Home TIN TỨC “Nhấc con gì ra khỏi nước cũng được, miễn là dưới 5 phút” Ai nói câu này chứng tỏ sống rất hời hợt với cuộc đời.

“Nhấc con gì ra khỏi nước cũng được, miễn là dưới 5 phút” Ai nói câu này chứng tỏ sống rất hời hợt với cuộc đời.


icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

Họ đang đến rất gần, thò bàn tay nhấc tôi lên khỏi mặt nước và 1,2,3 … tôi thoi thóp rồi chết dần

Nếu đây là những suy nghĩ cuối cùng của một con sao biển trước khi chết vì bị nhấc lên khỏi mặt nước để chụp ảnh thì bạn có hối hận vì hành động mình vừa làm không. Ngày hôm qua, cộng đồng du lịch khắp nơi xôn xao trước những thông tin sao biển chết la liệt trên bãi cát ở Rạch Vẹm Phú Quốc. Nguyên nhân là bởi khách du lịch nhặt chúng từ dưới biển đem lên bờ để check in sống ảo. Biết rằng ai đi du lịch cũng sẽ thích check in những tấm hình như vậy nhưng những hành động thiếu suy nghĩ này lại gây ra hậu quả tồi tệ cho loài sinh vật biển này và hệ sinh thái nói chung. 

Sao biển chết la liệt ở Phú Quốc

Hãy ngưng nói “Nhấc con gì ra khỏi nước cũng được, miễn là dưới 5 phút” bởi có những sự thực bạn chưa biết về chúng đâu: 

MỤC LỤC [Hiện]

Những con sao biển tại Rạch Vẹm Phú quốc có cái tên rất dễ thương Chocolate chip đúng như màu sắc của chúng và thuộc họ Protoreaster Nodosus. Loài sao biển này sống ở các vùng biển ấm, ăn ngao, bọt biển và giun, thường nằm im một chỗ ít khi di chuyển và đặc biệt chỉ có thể sống ở dưới nước. 

Chúng có thể lấp ló dưới những đám rêu, đu bám trên những cọc gỗ hay nằm lấp lửng ở nơi những con sóng đánh lên đánh xuống mặt cát nhưng không bao giờ có thể tồn tại ở nơi hoàn toàn không có nước. Bởi sao biển chỉ có thể thở ở dưới nước bằng các chân ống và các nốt nhú (những hình tròn nhỏ bám đầy trên cơ thể sao biển). Nó có chức năng như chiếc mũi của con người vậy và loài sao biển cần đến hàng trăm chiếc mũi như vậy để thở dưới nước, cho các loại khí đi qua, hít vào oxy và thở ra carbon dioxide. 

Nhưng chỉ cần bạn nhấc chúng lên khỏi mặt nước, hãy tưởng tượng gần như ngay lập tức tất cả những “chiếc mũi” của chúng bị co lại, giống như con người bị bịt mũi vậy và sao biển bắt đầu thoi thóp rồi chết dần. Không khí trên cạn khác hẳn với môi trường nước chính là nguyên nhân khiến những “chiếc mũi” của chúng bị tổn thương. Và cũng giống như con người, chúng chỉ thoi thóp được TỐI ĐA 30 giây rồi chết. Vậy nên dù chỉ là nhấc sao biển lên mặt nước 1 phút là bạn cũng đã tuyên án tử cho chúng rồi, chưa nói đến 5 phút đâu. 

Nhiều loại sao biển có sức sống lâu hơn, có thể nín thở đến vài phút nhưng sao biển ở làng chài Phú Quốc thì chỉ nín thở được dưới 30s thôi nhé. 

Một con sao biển đang rút xuống biển cùng thủy triều ở rạch Vẹm Phú Quốc

Nếu bạn đưa nó lên bờ thế này thì nó sẽ chết chỉ trong 30s

Giống như nhiều loài sinh vật biển khác, các cơ quan trên cơ thể sao biển rất mỏng manh yếu đuối. Một lực tác động tưởng chừng rất nhẹ như cầm nắm của chúng ta đối với chúng lại là sự sát thương rất mạnh. Bạn hoàn toàn có thể làm tổn thương đến những cơ quan trọng yếu trên cơ thể của chúng mà mắt thường không thể thấy được khi nhấc, cầm, nắm loại sinh vật biển này. Và chỉ vậy thôi cũng đủ khiến chúng… 

Hoặc nếu còn sống trở về với biển cả, một là sao biển cũng bị mất khả năng tái tạo tự nhiên bởi cơ quant rung tâm bị tổn thương hoặc sẽ chết dần chết mòn bởi những độc tố gây hại từ bàn tay con người hay không khí ngoài mặt nước. Da người có một lớp dầu và có tỉ tỉ vi khuẩn sinh sống bên trên nên đôi khi chỉ cần một cái chạm nhẹ, bạn cũng có thể khiến chúng bị tổn thương, chết từ từ và đau đớn. Bởi các mô mỏng và mềm trên cơ thể chúng có khả năng nhiễm độc tố cao từ mồ hôi, vi khuẩn hoặc bất cứ thứ gì trên bàn tay chúng ta. 

Tay chúng ta có thể tổn thương nhiều cơ thể "mong manh dễ vỡ" của sao biển 

Hàng chục đến hàng trăm sao biển chết vì những tấm ảnh thế này

Bạn đang làm mất đa dạng sinh học bằng hành động này đó. Nếu nhiều người không quan tâm đến sự sống chết của sao biển thì chẳng bao lâu Rạch Vẹm Phú Quốc sẽ không còn loài sinh vật này. 

“Những người sống rất hời hợt với cuộc đời” tất nhiên sẽ lấy đủ lý do để biện minh cho hành động của mình như: sao biển có thể tái tạo sau khi chết, sao biển gai có hại cho san hô, sao biển vẫn tự “chết” trên mặt cát khi không ai động vào, sao biển cũng giống như các loài động vật khác chẳng nhẽ bắt được cá không bắt được sao biển. Nếu còn đang có suy nghĩ hoặc băn khoăn như vậy thì bạn đọc các thông tin dưới đây nhé: 

1, Sao biển có thể tái tạo thành cơ thể mới từ một phần cơ thể ban đầu song sự tái tạo tự nhiên này chỉ diễn ra khi nó còn sống và đang ở dưới nước 

2, Chỉ loại sao biển gai mới ăn san hô và trở thành nghịch thù của san hô. Sao biển Chocolate chip ở Phú Quốc không phải loại sao biển này. 

3, Sao biển hằng năm vẫn có những con tự chết đi theo quy luật tự nhiên. Ở vùng biển Phú Quốc khi Thủy Triều vào những tháng 1,2,3,4 khi thủy triều lên sẽ có những con sao biển được đẩy cao lên bãi cát. Vì vậy khi thủy triều rút xuống cũng sẽ có những chú sao biển già hoặc chậm không kịp theo con nước và nằm lại trên bãi rồi kết thúc hành trình của mình. Nhưng đây là kết quả của quá trình đào thải trong tự nhiên và chúng ta không nên tác động vào nó. 

4, Sao biển không giống như cá, tôm, cua hay các loài sinh vật biển khác, chúng không nằm trong chuỗi thức ăn tự nhiên của con người nên không thể đánh đồng. Bên cạnh đó loài sinh vật này không chỉ mang lại cảnh quan tự nhiên mà còn giúp đa dạng hệ sinh thái biển. 

Hãy để những con sao biển ở đúng vị trí của nó nhé

Ngắm nhìn sao biển ở dưới mặt nước trong xanh, trên đáy biển trắng trắng vốn đã đẹp lung linh rồi. Lại không thiếu cách để check in với sao biển mà không làm hại đến nó, nên bạn đừng bao giờ nói “Nhấc con gì ra khỏi nước cũng được, miễn là dưới 5 phút” nhé! 

Chọn trải nghiệm - trọn cảm xúc. Cùng cộng đồng CheckinVietnam đi ăn chơi và cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm du lịch của mình tại link này nhé! 

Nguồn: Tổng hợp 

Cầm 3 triệu 6 làm chuyến xả hơi sang-xịn-mịn đến Phú Quốc trong 4 ngày 3 đêm như nữ diễn viên trong “Về nhà đi con” Hoàng Kim Ngọc

30/4-1/5 này ngại gì mà không dành trọn 4 ngày để có một chuyến du lịch Phú Quốc, tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên diễm lệ đến trải nghiệm nét ẩm thực phong phú nơi đảo ngọc.

Du lịch ẩm thực Phú Quốc để thưởng thức trọn vẹn 10 món ăn được coi là linh hồn của đảo Ngọc

Điểm qua 10 món ăn đặc biệt này để thưởng thức trong chuyến du lịch ẩm thực Phú Quốc sắp tới này nhé!

Sunset Sanato Resort & Villas: Địa điểm ngắm hoàng hôn sống ảo cho chuyến du lịch hè Phú Quốc

Nếu bạn là người mê sống ảo và cũng yêu hoàng hôn, không thể bỏ qua Sunset Sanato Resort & Villas khi vi vu du lịch hè Phú Quốc

Chuồn Chuồn Bistro & Skybar - Cafe đỉnh đồi tại Phú Quốc với view hoàng hôn cực hot

Một Sky Bar mang đậm phong cách biển, nơi để bạn tìm kiếm những giây phút thư giãn thảnh thơi cùng gia đình và bạn bè

Điểm danh những khu nghỉ dưỡng sang chảnh mới tại Phú Quốc đặc biệt được du khách nước ngoài yêu thích

Điểm danh những resort mới tại đảo ngọc Phú Quốc, được nhiều khách tân yêu thích và tìm đến nghỉ dưỡng.

Báo nước ngoài gợi ý du khách quốc tế nên ghé thăm đảo ngọc Phú Quốc trong năm 2024

Trang Khaleej Times gợi ý du khách quốc tế nên ghé thăm đảo ngọc Phú Quốc, Việt Nam vào năm 2024.

Top 7 gợi ý cho những lựa chọn vui chơi "tẹt ga" trong một ngày ở đảo ngọc Phú Quốc

Nếu chỉ có một ngày để tham quan các điểm ở Phú Quốc. Thì sau đây là những gợi ý cho các bạn có thể tham khảo những địa điểm hot nhất Phú Quốc cùng hàng loạt hoạt động vui chơi được du khách săn đón dưới đây nhé!

Tổng hợp chi tiết nhất về kinh nghiệm khám phá Vin Safari Phú Quốc

Safari Phú Quốc là công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã lớn nhất Việt Nam với diện tích 380 ha trong những tán rừng xanh tươi và hơn 3.000 cá thể thuộc hơn 150 loài từ khắp thế giới cùng chung sống hạnh phúc. Trên tiêu chí là khu bảo tồn động vật sống, Safari Phú Quốc có hệ thống khu nuôi nhốt hiện đại bán hoang dã, các khu vực đều quy hoạch sạch sẽ, động vật ở đây được chăm sóc tốt và dạn người, thoải mái và lanh lợi.

Hòn đảo duy nhất của Việt Nam lọt top hòn đảo tuyệt nhất thế giới do tạp chí du lịch uy tín quốc tế bình chọn

Hòn đảo duy nhất của Việt Nam lọt top hòn đảo tuyệt nhất thế giới do độc giả bình chọn (Readers’ Choice Awards 2023) của tạp chí danh tiếng Condé Nast Traveler.

Kiếp nạn thứ 82 của "thầy trò Đường Tăng" ở chợ đêm Phú Quốc: Đang mải ''bán kẹo'' thì bị ''gọi đi"

Một mét vuông gần chục người hóa trang thành Tôn Ngộ Không và Đường Tam Tạng hành nghề trong khu vực chợ đêm Phú Quốc, tiếc là chưa thỉnh được kinh mà mấy thầy trò đã bị "bế đi".

Trang mạng nước ngoài gợi ý lịch trình 3 ngày ở đảo ngọc Phú Quốc để có trải nghiệm trọn vẹn

Trang Boredpanda kể về hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc trong 3 ngày: "Là một người đam mê du lịch, tôi đã may mắn đặt chân đến nhiều bãi biển đẹp như tranh vẽ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, vẻ đẹp của đảo ngọc Phú Quốc thực sự thu hút sự chú ý của tôi ngay lần đầu tiên".

2
2
2
2
3