải qua 13 ngày chiến đấu đánh bại Covid-19 tại nhà. Sau khi khỏi bệnh, anh đăng ký tham gia tình nguyện, hỗ trợ tiêm vaccine cho người dân.

Áo xanh mùa dịch: nữ bác sĩ ôm cháu bé chạy bộ để cấp cứu kịp thời, nam TNV trở thành chỗ dựa động viên bà cụ tiêm vaccine

Những hình ảnh đẹp về trong mùa dịch vừa qua khiến chúng ta không khỏi tự hào, đặc biệt là hình ảnh của những chiến binh áo xanh, áo trắng tuyến đầu chống dịch

Thủy Tiên tặng gạo, mì cho người dân Sài Gòn khó khăn ngay trong đêm, “cô tiên giữa mùa dịch” đây chứ đâu

Là một sao Việt đi đầu trong công tác từ thiện, mới đây Thủy Tiên lại một lần nữa lặn lội trong đêm đi tặng nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn vì dịch Covid

Bánh tráng tóp mỡ sốt me trứng - bánh tráng kiểu mới chấm với topping trứng lòng đào cực lạ miệng ở Sài Gòn

Giới trẻ Sài Gòn lại được thưởng thức “phát minh" mới nhất trong bộ sưu tập bánh tráng gọi tên bánh tráng tóp mỡ sốt me trứng

Giới trẻ giờ lạ lắm, cafe càng tối giản, càng một màu, huyền bí lại càng “mê như điếu đổ”

Những quán cafe tone lạnh 1 màu như đen, xám thiết kế theo phong cách tối giản đang trở thành trào lưu được ưa chuộng gần đây

Rang Rang Coffee lại gây sốt cộng đồng giới trẻ Sài Thành khi mở thêm chi nhánh tại Phú Mỹ Hưng

Rang Rang Coffee nổi tiếng là cà phê sống ảo của giới trẻ Sài Thành, giờ đây đã có thêm chi nhánh tại Phú Mỹ Hưng - xứng đáng là "thiên đường" nếu bạn muốn chill chill tụ tập hay đang tìm kiếm một góc làm việc, học tập hiệu quả.

Quán cafe hot rần rần tại TP.HCM: Menu lên đến 300k, liệu có đáng?

Nghe nói đây là quán cafe hot rần rần gần đây tại TP.HCM, nhưng mới nhìn vào menu thôi cũng hú hồn.

Ngại đi chơi xa, sao không tìm đến ngay đến 3 khu nghỉ dưỡng gần Sài Gòn cho dịp lễ 30/4 - 1/5

Chán với việc đi xa, dân Sài Thành có thể chọn 3 khu nghỉ dưỡng sang chảnh cho dịp nghỉ lễ 30/4 sắp đến.

Sống ảo "cháy máy" ngay giữa Sài Gòn với quán cà phê vibe Địa Trung Hải tựa như "tiểu Ma rốc"

Một địa điểm sống ảo đỉnh cao rộng hơn 1000m2 theo phong cách kết hợp Moroccan - hơi hướng Địa Trung Hải pha Ai Cập

2
2
2
2
3