Home TIN TỨC Chú đạp xích lô ở Hồ Gươm: Ngày trước kiếm được 10 triệu, bây giờ dịch bệnh cầm được 4-5 triệu là vui lắm rồi

Chú đạp xích lô ở Hồ Gươm: Ngày trước kiếm được 10 triệu, bây giờ dịch bệnh cầm được 4-5 triệu là vui lắm rồi


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Ngày trước, các công ty xích lô quản lý từ vài chục đến vài trăm xe, nhưng bây giờ chỉ còn vỏn vẹn 5-10 xe còn hoạt động. 

Thủ đô Hà Nội đang trở lại với những ngày thường nhật trước đây sau thời gian giãn cách nhưng phố đi bộ Hồ Gươm vẫn chưa được mở cửa trở lại.

Vào 10 giờ rưỡi sáng, chú Bằng (57 tuổi) đạp chiếc xe xích lô của mình đi lanh quanh vòng hồ dù không có một bóng khách. Chú là người con Nam Định và gắn bó với cái nghề nay đã được 10 năm. Xích lô luôn là mảnh ghép mang phần hoài niệm của thủ đô, nhưng dịch bệnh cũng khiến miếng cơm manh áo của họ bị ảnh hưởng rất nhiều.

 Chú đạp xích lô ở Hồ Gươm: Ngày trước kiếm được 10 triệu, bây giờ dịch bệnh cầm được 4-5 triệu là vui lắm rồi

Chú Bằng đã dành nhiều năm ở Hà Nội và sinh sống bằng nghề đạp xích lô

Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, công việc của chú Bằng cũng khá tất bật, hầu như chú có rất nhiều cuốc, phải 10h đêm mới về nhà. Gắn bó với nghề cả thập kỷ, chú còn học hỏi nhiều thứ như nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, hay thuộc từng ngõ trong 36 phố phường.

Chú Bằng thuộc quản lý của 1 trong 4 công ty chuyên quản lý xích lô du lịch tại Hà Nội. Những tài xế như chú được công ty điều phối, liên kết với khách nên cũng có lượng khách khá ổn định.

"Dù công việc vất vả, phơi nắng gió suốt ngày nhưng vì mưu sinh nên chú cũng cố gắng. Nếu làm ít giờ thì kiếm ít lắm, nên hầu như ngày nào các chú cũng làm đến 10h đêm mới được nghỉ.

Chi phí trên này đắt đỏ lắm. Hồi chưa có dịch, sau khi trừ đi các chi phí sinh hoạt như nhà trọ, ăn uống, chú để lại được khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng", chú tâm sự.

Covid-19 đã thật sự đã làm đảo lộn mọi thứ. Cuộc sống của chú Bằng cũng không ngoại lệ, 6 tháng qua Hà Nội gần như không đón được mấy khách du lịch, thêm vào đó còn phải giãn cách xã hội nên chú Bằng chọn cách về quê, làm nông, cấy lúa.

Chú Bằng mày phân trần: "Nhưng ở nhà nhiều quá, làm nông cũng chán lắm. Thậm chí tôi còn không thuộc đường ở quê bằng ở trên này".

"Bây giờ một ngày được vài chuyến là may, một tháng kiếm được 5 triệu đồng là hạnh phúc rồi. May mắn là thời gian qua, chủ nhà giảm cho chú 50% tiền thuê nhà trọ nên cũng đỡ một phần".

Hiện nay, công ty quản lý vẫn chưa hoạt động nên chú chủ động làm việc độc lập.

"Công ty cũng khó khăn, người ta bảo khi nào có khách thì sẽ thông báo. Hiện giờ chỉ có khoảng 5-10 xe xích lô hoạt động trở lại. Chưa có khách du lịch, nhất là chưa có khách quốc tế, nên người ta còn ngại. Công ty cũng khó khăn lắm nên không có chính sách gì hỗ trợ cho các chú cả".

Thỉnh thoảng, chú Bằng còn làm thêm nhiều công việc khác để kiếm thêm thu nhập. "Bây giờ tôi cũng lớn tuổi rồi, sử dụng điện thoại thông minh không được nhanh nhạy như các bạn thanh niên. Đi làm xe công nghệ thì phải đi nhiều chuyến xa, có những nơi không biết đường, mình phải dùng điện thoại để tra, rồi cài đặt các ứng dụng. Còn các chú làm xích lô du lịch thì đa phần chỉ chạy quay phố cổ thôi, mình quá quen rồi", chú Bằng tâm sự.

Có thể thấy chú Bằng là một trong nhiều người lao động ngoài kia phải chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh hoành hành. Mất kế sinh nhai, các lao động đặc biệt trong ngành du lịch hầu hết phải làm nghề khác thì mới có tiền sinh hoạt.

 Chú đạp xích lô ở Hồ Gươm: Ngày trước kiếm được 10 triệu, bây giờ dịch bệnh cầm được 4-5 triệu là vui lắm rồi

Những tấm biển như thế này là không quá xa lạ

Hà Nội đã nới lỏng giãn cách, và đang dần gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch từ ngày 21/9, nhưng nhiều khách sạn, quán ăn, nhà hàng… vẫn đóng cửa im lìm. Đi dọc các con phố cổ ở thủ đô, các tấm biển đóng cửa vẫn được dựng trước các cửa khách sản, hay cho thuê mặt bằng.

NGUỒN: Tổng hợp 


Cô bé dù mới 2 tuổi nhưng đã cơ hội trải nghiệm ngang dọc đất Việt, khám phá hơn 33 tỉnh thành khác nhau

Bé Maya 26 tháng tuổi cùng bố mẹ rong ruổi đến Tây Bắc, lên Tây Nguyên, xuống đồng bằng và khám phá mọi miền Tổ quốc.

“Đi đâu cũng được” nhưng ý nàng là đến các địa điểm hẹn hò siêu lãng mạn ở Hà Nội này

Hà Nội vốn nổi tiếng với nhiều địa điểm ăn chơi, hẹn hò cực kỳ bá đạo. Lưu lại 10 địa điểm hẹn hò ở Hà Nội này để luôn sẵn sàng vi vu cùng người yêu nhé.

Người bố không đủ tiền mua máy tính cho con: không giàu có như lời bịa đặt, gà trống nuôi 4 con ăn học, cám ơn vì được giúp đỡ

Nhà chỉ cón một chiếc smartphone cũ của bố, hai chị em phải nghỉ học online thay phiên để nhường nhau, dân mạng ai cũng thấy thương

Chàng trai Việt và hành trình săn bắc cực quang “nhiều cảm xúc nhất trong đời” ở Nga

Hành trình săn bắc cực quang ở Nga của chàng trai Việt - Thành Trung đã để lại trong ảnh những trải nghiệm, cảm xúc khó quên.

Những quán cafe trang trí noel đẹp tại Hà Nội mà bạn không thể bỏ lỡ cho buổi hẹn hò

5 quán cafe trang trí noel đẹp tại Hà Nội - phù hợp cho buổi hẹn hò ngày cuối năm. Hãy cùng Check in VietNam khám phá ngay thôi nào!

4 "tọa độ" quán cà phê có món matcha làm điêu đứng giới trẻ Hà thành

Đam mê matcha nhất định phải lưu 4 tọa độ cà phê này. Nơi có món nước trà xanh ngon ngọt siêu ngon, có nơi vỏn vẹn vài chỗ ngồi, nơi thì đắt xắt ra miếng.

Gợi ý một vài địa chỉ đi ăn bên ngoài cho ngày cuối tuần "chill chill" ở đất Hà thành

Tham khảo trên diễn đàn ẩm thực sẽ nhận ra một vài gợi ý địa chỉ đi ăn bên ngoài cho ngày cuối tuần "chill chill". Sau đây là một số địa điểm ở Hà Nội mới được cập nhật gần đây nhé!

Cách pha trà đào đơn giản, thơm ngon giúp bạn có món đồ uống giải nhiệt mùa hè

Học hỏi nhiều công thức trên MXH, một tác giả đã tự sáng tạo ra cách pha trà đào đơn giản, thơm ngon để giúp giải nhiệt những ngày hè oi bức.

Cầm 50 nghìn đồng tự tin no bụng tại chợ ăn vặt Nam Đồng

Cầm 50 nghìn đồng mua được những món gì trong chợ ăn vặt nổi tiếng nhất nhì Hà Nội? Chắc chắn ăn ngon, bổ, rẻ bởi dường như chợ Nam Đồng có tất cả những gì có thể ăn.

Hà Nội lên kế hoạch tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa. Như vậy, mỗi quận, huyện, thị xã có ít nhất một điểm bắn.

Bí kíp làm món chả lá lốt mềm, ngậy, thơm ngon và đều tăm tắp gây sốt MXH

Tiết lộ bí kíp làm món chả lá lốt mềm, ngậy, thơm ngon và đều tăm tắp của mình, nữ tác giả đã thu hút lượng lớn tương tác trên diễn đàn MXH với những thảo luận sôi nổi.

2
2
2
2
3