Home Bài dự thi vòng 1 Checkin-holic 2: Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

Checkin-holic 2: Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

icon_bl_left icon_home_left icon_face_left

9h tối ở điểm trường Pha Luông, con đường lên nhà a Vạn (nhà người dân dưới chân đồng biên phòng bọn mình thuê ở) thật dài.

Khi lái con xe cà tang vượt qua những con dốc dài, tôi mới thấm được những sự thật trong thơ Tây Tiến.

"Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời"

checkin-holic-2

Ánh trăng đêm nay sáng quá! Chốc nghỉ, tôi lại dừng ở đoạn dốc để ngắm trăng cùng chị Vân. Xen qua những kẽ lá, con đường có vài vệt sáng làm đèn đường để đi.
Chúng tôi tất thảy 6 người, cứ đoạn dốc lại chờ nhau vì sợ. Cái xe cũng mệt mỏi mà bạch bạch lên dốc dài, khói đen xì, mùi xăng quyện cả vào mùi cây.

- Có thuê người chở lên không, chừng 6km nữa đường khó đi lắm.

Từ chối kèo từ các thanh niên làng, đánh liều đi tiếp! Con đường từ điểm trường vào bản quả gian nan. Thi thoảng tôi và chị Vân hát vài câu không rõ đầu đuôi xua đi không gian đang im lặng ấy. Ánh trăng vẫn xuyên qua tán lá.

Nhìn sang dốc bên kia, có ánh đèn là vui vì bạn mình đã vượt qua con dốc dài. Còn mình nữa! Xe lại bốc khói, số 1 vẫn chưa ăn thua.

checkin-holic-2

Đường lên bản rất nhỏ, bên cạnh là vực. Một đứa cận như tôi, đi buổi tối là cực hình. Vài lần căng não đi số 1, cua một cái là thoát khỏi 1 cái vực. Thở phào vì mình vẫn còn số đi trên mặt đất.

Anh Vạn tiếp ứng cho chúng tôi đi qua con đường đất lên bản còn lầy lội sau trận mưa. Chắc anh đã quen việc đưa khách lên, thao tác thuần thục, vượt qua mấy con dốc, sườn núi như cưỡi ngựa.

Anh xây cái nhà sàn vừa đủ ngay đường lên đồn biên phòng Pha Luông vừa bán tạp hoá, vừa phục vụ khách du lịch.

Lên đến 11h, trải nghiệm cảm giác tắm giữa thiên nhiên, mát mẻ sáng khoái. Cái nhà cầu cách xa chỗ tắm mấy chục mét, ngay sườn núi. Buổi sáng sớm, vừa đi cầu vừa ngắm mây ngay trước mặt, thơ mộng khiến ta khoan khoái biết bao.

Bé Chênh ở Pha Luông

Thằng bé là người dẫn đường cho chúng tôi!
Anh Vạn kể là, cu cậu là cháu của anh. Thằng bé không được đi học, gia đình cu có chuyện. Giờ gửi sang anh Vạn để dẫn khách du lịch đi leo Pha Luông. Tiếng Kinh của Chênh bệp bẹ từng chữ.

checkin-holic-2

Sáng hôm sau là bắt đầu hành trình chúng tôi chinh phục đỉnh Pha Luông huyền thoại. Người dẫn đường chính là Chênh, cu cậu dậy sớm, ăn vội ít bánh rồi chờ chúng tôi. Chênh chuẩn bị cho mỗi người chiếc gậy rồi bảo tí mệt sẽ cần dùng.

Chênh thoăn thoắt chạy trên con đường từ anh Vạn lên đồn biên phòng. Chúng tôi đi vài bước đã thở dốc. Chắc cu cậu quen từng nhánh cây, đoạn đường ở nơi này than thuộc đến vậy. Dù không biết nhiều tiếng Kinh, cu cậu vẫn cố gắng nói vài từ với chúng tôi. Thi thoảng lại ngại ngùng vì mình còn biết ít chữ quá.

Đi một đoạn lại nghỉ, đường lên Pha Luông không khó, nhưng hẳn rất dài. Chốc cu cậu lại đứng chờ chúng tôi đầu con dốc: “cố lên, cố lên”. Chênh thích hát, thi thoảng đi trong rừng cu cậu ngêu ngao vài câu tiếng Mông "Hơ lê, Hơ lê".

May mắn là đến đỉnh Pha Luông lúc mây vẫn đẹp. Chênh lại thoăn thoắt hái cho chúng tôi xem vài loại cây rừng. Dù đã dẫn đoàn nhiều, cu cậu vẫn hơi ngượng ngùng trước máy ảnh, nhưng Chênh thích chụp ảnh lắm. Trong lúc chờ đợi, thi thoảng Chênh lại nhảy vài điệu của người Mông.

Hôm nay Chênh kiếm được 200 nghìn, số tiền ấy cu đưa hết cho anh Vạn. Anh Vạn bảo chờ làm giấy khai sinh cho Chênh, rồi lo cho cu cậu đi học.

Người ở Pha Luông

Chúng tôi chuẩn bị một ít quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho bọn trẻ. Khi chúng tôi trở về, mọi người trong bản đã tập trung tập sớm. Có người mặc đồ rất đẹp, vui vẻ cười nói đón chúng tôi.

Cầm chiếc tàu thủy sắt tây tôi mang từ Hà Nội. Chênh và lũ trẻ vừa lạ, vừa thích thú thứ đồ chơi chúng chưa bao giờ nhìn thấy. Có lẽ, Hà Nội lạ lẫm, cũng đã bớt đi phần nào khi Chênh và lũ trẻ cùng nhau mầy mò cách để chiếc tàu thủy chạy bạch bạch trên nước.

checkin-holic-2

Chiếc giày mòn hơn sau một ngày dài đi rừng, ngày mai Chênh tiếp tục công việc của mình như mọi ngày. Tôi biết, trong mắt cu cậu, có một ngày em mong đi học…!

Một số lưu ý khi đi Pha Luông

Cần chuẩn bị sẵn 1 chai xăng dọc đường, vì đường lên bản dốc, cao, không có cây xăng.

Ăn uống, ngủ nghỉ có thể book trước nhà anh Vạn hoặc một số nhà khác. Bọn mình đi đặt 1 con gà nướng, cơm anh nấu cho free luôn.

Nên có bọn trẻ dẫn đường, vừa vui vừa không sợ lạc

Săn mây, nên dậy từ sáng sớm, lúc bọn mình lên đỉnh là 8h sáng, mây rất đẹp.

checkin-holic-2

Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời của thanh xuân!

Bạn trẻ đua nhau đăng ảnh hoa mận đẹp long lanh gợi ý lên đường đến với Mộc Châu mùa hoa mận nở

Rất nhiều tín đồ du lịch hẳn đang lên lịch đến với Mộc Châu mùa hoa mận nở. Một mùa hoa đã lại đến, bao bạn trẻ đua nhau đăng ảnh hoa mận đẹp long lanh trên diễn đàn Check in Vietnam như nhắc cho nhau, rủ rê nhau lên đường.

Top 10 địa điểm săn hoa anh đào ở Mộc Châu: Đồi hoa Sakura mới này chưa chắc bạn đã biết!

Mộc Châu có lẽ là một điểm du lịch khá nổi tiếng những năm gần đây. Đặc biệt, vào tầm tháng 1 hàng năm, khi hoa anh đào Mộc Châu cứ đến mùa xuân là nhuộm hồng trời đất cao nguyên.

Suối khoáng nóng Ngọc Chiến đang là điểm đến hot nhất Sơn La, hứa hẹn năm mới thu hút đông đảo du khách

Không chỉ loạt ảnh chụp cảnh sắc tựa chốn thần tiên chứng minh suối khoáng nóng Ngọc Chiến đang là điểm đến hot nhất Sơn La, nhiều cư dân mạng mới đi nơi này cũng công nhận đây là địa điểm tuyệt vời.

Có một "Đà Lạt thu nhỏ" ở vùng Tây Bắc, phù hợp cho kỳ nghỉ Tết Dương lịch

Ở vùng Tây Bắc có một “Đà Lạt thu nhỏ” rất phù hợp cho kỳ nghỉ Tết sắp tới, và chỉ cách Hà Nội khoảng 200km.

Kinh nghiệm săn mây Tà Xùa 3 ngày 2 đêm của gia đình nhỏ: "Trời vừa mưa xong sẽ có mây"

Kinh nghiệm săn mây Tà Xùa 3 ngày 2 đêm của gia đình nhỏ này đã thu hút nhiều sự chú ý của các thành viên diễn đàn Check in Vietnam và cả cộng đồng mạng ở một số diễn đàn, fanpage khác.

Đừng bỏ lỡ cơ hội nghìn năm có một chiêm ngưỡng 3 đợt mưa sao băng đẹp nhất 2023 trên đỉnh Tà Xùa

Đây quả là một tin vô cùng sôi sục vì mưa sao băng bình thường đã hiếm, mưa sao băng ở trên Đỉnh Tà Xùa lại càng bao đỉnh hơn. Nghe nói những người bạn người thương cùng ngồi dưới bầu trời sao băng có thể là tình cảm vĩnh cửu đó.