Home TIN TỨC Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành "di sản liên vùng" đầu tiên ở Việt Nam được UNESCO công nhận

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành "di sản liên vùng" đầu tiên ở Việt Nam được UNESCO công nhận


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Sau kỳ họp gần nhất của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO, vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành "di sản liên vùng" đầu tiên ở Việt Nam.

Ngày 16/9, vừa qua kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Tại đây, UNESCO đã công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới với vẻ đẹp thiên nhiên của những đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển mang những đặc điểm karst liên quan như mái vòm và hang động. Bên cạnh đó là cảnh quan ngoạn mục chưa bị tác động nhiều từ hoạt động của con người ở các đảo có thảm thực vật che phủ, hồ nước mặn, đỉnh nhọn núi đá vôi với vách dựng đứng nhô lên trên biển.

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành di sản liên vùng

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành di sản liên vùng
Cảnh đẹp vịnh Hạ Long (trên) và quần đảo Cát Bà (dưới). (Ảnh: Báo Quảng Ninh, VnExpress)

Với quyết định kể trên của UNESCO, vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà đã trở thành "di sản liên vùng" đầu tiên giữa hai tỉnh thành của Việt Nam là Quảng Ninh và TP Hải Phòng. Đây là lần thứ 3 vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản, lần đầu năm 2000 và lần thứ 2 năm 2020. Với quần đảo Cát Bà thì đây là lần thứ 2 quần thể được UNESCO công nhận, trước đó Cát Bà được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới ngày 2/12/2004.

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành di sản liên vùng

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành di sản liên vùng
Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Quần đảo Cát Bà được công nhận từ năm 2004. (Ảnh: Sea Pearl Cat Ba Hotel, Cát Bà Xanh - Điểm hẹn bốn mùa)

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà là 2 khu vực tiếp giáp nhau, có cảnh quan thiên nhiên tương đồng. Quần đảo Cát Bà là một quần thể gồm 367 đảo với đảo chính Cát Bà ở phía nam vịnh Hạ Long, tức khu vực ngoài khơi Hải Phòng thường được gọi là vịnh Lan Hạ. Quần đảo Cát Bà cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) khoảng 25 km, thuộc huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành di sản liên vùng
Thị trấn Cát Bà về đêm. (Ảnh: Cat Ba Express)

Cát Bà với trung tâm là thị trấn Cát Bà có đầy đủ cơ sở hạ tầng phát triển về du lịch với tổ hợp nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, chùa chiền... và đặc biệt là toàn bộ khu vực đảo đã được TP Hải Phòng triển khai các trạm thu phát sóng Wi-Fi.

Nguồn: Tổng hợp

Hàng trăm góc chụp tuyệt đẹp mây ngũ sắc trên bầu trời TP HCM

Cộng đồng Check in Vietnam đã đóng góp hàng trăm góc chụp tuyệt đẹp mây ngũ sắc trên bầu trời TP HCM sau khi hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này diễn ra vào chiều qua ngày 12/5.

Nam thần “Gia đình là số 1” ngồi xe máy phượt Việt Nam 3 ngày liền và chỉ ăn quán vỉa hè

Nam thần “Gia đình là số 1” nhập gia tùy tục khi du lịch Việt Nam, ngồi xe máy phượt Việt Nam 3 ngày liền, nhất quyết chỉ ăn quán vỉa hè như người bản địa.

K'Long K'Lanh - Ngôi làng Đà Lạt mộng mơ có sương mù giăng kín lối đi

Đưa nhau đi trốn ở một ngôi làng xinh đẹp tại Đà Lạt, mơ mộng sương khói giăng kín lối, long lanh như tên gọi.

Làng đan đó hơn 200 năm tuổi đẹp như bước từ tranh dân gian ra đời thực

Hưng Yên là một trong những tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, một trong số đó là làng đan đó hơn 200 năm tuổi dường như vẫn giữ được nhiều nét ban sơ thuở xa xưa.

Khám phá vẻ đẹp của 6 vườn quốc gia tại khu vực Tây Nguyên

Có lẽ chỉ có những phượt thủ thứ thiệt mới có khả năng khám phá vẻ đẹp của 6 vườn quốc gia tại khu vực Tây Nguyên trong cùng một chuyến đi với một hành trình tương đối dài ngày.

Đã đến thời điểm đẹp nhất năm để đến cồn Long, Lân, Quy, Phụng - Tứ linh miệt vườn đẹp và độc của sông nước miền Tây

Nhóm miệt vườn "tứ linh" cồn Long, Lân, Quy, Phụng được ví như bức tranh sông nước quyến rũ, thơ mộng của Tây Nam Bộ. Và tháng 9 chính là thời điểm đẹp nhất năm để đến đây.

4 địa điểm ăn uống của Việt Nam vươn tầm châu Á sau khi lọt vào các bảng xếp hạng khu vực

Trong các bảng xếp hạng khu vực do chuyên trang 50 Best công bố vài năm trở lại đây chứng kiến 4 địa điểm ăn uống của Việt Nam vươn tầm châu Á dù chưa phải là những thứ hạng cao.

Gia đình 4 người phượt xuyên Việt gây sốt MXH: 18 ngày di chuyển 4.200 km qua 20 tỉnh thành

Câu chuyện gia đình 4 người phượt xuyên Việt trong 18 ngày, di chuyển 4.200 km qua 20 tỉnh thành đang gây sốt trên diễn đàn Check in Vietnam với một "cơn bão" lời khen từ cộng đồng.

Những tác phẩm Checkin-holic 3 “giờ chót” nhưng “không phải dạng vừa”: Từ hương biển xanh mát đến sắc hoa núi rừng tiếp tục lan tỏa “Chất Việt Nam”

Hãy cùng điểm qua một số tác phẩm dự thi Checkin-holic mùa 3 “đáng gờm” dù xuất hiện muộn màng trong 2 ngày cuối cùng của Vòng 1 - “Chất Việt Nam”, trước khi vòng thi chính thức khép lại vào lúc 12h ngày 4/7/2024.

Hot trend “Kiếp này cài hoa” của một chuỗi nhà hàng khuấy đảo giới trẻ

Hot trend đang khuấy đảo giới trẻ hiện tại là “Kiếp này cài hoa” của một chuỗi nhà hàng khiến cả bạn gái lẫn trai đều muốn thử một lần.

Thông báo dừng nhận bài dự thi Checkin-holic mùa 3 - “Chất Việt Nam” và thời gian công bố Top 10

Vậy là thời điểm 12h00 ngày 04/07/2024 đã điểm và BTC Checkin-holic mùa 3 thông báo chính thức dừng nhận bài dự thi Vòng 1 từ các thí sinh. Top 10 thí sinh được chọn vào Vòng 2 dự kiến sẽ được công bố trong tháng 7/2024.

Tác phẩm dự thi Checkin-holic 3 đậm chất “vitamin sea”: Từ Hạ Long đến Vũng Tàu xanh mát đại dương gọi mời

Một trong những “Chất Việt Nam” được thể hiện nhiều nhất Checkin-holic năm nay là “chất biển xanh”. Hãy cùng điểm qua một số tác phẩm đậm chất “vitamin sea” từ Bắc vào Nam, từ “chất” Hạ Long cho đến “chất” Vũng Tàu.

2
2
2
2
3