Những chia sẻ về kinh nghiệm đi phượt vùng cao Bắc Bộ của một netizen đam mê phượt được nhiều cư dân mạng khen ngợi về độ chi tiết, kỹ lưỡng và có thể hết sức hữu ích cho những ai mới có những chuyến đi đầu tiên.
Hãy cùng tham khảo một bài viết mới đây từ FB Khách Lãng Du trên một diễn đàn chuyên về phượt và du lịch kinh nghiệm trên những cung đường ở Tây Bắc và Đông Bắc. Mục đích của phượt thủ này là chia sẻ để cùng cộng đồng mạng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và những chia sẻ này được nhiều cư dân mạng nhận xét là rất chính xác, chi tiết và kỹ lưỡng.
Kinh nghiệm của nam phượt thủ chủ yếu đúc kết từ các cung đường Tây Bắc và Đông Bắc Bộ.
MỤC LỤC [Hiện]
Mình thường đi 2 xe cho có bạn và đỡ buồn, an toàn hơn khi cắm trại ngủ qua đêm nơi hoang vắng, hay chạy đêm trên những cung đường hoang vắng. Trước mỗi chuyến đi, đầu tiên là mình lên 1 lịch trình, tùy theo cung mình đi dài hay ngắn, dễ hay khó.
Với những cung phượt khó, dài ngày, mình sẽ lên plan trước khi đi khoảng 1 đến vài tháng, tìm hiểu kỹ nhất có thể các thông tin về các điểm sẽ đến xem nơi đó có gì hay, cần chú ý đề phòng những gì, sắp xếp thời gian, nơi ngủ lại, điểm ăn uống hay, khoảng cách cho mỗi cung đường sao cho hợp lý nhất. Tuy cái ngẫu hứng khi đi phượt là rất hay, nhưng nếu bạn đến toàn những nơi "khỉ ho cò gáy", "rừng thiêng nước độc" thì việc lên trước được 1 plan hợp lý rất quan trọng. Theo mình, nếu bạn lên được 1 plan càng chi tiết, hợp lý, hành trình của bạn sẽ thuận lợi và khi ngẫu hứng cũng ít rủi ro hơn.
Mình chạy xe winner X, xe được độ 1 đèn bi cầu 2,7 triệu và 1 đèn trợ sáng 1,2 triệu lắp sẵn len vàng để phá sương và nâng sạc attila 900k, tổng hết 4,7 triệu, mình thấy chạy đêm rất đảm bảo. Mình độ thêm 4 thùng givi hết gần 7 triệu để bỏ đồ cho gọn và tránh mưa. Trước mỗi chuyến đi, mình mang xe ra head Honda để kiểm tra tổng hợp như phanh, nước làm mát... Trung bình chạy 2.000 - 3.000 km mình vào head Honda thay nhớt tổng hợp, loại trên 300k, 500 km mình xịt dưỡng sên 1 lần.
Mình mang theo đầy đủ dung cụ sửa xe, vá lốp, xích quấn lốp cho đường trơn, bơm chân, chai dưỡng sên ix50, 1 chai nhỏ đựng nước rửa kính để xịt rửa kính mũ bảo hiểm và gương chiếu hậu xe máy, 3 loại đèn pin, 2 ổ khóa phanh đĩa xe máy, pin sạc dự phòng 50.000 mAh, loa nghe nhạc, đồ dùng sơ cứu y tế, các loại dầu cao xoa bóp, chống muỗi, thuốc đau bụng, nhỏ mắt... lều trại, túi ngủ, bếp ga siêu mini, 1 ca men inox để nấu nướng, khò ga, dao, rừu để chặt cây bổ củi - đóng cọc khi cắm trại, 1 sợi dây thép để buộc khi nướng gà hoặc phòng khi có việc. Nói chung mình không liệt kê hết được, kiểu mình trang bị rất đầy đủ, đến những thứ nhỏ nhặt như có cả cây nhíp, cây kim để lấy dằm hay gai đâm...
Tùy theo thời tiết, bộ quần áo đi mưa loại tốt, bọc giày, găng tay có 2 loại chống nước cho đi mùa đông mưa rét và loại trời nắng, mũ bảo hiểm loại tốt, mũ trùm đầu cũng 2 loại cho đông và hè, nói chung mình mặc đi trời có mưa lạnh mình cũng ko cảm thấy gì, ấm áp kín gió gần như ngồi trong ô tô luôn.
Đồ uống mang theo rượu, chè, cà phê, 2 -3 lít nước lọc. Đồ ăn như bánh kẹo, hoa quả, sữa tươi, mì tôm, thịt hộp, bánh mì ngọt lúc nào cũng sẵn cho 1 -2 ngày, hết lại mua bổ xung đầy xe luôn (luôn sẵn 1 lốc sữa ensure phòng khi mệt bổ xung năng lượng cực tốt).
Anh đã đi qua rất nhiều con đèo trên khắp đất nước.
Nhiều anh em không chạy đêm trên những cung đèo hoang vắng, chỉ chạy đến 16h - 18h là tìm nhà nghỉ và không cắm trại thì thích hành lý nhỏ gọn tối giản, sẽ thắc mắc sao mình mang nhiều hành lý vậy. Mình thích cắm trại ăn ngủ gần gũi với thiên nhiên, nhiều khi còn cắm trại ở những nơi băng tuyết và thích đi đến những nơi núi cao vực sâu, hoang vu hẻo lánh và với phương châm làm sao mà có thể tập trung tối đa thời gian để được trải nghiệm với thiên nhiên và con người ở những nơi mình đến.
Cho nên mình chuẩn bị kỹ và mang nhiều hành trang để luôn chủ động, không phụ thuộc hay mất thời gian vào tìm nhà nghỉ, homestay, ăn uống ở hàng quán. Có thể dừng để ăn ngủ ở bất cứ đâu theo ý mình. Việc tìm nhà nghỉ, homestay ở mỗi nơi mình đến thường mình tìm trước ở nhà và đưa vào bảng kế hoạch để không mất thời gian trong khi đi. Ngủ lều trại chỉ những nơi nào có cảnh đẹp, an toàn mình mới cắm trại ngủ đêm.
Ngoài vùng cao miền Bắc, các cung phượt Trung Bộ và Nam Bộ tất nhiên nam phượt thủ cũng không bỏ lỡ.
Bữa trưa mình có thể ăn uống đơn giản ở hàng quán hoặc với đồ ăn mang theo. Mình quan trọng ở bữa tối, đến những điểm có phong cảnh đẹp, gần sông suối mình cắm trại và mua gà, lợn, ngô khoai... rồi vào nhà dân mua củi về đốt lửa trại nấu nướng, anh em ngồi ăn nhậu hàn huyên, nge nhạc, thổi kèn, thổi sáo... giữa thênh thang đất trời rất tuyệt.
Nguồn: FB Khách Lãng Du
Du lịch Tây Bắc luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu. Khám phá hành trình chinh phục Tứ Đại Đỉnh Đèo Tây Bắc và chuyến đi săn ngân hà đầy bí ẩn
Một bạn trẻ đã chia sẻ kinh nghiệm về hành trình 3N2Đ chinh phục hai đỉnh núi cao nhất Lai Châu - Pu Ta Leng và Tả Liên Sơn thu hút nhiều sự chú ý trên diễn đàn Check in Vietnam.
Với độ cao trên 2.000 m, Chư Mư không chỉ là đỉnh núi được mệnh danh "hòn Vọng Phu của Tây Nguyên" mà còn được nhiều người gọi là "đệ nhất hùng quan miền Nam", được nhiều phượt thủ đánh giá là cung trekking "Top 2 khó nhất Việt Nam".
Hang đá Thẳm Luông xuyên núi độc nhất vô nhị và hiểm trở ở Tây Bắc, là con đường mưu sinh của cư dân địa phương.
Hãy cùng tìm hiểu về đặc sản pa pỉnh tộp của người Thái, một món ăn có cái tên lạ tới mức nếu ai chưa từng thử hay tìm hiểu thì sẽ không nghĩ đó chỉ là một món cá nướng.
Những ngày qua, câu chuyện một nữ phượt thủ miền Tây độc hành nghìn cây số xuyên Việt đã gây xôn xao không chỉ trong cộng đồng Check in Vietnam mà cả trên nhiều trang mạng và một số tờ báo.
Gia đình 5 người gồm hai vợ chồng và 3 trẻ nhỏ này đã đi 33/63 tỉnh thành (cũ) của Việt Nam. Hãy cùng tham khảo 8 kinh nghiệm phượt xuyên Việt quý báu của họ nếu bạn cũng đang ấp ủ một chuyến đi tương tự.
Sau những dấu ấn đầy rực rỡ và hào hùng với hành trình “Tinh hoa Nam Bộ” ở giai đoạn 1 tại miền Nam, Bản đồ Check in Vietnam chính thức bước vào giai đoạn 2 với hành trình tìm hiểu và khám phá miền Trung, nơi lưu giữ những giá trị di sản trường tồn, được lưu giữ bền vững qua từng thế hệ.
Trong 1 tuần qua, chiến dịch Bản đồ Check in Vietnam đã phát động giai đoạn 2 của minigame Bản đồ Check in Vietnam trên fanpage và group cộng đồng của Check in Vietnam. Kết quả minigame Bản đồ Check in Vietnam giai đoạn 2 nay đã lộ diện 10 cái tên trúng thưởng.
Trong các nhà hàng Việt Nam lọt danh sách 1 sao Michelin năm 2025 chỉ có 2 gương mặt mới, còn lại đều là những cái tên quen thuộc với danh sách này trong vài năm trở lại đây. Hãy xem Cẩm nang Michelin năm nay miêu tả ra sao về các địa điểm ăn uống này.
Ngày 25/4, chiến dịch Bản đồ Check in Vietnam đã khởi động giai đoạn 1 - “Tinh hoa Nam Bộ” tại TP HCM và thành phố Vũng Tàu. Và ngày 28/4, minigame đồng hành cùng chiến dịch với tổng giải thưởng trị giá 10 triệu đồng chính thức khởi động.
Ngày 5/6, Cẩm nang Michelin 2025 công bố 9 nhà hàng 1 sao Michelin tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cùng nhiều nhà hàng của 3 thành phố lọt vào các hạng mục khác. Đáng chú ý, năm nay có 2 "tân binh" ở hạng mục 1 sao Michelin.