Câu hỏi tự lái ô tô từ Việt Nam đi vòng quanh thế giới khó hay dễ đã được giải đáp phần nào qua chia sẻ của một thành viên Check in Vietnam - một travel blogger nhiều kinh nghiệm du lịch tự túc.
MỤC LỤC [Hiện]
Mới đây, FB Nguyen Ngoc Minh (TP HCM) - một thành viên Check in Vietnam quen mặt cộng đồng trong vai trò một travel blogger đã tiếp tục có bài chia sẻ kinh nghiệm phượt và du lịch tự túc của mình trên diễn đàn Check in Vietnam thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Thành viên này nếu quan điểm tự láu xe ô tô từ Việt Nam đi vòng quanh Thế giới không hề khó. "Để một chiếc xe mang biển số Việt Nam đi qua nhiều quốc gia, băng qua biên giới, cập cảng nước ngoài rồi tiếp tục hành trình, không phải điều gì quá “xa vời” đâu. Chính xác là: hoàn toàn khả thi, và đang được nhiều người làm rồi, chỉ là bạn chưa biết cách!...", bạn trẻ này khẳng định.
Lái xe ra nước ngoài khó hay không có lẽ bạn sẽ tìm ra câu trả lời sau những kinh nghiệm quý báu này. (Ảnh: FB Nguyen Ngoc Minh/group Check in Vietnam)
Và anh chàng liệt kê ra 2 cách để đưa xe đi vòng quanh thế giới như sau:
1. Tự lái đi xuyên quốc gia: "Bạn cứ lên xe, và đi qua biên giới của từng nước một. Hình thức này gọi là Overland Roadtrip. Hành trình sẽ được nối bằng các tuyến đường bộ, từ quốc gia này sang quốc gia khác và đây là lựa chọn cực kỳ phổ biến với dân chơi xe, dân sống du mục và cộng đồng overlander quốc tế".
2. Ship xe bằng đường biển (Ro-Ro hoặc Container): "Khi gặp biên giới biển, bạn sẽ cần gửi xe qua bằng tàu (giống như gửi hành lý) rồi bay hoặc đi bộ sang nước đó để nhận xe và tiếp tục lái. Đây là cách thường dùng để nối giữa các châu lục hoặc các đảo. Ví dụ từ Malaysia qua Indo, hoặc từ châu Á sang Úc, châu Âu, châu Mỹ".
Tất nhiên, các cách đều cần tốn kém công sức về mặt thủ tục và nam blogger cũng liệt kê ra các giấy tờ cần:
- Bằng lái xe Việt Nam loại PET (vật liệu nhựa)
- Bản dịch quốc tế IAA (Hiệp hội ô tô quốc tế - Mỹ)
- Bản dịch IDP (Giấy phép lái xe quốc tế theo Công ước).
"Vậy là đủ để lái hợp pháp ở hầu hết các quốc gia trên thế giới rồi. Vấn đề không nằm ở bằng lái, mà là ở việc bạn chuẩn bị kỹ hay không thôi. Xe Việt Nam đi ra Thế giới cái “khó” nhất không phải là... chiếc xe. Nhiều người vẫn nghĩ: “Xe Việt làm sao mà đi quốc tế được?” nhưng sự thật là: Không khó về xe. Khó nhất là visa của con người thôi!
Còn chuyện thủ tục xe, nhập cảnh xe, xin giấy tờ, bảo hiểm, đăng ký… đều có cách xử lý. Mỗi quốc gia có quy định riêng, nhưng đều có cách đi nếu bạn chịu tìm hiểu...", thành viên Check in Vietnam này bật mí.
3 cung đường này theo kinh nghiệm của FB Nguyen Ngoc Minh - thành viên Check in Vietnam chia sẻ trong bài đăng mới nhất này cụ thể:
1. Cung Đông Nam Á - Xuống phía Nam: Từ Việt Nam - Campuchia - Thái Lan - Malaysia - Singapore. Đây là cung dễ đi nhất, phổ biến nhất và ít rào cản pháp lý nhất nè. Sau Singapore, bạn có thể ship xe tiếp qua Indo, Úc, New Zealand, hoặc châu Phi/châu Âu.
2. Cung sang Ấn Độ - Myanmar: Từ Việt Nam - Campuchia - Thái Lan - Myanmar - Ấn Độ - Đi tiếp theo lịch trình của các bạn. Hiện tại, tình hình Myanmar đang không ổn định nên mình không khuyến khích đi cung này. Nhưng đây cũng là cung rất tiềm năng nếu tình hình cải thiện trong tương lai.
3. Cung Lào - Trung Quốc - Trung Á - Châu Âu: Từ Việt Nam - Lào - Trung Quốc - Kazakhstan/Uzbekistan - Nga/châu Âu. Đây là con đường huyền thoại của dân overlander quốc tế luôn nè. Nhưng các bạn sẽ cần chuẩn bị kỹ về visa, giấy tờ, cung đường và đặc biệt là cần có công ty du lịch bảo lãnh tại Trung Quốc.
Về giấy tờ cho xe để rong ruổi trên những cung đường này thì anh chàng liệt kê 2 kiểu chính:
1. Các nước không yêu cầu Carnet: Bạn chỉ cần chuẩn bị: Giấy đăng ký xe, giấy bảo hiểm xe tại nước sở tại, một số giấy tờ tạm nhập tái xuất theo quy định.
2. Các nước yêu cầu Carnet de Passage (CdP) Giống như hộ chiếu của xe: Đây là giấy tờ do Hiệp hội ô tô quốc gia của nước bạn cấp (hiện ở Việt Nam chưa có tổ chức chính thức nên thường phải nhờ tổ chức quốc tế ở các nước hỗ trợ, các bạn có thể làm ở Malaysia hoặc Singapore cũng có).
Mọi trải nghiệm đều đáng giá sau khi vượt qua những thử thách. (Ảnh: FB Nguyen Ngoc Minh/group Check in Vietnam)
"Hai quốc gia “khó” nhất để xe Việt Nam ra được thế giới: Thái Lan và Trung Quốc. Để qua được Thái Lan, bắt buộc các bạn cần phải có công ty du lịch địa phương bảo lãnh (dù bạn chỉ đi du lịch ngắn ngày). Đăng ký trước cung đường, thời gian, biển số, thông tin lái xe, v.v.
Để qua Trung Quốc thì đây là quốc gia "khó chịu" nhất trong cung Đông Á - Trung Á luôn nè. Gần như bắt buộc phải có công ty Trung Quốc đứng ra làm toàn bộ thủ tục: từ lịch trình, người dẫn đoàn, hồ sơ thông quan, biển số tạm…
Nhưng tin vui là: Một khi bạn vượt qua được Thái Lan hoặc Trung Quốc thì các nước còn lại không ai quan tâm xe bạn đến từ đâu cả đâu, miễn bạn có giấy tờ đầy đủ là đi thôi...", anh chàng cho hay và cập nhật tình hình thực tế mới nhất các bước qua từng nước:
- Campuchia: chỉ cần giấy liên vận
- Lào: chỉ cần giấy liên vận
- Thái Lan: Phải có công ty bảo lãnh
- Malaysia: Chỉ cần đăng ký trước + mua bảo hiểm
- Singapore: Đăng ký trước 40 ngày, phí khá cao
- Các nước khác (Úc, Indo...): Ship bằng tàu + cần Carnet
- Trung Quốc: Cần công ty dẫn đoàn, cung cấp lịch trình chi tiết
- Trung Á/Châu Âu: Tự xử lý theo luật nước đó.
Cuối cùng, anh chàng đúc kết: "Tổng kết lại thì xe Việt Nam đi vòng quanh thế giới hoàn toàn có làm được! Không cần bạn là đại gia, hay phải là xe độ trăm triệu đâu. Chỉ cần bạn:
- Biết cách tìm hiểu thông tin
- Chuẩn bị kỹ giấy tờ
- Và có một tinh thần sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn.
Cái khó nhất không phải là chiếc xe. Cái khó nhất vẫn là… Visa của chính bạn thôi. Ah, và thêm tin vui nữa: Xe KHÔNG cần đứng tên chính chủ, chỉ cần bạn có đầy đủ giấy tờ hợp lệ là OK nha. Nếu bạn đang có giấc mơ roadtrip vòng quanh thế giới thì đừng để nỗi sợ giấy tờ giữ chân bạn, lên đường và đi thôi nè".
Hãy cùng tham khảo lịch trình 11 ngày vi vu Nhật Bản chỉ với 25 triệu, một cơ hội tốt cho những ai có dự định khám phá mùa xuân nước Nhật trong một chuyến đi dài ngày.
Năm covid mà vẫn cuồng chân, vẫn thèm đi chơi thì áp dụng ngay những cách thức du lịch của các travel bloggers này nhé
Với độ cao trên 2.000 m, Chư Mư không chỉ là đỉnh núi được mệnh danh "hòn Vọng Phu của Tây Nguyên" mà còn được nhiều người gọi là "đệ nhất hùng quan miền Nam", được nhiều phượt thủ đánh giá là cung trekking "Top 2 khó nhất Việt Nam".
Với 3N2Đ thì bạn đi đâu để phá đảo Quảng Bình? Nếu bạn không có ý tưởng gì thì để mình cùng bạn khám phá một số địa điểm nổi tiếng như động Thiên Đường, biển Nhật Lệ, bãi Đá Nhảy,...
Chia sẻ lịch trình vi vu Huế 2N2Đ, một thành viên diễn đàn Check in Vietnam cho rằng đi Huế vào tháng 3 - 4 là phù hợp bởi thời tiết ở Huế lúc này dễ chịu, không quá nắng nóng, tối se se lạnh.
Có rất nhiều phượt thủ chọn cách bon bon trên chiếc xe ga của mình trong những chuyến hành trình khám vùng đất lạ. Tuy nhiên, phải lưu ý những điều sau để bảo vệ bản thân khỏi tai nạn nguy hiểm.
Câu hỏi tự lái ô tô từ Việt Nam đi vòng quanh thế giới khó hay dễ đã được giải đáp phần nào qua chia sẻ của một thành viên Check in Vietnam - một travel blogger nhiều kinh nghiệm du lịch tự túc.
Được dự báo mạnh cấp 11 - 12 và có khả năng ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam, bão Wipha sắp gây mưa to ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An. Đặc biệt, cơn bão có sự trùng hợp khi đường đi "có hình dáng của bão Yagi".
Thật khó có thể lột tả hết cảm xúc của ành trình 58 ngày 6.000 km qua 3 quốc gia Đông Nam Á của anh chàng này và gia đình nhỏ của mình. "Để sống trọn vẹn với một phiên bản tự do nhất của mình" là một trong những mục đích đầy ý nghĩa của chuyến đi.
Hãy cùng chiêm ngưỡng Vườn quốc gia Phong Nha và Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô - Di sản Thiên nhiên Thế giới liên biên giới giữa Việt Nam và Lào vừa được UNESCO công nhận.
Tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Condé Nast Traveller tháng 3 vừa qua công bố Bản đồ các nhà hàng ngon nhất thế giới và có 4 nhà hàng Đông Nam Á đã lọt vào bản đồ.
Hôm 25/3 vừa qua, 50 Best đã công bố danh sách 50 Nhà hàng tốt nhất Châu Á năm 2025. Hãy cùng xem những cái tên nào trong khu vực lọt vào Top 10 điểm đến ẩm thực trong danh sách này.