Home TIN TỨC Cô Tô là hòn đảo đầu tiên ở Việt Nam cấm mang đồ nhựa dùng một lần

Cô Tô là hòn đảo đầu tiên ở Việt Nam cấm mang đồ nhựa dùng một lần


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Cô Tô là hòn đảo đầu tiên ở Việt Nam cấm mang đồ nhựa dùng một lần, người dân bản địa cũng phải tuân thủ điều luật này.

Từ ngày 15/9, Cô Tô là hòn đảo đầu tiên ở Việt Nam cấm mang đồ nhựa dùng 1 lần. Vì vậy, trước khi ra đảo, khách du lịch phải để lại túi nylon, đồ nhựa dùng một lần trước khi lên tàu.

MỤC LỤC [Hiện]

Cô Tô nổi tiếng là hòn đảo du lịch với phong cảnh hoang sơ của Quảng Ninh, và nơi hiếm hoi ở miền Bắc sở hữu nước biển trong xanh, nhìn xuống tận đáy biển, cùng những cảnh quan có 1-0-2. Cô Tô đón khoảng 6.000 đến 8.000 khách du lịch mỗi năm, nên trong thời gian cao điểm du lịch đảo phải thu gom tới khoảng 15-17 tấn rác thải một ngày. 

Đây không phải là dấu hiệu tích cực đến môi trường của đảo. Vì vậy, từ ngày 15/9, UBND huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản, quy định bắt buộc du khách không được mang theo túi nylon và các vật dụng sử dụng một lần như hộp nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa dùng một lần lên các đảo thuộc huyện đảo Cô Tô. Để kiếm soát tình hình trên, công an huyện và bộ đội biên phòng sẽ mở các chốt kiểm soát ngay tại cảng Cô Tô để tuyên truyền và phát túi giấy hỗ trợ du khách. Ngoài ra, trên đảo cũng đặt các cây nước lọc miễn phí, khuyến khích du khách sử dụng cốc, bình nước cá nhân.

Đây là thông tin được cho rằng là cách để bảo vệ môi trường tự nhiên của một trong những “biển ngọc” đẹp nhất Việt Nam. Ngoài ra, lệnh cấm này cũng áp dụng với người dân sinh sống trên huyện đảo, ơ quan hành chính, trường học, chợ, tàu vận chuyển hàng hóa, đánh bắt hải sản… Như vậy, trên đảo sắp tới sẽ gần như không được dùng túi nylon, đồ nhựa dùng một lần hay các chất liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển.

Được biết, trước khi ban hành văn bản quy định chính thức thì từ tháng 8/2022, huyện đảo cũng thực hiện tuyên truyền, khuyến cáo khách du lịch và người dân hạn chế đồ nhựa dùng một lần bằng các vật liệu có thể tái chế. Đồng thời, việc thu gom rác thải cũng liên tục được tổ chức ở các bãi tắm, đường sá.

 

Hiện nay, các bãi tắm, bãi đá trên các đảo của Cô Tô cũng giảm thải được rác thải, môi trường trong lành. Dấu hiệu tích cực khác sau lệnh cấm này là nhiều loài động vật biển quý hiếm như rùa biển, cá heo, hải âu... đã xuất hiện trở lại sau thời gian gần đây đã liên tục xuất hiện. Ngoài ra, các rặng san hồ sinh trưởng mạnh mẽ, mở ra một hình thức du lịch tưởng chừng như chỉ có ở các biển miền Trung.

Được biết, trong quy định hiện hành có nêu những phương án mang tính quyết định, đó là các cơ sở lưu trú và cung cấp dịch vụ tại Cô Tô có thể từ chối đón tiếp các tour, khách du lịch vẫn mang theo túi nilon khi làm thủ tục nhận phòng.

Hiện nay, các khách sạn, homestay trên đảo đã không còn sử dụng các vật dụng này và cũng bổ sung vào nội quy không sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần. Du khách vẫn có thể mang theo đồ làm bằng nhựa tái sử dụng như đồ vệ sinh cá nhân, bàn chải nhựa và chai nhựa sử dụng nhiều lần. Còn tại một số khách sạn đã chuẩn bị chai nước thủy tinh, máy lọc nước, túi sinh thái, bàn chải tre... dành cho các du khách.

Tới đảo Cô Tô, du khách có thể lưu trú tại một số khách sạn có tiêu chí du lịch xanh như Cô Tô Center Homestay, Coto Ecolodge và Green Cô Tô Hotel, Cô Tô Garden Hotel…

NGUỒN: Tổng hợp

Những địa điểm cắm trại tại Quảng Ninh cực kỳ xịn xò, một số cái tên còn từng làm mưa làm gió trên MXH

Cắm trại tại Quảng Ninh tưởng không vui nhưng vui không tưởng, nơi nào cũng rộng rãi, mát mẻ, phù hợp để vui chơi, giải trí cho nhóm bạn bè và gia đình vào cuối tuần.

Dân tình hào hứng với tàu cao tốc 5 sao lớn nhất Việt Nam nối tuyến Đà Nẵng đến đảo Lý Sơn

Cận cảnh chiếc tàu cao tốc 5 sao lớn nhất Việt Nam nối tuyến Đà Nẵng đến đảo Lý Sơn chỉ trong 2 giờ đồng hồ.

Bãi biển Nhật Bản đẹp như cổ tích với hai hòn trống mái, cặp đôi nào đến đây sẽ hạnh phúc đến cuối đời

Thì ra ở Nhật cũng có hòn trống mái như Việt Nam với niềm tin rằng hòn trống mái sẽ giúp các cặp đôi mãi mãi bên nhau

Lạnh này thèm vitamin sea, chỉ có đến Phú Quốc, trải nghiệm biệt thự Đông Dương bên bờ biển - La Veranda Resort Phu Quoc – Mgallery

Theo nàng thơ sang chảnh Hà Trúc đến Phú Quốc, ta sẽ được trải nghiệm biển xanh cát trắng nắng ấm của vùng biển Tây Nam và không gian đẳng cấp của La Veranda Resort Phu Quoc – Mgallery

5N4Đ khám phá Lý Sơn - viên ngọc của xứ Quảng của cô nàng mê núi hơn biển

Là một người mê núi hơn biển nên trước chuyến đi Lý Sơn, Ngọc Thảo cân nhắc khá kĩ. Nhưng 5N4Đ trên đảo, cô bạn đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình bởi khung cảnh thiên nhiên của viên ngọc xứ Quảng này...

Choáng ngợp với vẻ đẹp của "bãi biển vô cực" ở Thái Bình, nơi được nhiều nhiếp ảnh gia đến "săn ảnh"

Nhiều nhiếp ảnh gia tìm đến đây: “bãi biển vô cực” hút hồn, kiệt tác tự nhiên đẹp tự nhiên tựa như cổ tích tại Thái Bình.

Sống ở Hà Nội mà không biết Quảng Ninh có đảo Minh Châu - Quan Lạn đẹp nhất nhì vịnh Bắc Bộ thì phí lắm đấy!

Được ví như hòn đảo ngọc, Minh Châu - Quan Lạn nằm cách thủ đô Hà Nội chỉ khoảng 260km. Đúng như cái tên, Minh Châu không khí trong lành, mát mẻ, nước biển xanh, bãi cát trắng trải dài và giữ được khá nhiều sự hoang sơ đặc trưng của vùng biển đảo.

Lần đầu tới vịnh Hạ Long, cô gái Nhật quyết định ở lại luôn Việt Nam

Cô gái Nhật dự tính đến Hạ Long du lịch, nhưng cảnh tượng đặc biệt níu chân cô định cư tại Việt Nam.

Ăn thử 3 hàng sữa chua trân châu lâu đời và nổi tiếng ở Hạ Long

Đi Hạ Long mà không ghé thử ăn món đặc sản sữa chua trân châu là một thiếu sót. Thử ghé qua 3 hàng sữa chua lâu đời này, giá vừa rẻ và cực kỳ chất lượng.

Bạn trẻ miền Nam bất ngờ khi du lịch một địa điểm tại miền Bắc vì ẩm thực và đường xá quá độc lạ

Bạn trẻ miền Nam bất ngờ khi du lịch một địa điểm tại miền Bắc bởi sự lạ lẫm từ món ăn đến đường sá và các tên gọi độc đáo.

Đến Bình Liêu chiêm ngưỡng hoa sở nở trắng núi rừng, mùa này có thể bạn còn gặp thêm băng tuyết trắng trời

Tưởng chừng tháng 12 Bình Liêu không có gì chơi nhưng đây lại là thời điểm nơi đây như mở đầu hàng loạt lễ hội cho đến mùa xuân. Đến Bình Liêu chiêm ngưỡng hoa sở chính là hoạt động đáng kể nhất thời điểm này.

Vịnh Hạ Long của Việt Nam lọt Top 51 địa điểm đẹp nhất thế giới

Tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Condé Nast Traveler vừa vinh danh Vịnh Hạ Long là một trong 51 địa điểm đẹp nhất thế giới.

2
2
2
2
3