Home TIN TỨC Thu phí tham quan cao nguyên đá Đồng Văn liệu có hợp lý?

Thu phí tham quan cao nguyên đá Đồng Văn liệu có hợp lý?


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Gần đây rộ lên thông tin gây tranh cãi về việc thu phí tham quan Công viên Địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang).

Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều trước thông tin tỉnh Hà Giang dự kiến sẽ tiến hành thu phí tham quan Công viên Địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

MỤC LỤC [Hiện]

Vào ngày 3-10-2010, hồ sơ Công viên Địa chất cao nguyên đá Đồng Văn được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (GGN) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) chính thức công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu. Cao nguyên đá Đồng Văn có diện tích 2.356,8 km2, trải rộng trên 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. 

Ông Hoàng Xuân Đôn, Trưởng Ban Quản lý Công viên Địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động cho rằng việc thu phí là cần thiết, tuy nhiên phải dựa trên Luật Di sản. Cụ thể, đối với các danh hiệu của UNESCO thì được phép thu phí; Luật Thu phí và lệ phí cho phép thu phí tham quan các điểm du lịch...

Theo ông Hoàng Xuân Đôn, Hà Giang đưa ra đề án thu phí là khuyến nghị của UNESCO. Năm 2018, UNESCO đã khuyến nghị Hà Giang nên tìm cách tự chủ về nguồn kinh phí, không lệ thuộc vào nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước. Ngoài ra, đề án thu phí có thực hiện lấy ý kiến của các du khách, kết quả tỷ lệ ủng hộ của du khách trong nước là 55%, còn khách quốc tế là trên 90%. Ngoài ra, khi lấy ý kiến của các chuyên gia thì đều nhận được sự ủng hộ cao.

Ông Trương Minh Tiến, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội, cho rằng tổ chức này khuyến nghị các di sản được vinh danh thực hiện thu phí tham quan. Việc thu phí trước hết giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, đa dạng hoạt động du lịch và du khách có trách nhiệm hơn với trải nghiệm tại địa điểm du lịch như tập trung tìm hiểu thông tin và nâng cao ý thức giữ gìn di sản. Trong khi đó, PGS-TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (đại biểu Quốc hội đoàn TP Hà Nội) - nhận định thu phí là vấn đề hết sức nhạy cảm vì có thể tác động đến tâm lý du khách nhiều hơn số tiền bỏ ra.

Mức đề xuất thu phí của đề án dự kiến là người lớn 30.000 đồng/đêm, trẻ em từ 6 đến 18 tuổi là 15.000 đồng/đêm, trẻ dưới 6 tuổi không thu phí. Các đối tượng chính sách sẽ được xem xét miễn giảm theo quy định.

Nguồn kinh phí từ thu phí tham quan sẽ được sử dụng để quản lý, quảng bá, giáo dục, bảo tồn hệ thống di sản của cao nguyên đá; tái đầu tư cho hạ tầng, nâng cao chất lượng trải nghiệm điểm đến cho du khách; tăng nguồn lực để tái đầu tư cho người dân địa phương như nâng cao thu nhập, bảo tồn văn hóa, nâng cao nhận thức cộng đồng.

NGUỒN: Tổng hợp

Tháng 12 nếu đi du lịch miền Bắc sẽ được tận hưởng thời tiết thích hơn, khung cảnh đẹp hơn miền Nam?

Nhiều người băn khoăn mùa cuối năm này nên đi du lịch miền Bắc hay miền Nam khi rõ ràng miền Bắc có những cảnh quan mùa lạnh độc đáo hơn.

Khám phá ngay 6 địa điểm du xuân hấp dẫn nhất miền Bắc dịp đầu năm Nhâm Dần!

Cùng khám phá ngay top 6 địa điểm du xuân hấp dẫn nhất miền Bắc mà chúng tôi gợi ý ngay dưới đây nhé! Cùng xem ngay…

Có một "ngôi làng bị lãng quên" ở Hà Giang, bé bé xinh xinh nhưng ngập tràn điều đặc biệt

Dù có đặt chân đến Hà Giang bao nhiêu lần đi chăng nữa thì chắc chắn, mỗi lần đến lại là một lần say mê vẻ đẹp mộc mạc của mảnh đất này.

Ghé Hà Giang thăm dinh thự Vua Mèo, dinh thự trăm tuổi với kiến trúc cổ độc đáo

Đặt chân đến mảnh đất Hà Giang, du khách nhất định không thể bỏ qua điểm check - in hot hit chính là dinh thự nhà họ Vương – dinh thự Vua Mèo.

4 địa điểm săn mây dân phượt nhất định phải biết khi chinh phục những đoạn đèo tại Hà Giang

Đi Hà Giang săn mây nhất định phải nắm rõ 4 địa điểm này, nơi có tầm nhìn hoàn hảo để ngắm trọn bầu trời, lại còn có thể hít thở không khí trong lành mỗi buổi sớm.

Không thể bỏ qua top 6 địa điểm du lịch cho dịp tết Nhâm Dần 2022 tại miền Bắc!

Tham khảo ngay top 6 địa điểm du lịch nhất định phải đến dịp tết Nhâm Dần 2022 này nhé. Hãy cùng gia đình xách vali lên và đi thôi nào!

Dốc Chín Khoanh - Địa điểm yêu thích của các tín đồ ưa mạo hiểm với các con đèo cheo leo

Dốc Chín Khoanh đích thị là vùng đồi núi đẹp nhất nhì Việt Nam, nhiều du khách phải trầm trồ rằng khung cảnh khi nhìn xuống chẳng khác nào một "Thuỵ Sĩ thu nhỏ".

Những mái nhà ở thôn Xà Phìn độc đáo với hình ảnh phủ đầy rêu xanh

Du khách nào cũng thích thú với hình ảnh những mái nhà lợp rêu phủ quanh năm ở thôn Xà Phìn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Mùa hè rêu ngả màu vàng do nắng, mùa đông rêu lại phát triển xanh tốt.

Lịch trình 3N2Đ check-in Hoàng Su Phì để cảm nhận "một Hà Giang hùng vĩ đến nao lòng"

Cảnh báo hóm hỉnh rằng "Không nên đi Hà Giang nếu không muốn người về rồi mà hồn vẫn ở Hà Giang vì quá đẹp", một du khách đã chia sẻ lịch trình 3N2Đ check-in Hoàng Su Phì đầy cảm xúc.

Đất đá tràn xuống mặt đường khu vực đèo Mã Pí Lèng, cộng đồng mạng cảnh báo nhau chú ý an toàn

Loạt ảnh chụp cảnh đất đá tràn xuống mặt đường khu vực đèo Mã Pí Lèng chiều ngày 30/9 khiến nhiều cư dân mạng không khỏi sửng sốt và gửi lời cầu chúc cho các tỉnh vùng cao sớm vượt qua những trận lũ lụt và sạt lở.

Cảnh đẹp Hà Giang tháng 9 qua ống kính của chính người dân bản địa

Đang mùa lúa chín và đợt bão lũ lịch sử vừa đi qua, các tỉnh miền núi phía Bắc dần đón chào du khách trở lại. Đó là lý do một số bạn trẻ bản địa khoe cảnh đẹp Hà Giang tháng 9 trên một diễn đàn du lịch.

Hoàng Su Phì mùa lúa chín gọi mời: Tham khảo ngay lịch trình đi Hà Giang 3N4Đ

Một thành viên Check in Vietnam đăng loạt ảnh khá mới chụp Hoàng Su Phì mùa lúa chín, một thành viên khác thì đăng lịch trình đi Hà Giang 3N4Đ. Quả là một sức hút khó cưỡng từ những ruộng bậc thang Hà Giang những ngày này.

2
2
2
2
3